Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO cảnh báo về 2 loại siro ho của Ấn Độ liên quan các ca tử vong tại Uzbekistan

  • 07:26 | Thứ Sáu, 13/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ban bố cảnh báo về việc sử dụng 2 loại siro ho của Ấn Độ được cho là nguyên nhân khiến ít nhất 20 trẻ nhỏ tử vong tại Uzbekistan.
Cảnh sát điều tra văn phòng của công ty công nghệ sinh học Marion Biotech ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters/TTXVN
Cảnh sát điều tra văn phòng của công ty công nghệ sinh học Marion Biotech ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters/TTXVN
Ngày 11/1, WHO nêu rõ 2 loại siro nói trên, do công ty công nghệ sinh học Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất, "không đạt tiêu chuẩn", "không đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với trẻ em, do có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc gây tử vong". Kết quả phân tích các mẫu siro tại các phòng kiểm định chất lượng của Uzbekistan cho thấy "lượng hoạt chất độc hại diethylene glycol và/hoặc ethylene glycol ở mức không thể chấp nhận được".  
 
WHO cho biết thêm rằng cả hai sản phẩm này có thể đã được cấp phép lưu hành ở các quốc gia khác trong khu vực. Chúng cũng có thể đã được phân phối thông qua các thị trường không chính thức đến các quốc gia hoặc khu vực khác.
 
Hiện hãng Marion Biotech chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.   
 
WHO đưa ra cảnh báo trên sau khi giới chức trách Uzbekistan hồi tháng 12 vừa qua thông báo ít nhất 20 trẻ nhỏ đã tử vong liên quan việc sử dụng siro Dok-1 Max của Marion Biotech. Bộ Y tế Ấn Độ đã đình chỉ hoạt động sản xuất của Marion Biotech. Trong khi đó, Uzbekistan đã cấm nhập khẩu và kinh doanh siro Dok-1 Max. Uzbekistan đã kiện đơn vị đại diện của công ty Marion Biotech tại quốc gia Trung Á này, đồng thời yêu cầu tất cả các cửa hàng dược phẩm trên cả nước thu hồi thuốc Dok-1 Max dạng viên và dạng siro. 
 
Marion Biotech là nhà sản xuất dược phẩm thứ hai của Ấn Độ bị đưa vào diện điều tra kể từ tháng 10. Trước đó, chính phủ nước này đã tiến hành cuộc điều tra khác đối với hãng dược phẩm Maiden Pharmaceuticals sau khi WHO cảnh báo 4 loại siro sản xuất trong nước của hãng này có thể liên quan đến các tổn thương thận cấp tính và khiến ít nhất 70 trẻ em tử vong ở Gambia. Tuy nhiên, phía Ấn Độ sau đó thông báo kết quả điều tra cho thấy các sản phẩm này đạt "chất lượng tiêu chuẩn".
 
Theo Minh Tâm (TTXVN)

tin liên quan

Anh-Pháp sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 5 năm gián đoạn

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Anh - Pháp vào ngày 10/3 tới. Đây là hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa Anh và Pháp sau 5 năm gián đoạn.
 

Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Canada

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có chuyến thăm chính thức Canada ngày 12/1, trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada. Đây là chuyến thăm song phương đầu tiên của Thủ tướng Kishida tới Canada kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021.
 

Nhật Bản phản đối việc Trung Quốc tạm dừng cấp thị thực

Ngoại trưởng Nhật Bản bày tỏ quan điểm phản đối trong khi Chánh Văn phòng Nội các của nước này cũng gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc liên quan quyết định ngừng cấp thị thực cho công dân Nhật Bản.