Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thổ Nhĩ Kỳ chưa sẵn sàng phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

  • 07:05 | Chủ Nhật, 15/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, khẳng định nước này chưa thể gửi Quốc hội đạo luật phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.
Ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 14/1, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này chưa sẵn sàng phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, bất chấp một loạt các bước mà Stockholm đã thực hiện để đáp ứng yêu cầu của Ankara.
 
Theo hãng tin AFP, phát biểu với các phóng viên, ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - khẳng định nước này chưa thể gửi Quốc hội (đạo luật) phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.
 
Cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Thụy Điển vẫn chưa dẫn độ những đối tượng mà Ankara cho là có liên hệ với khủng bố hoặc đóng băng tài sản của các đối tượng này.
 
Quan chức này cũng đánh giá cao các bước đi của Stockholm nhưng cho rằng cần “làm nhiều hơn nữa.”
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết Stockholm đã tiến hành những bước đi cụ thể liên quan đến mọi chi tiết trong thỏa thuận ba bên ký hồi tháng 6/2022 giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển và Phần Lan.
 
Tháng 5 năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO. Hiện đã có 28 nước chấp thuận việc này.
 
Hungary cho biết nước này dự kiến sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập của Phần Lan vào tháng 2/2023.
 
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển che giấu các tay súng mà Ankara truy nã, vì vậy cho rằng hai nước này cần làm nhiều hơn nữa trước khi đơn xin gia nhập NATO được chấp thuận./.
 
Theo Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Cảnh sát Brazil tìm thấy tài liệu về âm mưu thay đổi kết quả bầu cử

Cảnh sát Brazil tìm thấy một dự thảo sắc lệnh trong nhà cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. Sắc lệnh này có thể mở đường cho việc thay đổi kết quả bầu cử hồi tháng 10/2022.
 

Cuộc tranh giành ảnh hưởng quyết liệt giữa Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pháp ở châu Phi

Trong khi Trung Quốc đang có lợi thế về giao dịch thương mại ở châu Phi, Nga, Mỹ, Pháp và Anh tìm cách thay đổi cán cân chính trị và quân sự trong khu vực.
 

WHO cảnh báo về 2 loại siro ho của Ấn Độ liên quan các ca tử vong tại Uzbekistan

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ban bố cảnh báo về việc sử dụng 2 loại siro ho của Ấn Độ được cho là nguyên nhân khiến ít nhất 20 trẻ nhỏ tử vong tại Uzbekistan.