Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

FAO: Giá lương thực toàn cầu tăng hơn 14% trong năm 2022

  • 06:45 | Chủ Nhật, 08/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Do giá năng lượng và phân bón tăng cao bắt nguồn từ cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, giá lương thực toàn cầu vào năm 2022 cao hơn 14,3% so với một năm trước đó.
Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở tỉnh Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/7/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở tỉnh Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/7/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 6/1, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO) cho biết do giá năng lượng và phân bón tăng cao bắt nguồn từ cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, giá lương thực toàn cầu vào năm 2022 cao hơn 14,3% so với một năm trước đó.
 
Vào năm 2022, các chỉ số phụ trợ của FAO cho thấy giá ngũ cốc tăng 17,9% so với năm 2021, giá dầu thực vật tăng 13,9%, giá sữa tăng 19,6%, giá thịt tăng 10,4% và giá đường tăng 4,7%.
 
Vào tháng 12/2022, chỉ số giá lương thực của FAO đã giảm 1,9% so với tháng trước đó, ghi nhận mức giảm hàng tháng thứ chín liên tiếp.
 
Nhưng chỉ số này đã tăng mạnh trong những tháng đầu năm, và kết thúc năm 2022 cao hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2021.
 
Sự suy giảm trong tháng 12 vừa qua phần lớn là do thị trường điều chỉnh theo sự gián đoạn của hoạt động phân phối, giá vận chuyển cao hơn và nhu cầu thấp hơn, giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.
 
Trong tháng 12/2022, giá ngũ cốc, thành phần lớn nhất trong chỉ số lương thực chung, giảm  1,9%, giá thịt giảm 1,2%, giá dầu thực vật giảm 6,7%, giá sữa tăng hơn 1,1% và giá đường tăng 2,4%.
 
FAO đã nhiều lần cảnh báo rằng giá lương thực tăng cao đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là ở các nước nghèo.
 
Trong thông cáo báo chí mới nhất, nhà kinh tế trưởng của FAO Maximo Torero cho biết: "Điều quan trọng là phải duy trì cảnh giác và tập trung mạnh vào việc giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh giá lương thực thế giới vẫn ở mức cao, với nhiều mặt hàng chủ lực gần đạt mức cao kỷ lục, giá gạo tăng và vẫn còn nhiều rủi ro liên quan đến nguồn cung trong tương lai."
 
Chỉ số giá lương thực được tính toán dựa trên giá 23 danh mục hàng hóa thực phẩm trên toàn thế giới, bao gồm giá của 73 sản phẩm khác nhau.
 
Báo cáo tiếp theo của FAO về giá lương thực toàn cầu dự kiến sẽ được công bố vào ngày 3/2/2023./. 
 
Theo Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Vatican thông báo cựu Giáo hoàng Benedict XVI qua đời ở tuổi 95

Sinh ngày 16/4/1927, Giáo hoàng danh dự Benedict XVI - tên thật là Josef Ratzinger - đã chính thức vượt qua kỷ lục về tuổi thọ của các giáo hoàng trước đó, từng do Giáo hoàng Leo XIII nắm giữ.
 

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc hội đàm trực tuyến, tăng cường hợp tác

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung đã trải qua thử thách, phát triển lên tầm cao mới, thể hiện độ chín, sự bền vững và tiếp tục phát triển.
 

Israel thành lập chính phủ liên minh do ông Netanyahu làm Thủ tướng

Chính phủ mới tại Israel ngày 29/12 đã tuyên thệ nhậm chức. Đây là chính phủ thứ 6 do Thủ tướng Benjamin Netanyahu dẫn đầu và là chính phủ liên minh cánh hữu nhất trong lịch sử nước này.