Quyết tâm giữ vững thành tựu phòng, chống dịch, "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19"

  • 21:37 | Thứ Sáu, 22/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã có bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức vào chiều ngày 22-10.

Báo Quảng Bình xin lược trích nội dung bài phát biểu.   

Mở đầu bài phát biểu, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã bày tỏ sự sẻ chia sâu sắc đối với những mất mát, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sỹ do dịch bệnh Covid-19 thời gian vừa qua.  

Khái quát lại toàn cảnh “bức tranh” dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là từ thời điểm bùng phát tại ổ dịch cảng cá Nhật Lệ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh phương châm của tỉnh “dịch bệnh diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn”. Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai đúng hướng, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch sát với thực tiễn và kịp thời, sáng tạo.

Bằng chiến lược tiếp cận chủ động, linh hoạt, ngay từ khi xuất hiện các ca F0 đầu tiên trong cộng đồng, Quảng Bình đã triển khai thực hiện các chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Cùng với việc khẩn trương phong tỏa, giãn cách các “vùng đỏ”, công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm được triển khai “thần tốc”, “quét nhiều vòng” trên diện rộng, bảo đảm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, trong điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực còn nhiều hạn chế, nhưng gần 150 khu cách ly tập trung cấp tỉnh, huyện và cấp xã đã được kịp thời kích hoạt, tiếp nhận, hoàn thành cách ly hơn 13.000 công dân, trong đó có trên 5.600 công dân là con em Quảng Bình sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc tổ chức cách ly an toàn, đúng quy định là một trong những yếu tố quan trọng để Quảng Bình có thể kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại hội nghị

Bài phát biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư nâng cao năng lực xét nghiệm để xét nghiệm rộng, “thần tốc”, “quét nhiều vòng” để rà soát, bóc tách F0 trong cộng đồng là một trong những quyết sách đúng đắn mà Quảng Bình đã triển khai kịp thời.

Cùng với việc làm tốt công tác cách ly và xét nghiệm, trong tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, Quảng Bình đã chủ động, sáng tạo chuyển đổi công năng các bệnh viện, trưng dụng các khu ký túc xá, khách sạn,… trên địa bàn để thiết lập hệ thống điều trị bệnh nhân Covid-19 phân cấp 3 tầng. Cao điểm của dịch bệnh, có thời điểm số bệnh nhân trong viện gần 1.300 người, nhập viện hơn 100 người/ngày nhưng tất cả đều chủ động, bình tĩnh, tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân nói riêng, Nhân dân toàn tỉnh nói chung.

Với số bệnh nhân tăng nhanh, trong đó nhiều bệnh nhân diễn biến nặng, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh đã kịp thời đầu tư các loại máy móc hiện đại để đáp ứng yêu cầu điều trị. Đã có nhiều máy thở, máy lọc máu, hệ thống cung cấp oxy hiện đại,… được trang bị với trị giá hàng chục tỷ đồng. Hệ thống điều trị phân tầng khoa học, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu cao của việc điều trị bệnh nhân Covid-19 là điều kiện quan trọng để thời gian xuất viện của bệnh nhân được rút ngắn.

Bên cạnh nỗ lực phòng chống dịch, tỉnh cũng đã làm tốt công tác an sinh xã hội, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, người Quảng Bình tại vùng dịch gặp khó khăn, người lao động không ký kết hợp đồng theo Nghị quyết số 68 với kinh phí hơn 61 tỷ đồng. Trong bối cảnh rất khó khăn, tỉnh đã tổ chức 2 đợt đón gần 3.000 đồng bào Quảng Bình đang lưu trú tại các thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh về quê bằng máy bay và tàu hỏa, được Nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao.

Ngoài ra, với tinh thần giúp bạn là giúp mình, tỉnh đã hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid-19, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt, Chăm-pa-sắc của nước bạn Lào. Quảng Bình cũng đã chi viện y, bác sĩ cho các bệnh viện tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh; cử đoàn cán bộ, y, bác sĩ sang Lào hỗ trợ bạn phòng, chống dịch…

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sự chủ động, sáng tạo, những quyết sách đúng đắn, phương pháp khoa học, tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao là những yếu tố quan trọng, cốt lõi để Quảng Bình đạt được thành tựu tích cực trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Nhưng có một yếu tố không thể không kể đến, đó là tinh thần đoàn kết, tấm lòng sẻ chia, nhân ái, chung sức, đồng lòng của cán bộ và toàn thể Nhân dân tỉnh nhà. Trong gian khó, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, truyền thống quê hương “Hai giỏi”, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp càng toả sáng hơn bao giờ hết. 

Trước những hình ảnh các chị, các mẹ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể đã góp công, góp của, mỗi ngày nấu hàng nghìn suất cơm để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Sự ân cần, tình cảm, chu đáo ấy là nguồn động viên to lớn để lực lượng nơi tuyến đầu yên tâm chống dịch.

Cộng đồng doanh nghiệp, dù trong bối cảnh rất khó khăn do hoạt động bị đình trệ nhưng đã đồng hành cùng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 bằng những hành động thiết thực nhất, như: đóng góp kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch, đồng ý cho tỉnh sử dụng các khách sạn, nhà nghỉ của doanh nghiệp làm khu cách ly tập trung miễn phí, sử dụng xe ô tô để làm nơi nghỉ ngơi cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát. Trên tuyến đầu, các y, bác sĩ, lực lượng vũ trang, dân quân, cán bộ, đảng viên,… không quản ngại nguy hiểm, gian khó, đối mặt với dịch bệnh. Đặc biệt đội ngũ y bác sĩ, trong đó có nhiều y, bác sĩ đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia chống dịch, đã nỗ lực gấp nhiều lần, xếp lại những lo toan riêng tư của gia đình để toàn tâm, toàn ý chăm lo cho bệnh nhân. Rất nhiều người trong số họ đã nhiều tháng không về nhà, không gặp gỡ người thân, quyết tâm chung sức, đồng lòng bám trụ nơi tuyến đầu để chiến thắng, giữ gìn những thành quả phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trân trọng cảm ơn sự hy sinh, cống hiến, những đóng góp to lớn cả vật chất và tinh thần, những nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, Nhân dân, các ban ngành, địa phương, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp. Đồng chí cũng gửi lời tri ân tới đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và các tập thể, cá nhân được tuyên dương trong dịp này bởi sự cống hiến hết mình, hy sinh thầm lặng, tất cả vì mục tiêu cao nhất là sức khỏe, an toàn của nhân dân và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian tới còn nhiều diễn biến phức tạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nêu lên 7 nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể khẩn trương thực hiện, gồm:

Một là, quán triệt, tổ chức triển khai hiệu quả, đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 16/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Hai là, thực hiện hiệu quả lộ trình đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”; khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành trọng điểm của tỉnh, như: du lịch, nông nghiệp, công nghiệp…; đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Triển khai phương án mở cửa trở lại các trường học tại những nơi đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tiếp tục triển khai hiệu quả việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, kịp thời, đúng đối tượng.

Ba là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, sức mạnh đoàn kết toàn dân trong phòng, chống dịch và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong phòng, chống dịch.

Thứ tư, trong phòng, chống dịch phải lấy phòng là cơ bản, lâu dài với phương châm “4 tại chỗ”. Các biện pháp phòng dịch hoàn thiện theo công thức: 5K + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân là quan trọng, quyết định + tầm soát định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao và các biện pháp khác. Chống dịch phải được thực hiện linh hoạt theo nguyên tắc: Cách ly phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất, có mục tiêu, lộ trình cụ thể; xét nghiệm thần tốc, khoa học, hợp lý, hiệu quả, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch.

Năm là, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở. Rà soát trang thiết bị các trạm y tế xã, phường, thị trấn; có kế hoạch bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ (nhất là máy tạo oxy), đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm người dân được tiếp cận y tế sớm nhất, ngay từ cơ sở. Huy động hiệu quả các nguồn lực cho phòng, chống dịch, thúc đẩy xã hội hóa; tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho hệ thống y tế, nhất là trạm y tế xã, phường, thị trấn, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thực hiện đầy đủ chính sách theo quy định đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Sáu là, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách xã hội, có giải pháp tổng thể, tiếp tục xã hội hóa công tác an sinh xã hội trong thời gian tới bảo đảm không bỏ sót đối tượng và không ai bị bỏ lại phía sau. Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tâm lý của người dân; hỗ trợ người mất việc, không có thu nhập, khó khăn do đại dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch và tham nhũng, tiêu cực. Bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Bảy là, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Kịp thời biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch; đồng thời, đấu tranh phản bác các luận điệu, thông tin xấu độc, xuyên tạc, phá hoại liên quan đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Nhấn mạnh mục đích của hội nghị nhằm đánh giá bước đầu về kết quả phòng chống dịch trong đợt cao điểm vừa qua để chuyển sang một giai đoạn mới theo nguyên tắc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiếm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tất cả vì sức khỏe nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định tầm quan trọng của những bài học kinh nghiệm, sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết để tỉnh tự tin xử lý những tình huống mới phát sinh trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí cũng đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là tinh thần dám nghĩ, dám làm, hành động quyết liệt vì Nhân dân, vì cộng đồng, nhất là trước những quyết định chưa từng có tiền lệ, bao trùm nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng chí biểu dương đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã nêu nhiều tấm gương sáng trong phòng chống dịch, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong Nhân dân để cùng chung tay phòng chống dịch hiệu quả.

Kết thúc bài phát biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Từ những thành tựu quan trọng, bài học kinh nghiệm quý báu, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, Nhân dân, các ban ngành, địa phương, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua, bước sang giai đoạn mới với những khó khăn, thách thức mới, Quảng Bình quyết tâm giữ vững những thành quả phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng Nhân dân, từng bước phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội trong thời gian tới, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025.

Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại chợ Đồng Hới

(QBĐT) - Nhằm tăng cường kiểm soát dịch cộng đồng, ngày 22-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các tiểu thương và nhân viên quản lý chợ Đồng Hới.
 

Thời tiết chuyển lạnh, làm gì để trẻ không bị ho sốt trong mùa dịch?

Thời tiết trở lạnh, trẻ em rất dễ bị các bệnh đường hô hấp, dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của COVID-19; cha mẹ cần giữ ấm, phòng bệnh cho trẻ đúng cách.

Khen thưởng 54 tập thể và cá nhân xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Chiều 22-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19.