Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Canada hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng người Việt

  • 13:10 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong thư chúc Tết gửi đến cộng đồng người Việt, Thủ tướng Trudeau cho rằng đây là thời điểm để hy vọng về những khởi đầu mới, cũng là dịp để hiểu biết thêm về văn hóa, truyền thống của người Việt.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới cộng đồng người Việt Nam tại Canada dịp Tết Nhâm Dần năm 2022. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới cộng đồng người Việt Nam tại Canada dịp Tết Nhâm Dần năm 2022. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thư chúc Tết Nguyên đán Quý Mão đến cộng đồng người Việt tại Canada và khắp nơi trên thế giới, trong đó ông nhấn mạnh đây là dịp để ghi nhận những đóng góp không ngừng của người Canada gốc Việt đối với Đất nước lá phong.
 
Trong thư, Thủ tướng Trudeau cho rằng Tết Nguyên đán là thời điểm để nhìn lại những gì đã qua, những thành tựu đạt được trong năm 2022 và hy vọng về những khởi đầu mới. Đây cũng là cơ hội để hiểu biết thêm về nền văn hóa phong phú, phong tục và truyền thống của cộng đồng người Việt.
 
Trong năm 2023, Việt Nam và Canada sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nửa thế kỷ đã trôi qua, tình hữu nghị và mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân hai nước ngày nay tiếp tục được củng cố với sự hiện diện của khoảng 250.000 người Canada gốc Việt ở quốc gia Bắc Mỹ này.
 
Theo ông Philip Fernandez, thành viên của Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam, người dân Canada yêu mến nhân dân Việt Nam và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ vì những đóng góp của Việt Nam và vị lãnh tụ huyền thoại đối với lịch sử đấu tranh chống thực dân, chống đế quốc, mà còn vì những dấu ấn đậm nét của Việt Nam ngày nay trong quá trình đấu tranh vì nhân phẩm, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.
 
Kể từ năm 2015 đến nay, Việt Nam luôn giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo số liệu thống kê của Canada, trong năm 2021, thương mại hàng hóa hai chiều giữa Canada và Việt Nam đạt 10,5 tỷ CAD (7,85 tỷ USD), tăng từ mức 8,9 tỷ CAD trong năm 2020.
 
Chính phủ Canada xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác với Việt Nam gồm nông nghiệp, chế biến thực phẩm, giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sạch, hàng không vũ trụ và khoa học đời sống. Việt Nam có lợi thế lớn khi là nước duy nhất trong ASEAN có các cơ chế hợp tác song phương toàn diện như Hiệp định Đối tác Toàn diện Việt Nam-Canada và Ủy ban hỗn hợp về kinh tế (JEC) giữa Việt Nam và Canada.
 
Mở rộng thương mại trên toàn khu vực là yếu tố then chốt trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada. Ông Luis Silva, chuyên gia về quan hệ chính phủ, khẳng định với vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, Việt Nam sẽ rất quan trọng đối với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada.
 
Nền kinh tế của Canada phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế. Tuy nhiên, tỷ trọng thương mại trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada đã giảm từ 65% năm 2016 xuống 60% vào năm 2021.
 
Trong khi đó, Việt Nam là một thị trường đang phát triển đối với thương mại và đầu tư ở Đông Nam Á. Ông Luis Silva dự báo Việt Nam sẽ là một đối tác chiến lược hấp dẫn đối với Canada, trong bối cảnh hợp tác kinh tế sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước.
 
Cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam là nước đầu tiên ở ASEAN mà các doanh nghiệp Canada cần nghĩ đến khi tìm kiếm các cơ hội đầu tư tài chính, năng lượng sạch, thương mại nông sản và thực phẩm...
 
Đó là nhận định của ông Jean Charest, nguyên Phó Thủ tướng Canada, nguyên Thủ hiến Quebec. Và đây cũng là quan điểm đang nhận được nhiều sự ủng hộ trong cộng đồng doanh nghiệp Canada./.
 
Theo Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

​Động đất độ lớn 7,7 tại Indonesia

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 7,7 đã xảy ra ở khu vực Tanimbar, tỉnh Maluku, Indonesia vào rạng sáng 10/1.
 

Cảnh sát Brazil lập lại trật tự tại thủ đô, bắt giữ ít nhất 300 người

Lực lượng chức năng của Brazil đã điều động máy bay trực thăng và xe bọc thép, sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông quá khích, lập lại trật tự tại thủ đô Brasilia.
 

Đám đông ủng hộ ông Bolsonaro xông vào Dinh Tổng thống Brazil

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phá vỡ các hàng rào an ninh do lực lượng vũ trang thiết lập và xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và Dinh Tổng thống đương nhiệm.