Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lập công mừng kỷ niệm non sông thống nhất

  • 07:33 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thao trường luyện quân của Đại đội chiến sĩ mới (Đại đội 2), Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 những ngày tháng tư lịch sử cũng sục sôi khí thế thi đua. Trung đội thi đua cùng trung đội, tiểu đội thi đua lẫn nhau, từng chiến sĩ ai nấy đều tự đặt cho mình mục tiêu phấn đấu cao nhất... Bởi vậy mà tiếng lên đạn lách cách, tiếng hô xung phong, rồi cả tiếng reo hò cổ vũ của đơn vị khi đồng đội đạt kết quả cao như lấn át cả tiết trời nóng nực.
 
Trung úy Trà Minh Đức, Phó Đại đội trưởng, Đại đội 2 không giấu được niềm vui, chia sẻ với chúng tôi, qua 3 năm trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, năm nay có lẽ là năm thuận lợi nhất với anh bởi so với mặt bằng chung các năm trước, chất lượng chiến sĩ mới đồng đều hơn cả về sức khỏe, trình độ văn hóa, lai lịch chính trị… và “sướng” nhất là tinh thần, ý thức tự giác rèn luyện của các chàng lính trẻ…
 
Cách đây gần 3 tháng, 120 chiến sĩ mới từ mọi miền quê Quảng Bình vinh dự được về chung mái nhà “d42”. Được sự quan tâm động viên của thủ trưởng các cấp; sự yêu thương đùm bọc của cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội; sự sẻ chia lẫn nhau của đồng đội, chiến sĩ mới đã vượt qua trở ngại, bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng hòa nhập đơn vị và dần làm quen với những bài học đầu tiên trong môi trường quân ngũ.
 
Thông qua đó, chiến sĩ trẻ đã nắm được quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; nhiệm vụ của Quân đội, lực lượng vũ trang; truyền thống đơn vị… Những bài học quân sự cũng đã giúp họ hiểu hơn về điều lệnh, điều lệ của Quân đội; kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu… Và, trong tất cả các nội dung rèn luyện, huấn luyện, với người lính, hấp dẫn nhất mà cũng khó khăn nhất vẫn là những bài huấn luyện quân sự trên thao trường…
 
Hôm tôi đến, toàn đơn vị đang tập trung ôn luyện nội dung “Kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng đích” và “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1”… Các trung đội cứ thế luân phiên nhau xoay vòng đổi tập… Được tiếp thêm động lực niềm tin bằng đợt thi đua “Rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo” mà Ban Chấp hành Đoàn cơ sở vừa mới phát động cách đây chưa đầy nửa tháng và đợt thi đua đột kích “Thần tốc, quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) nên tinh thần, khí thế luyện rèn như càng khẩn trương hơn, sôi nổi hơn.
Thực hành huấn luyện kỹ thuật bắn súng.
Thực hành huấn luyện kỹ thuật bắn súng.
Chiến sĩ trẻ Nguyễn Đình Khánh Phong, Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 2 bộc bạch: Mới đầu, tất cả các nội dung huấn luyện đều là thử thách lớn với em và càng khó khăn hơn khi thời tiết ngày càng nắng nóng… Nhưng được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các cán bộ, chỗ nào chưa hiểu, chưa thông, em còn mạnh dạn nhờ các anh phụ đạo thêm nên đến bây giờ, em đã cảm thấy an tâm, tự tin hơn và rút được kinh nghiệm sau mỗi ngày huấn luyện.
 
Nếu như với nội dung bắn súng yêu cầu hàng đầu là phải tập trung, chăm chút trong từng đường ngắm, thời cơ bóp cò, thì nội dung ném lựu đạn xa trúng đích lại đòi hỏi phải mạnh mẽ, dứt khoát. Trong khi đó, nội dung đánh thuốc nổ đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng thao tác gói buộc… Cũng chính nhờ sự cố gắng nỗ lực đó mà đợt kiểm tra nội dung bắn đạn thật vào bia số 4, số 7, số 8, em đều vinh dự được tặng hoa bắn giỏi.
 
Với Nguyễn Hoàng Minh Hiếu ở Tiểu đội 4, Trung đội 5, Đại đội 2 thì lại khác. Nếu như ở các nội dung kỹ thuật đánh thuốc nổ, ném lựu đạn, em khá bản lĩnh, tự tin thì ở nội dung bắn súng, em vẫn chưa thực sự yên tâm ở việc chọn thời cơ “bóp cò”. Bởi vậy mà dù đường ngắm đã được xác nhận là tốt, ổn định nhưng kết quả bắn ở những lần tập vừa qua vẫn chưa thật đều. Với tinh thần "non chỗ nào, rèn chỗ đó" và quyết tâm thi đua không để “Thua anh, kém em”, em đã tranh thủ cả giờ giải lao, ngày nghỉ để rèn thêm yếu lĩnh động tác… Sự kiên trì, bền bỉ, nỗ lực trong luyện tập chắc chắn sẽ giúp em đạt mục tiêu đặt ra…
 
Như để minh họa thêm cho tinh thần quyết tâm thi đua huấn luyện giỏi của đơn vị, thiếu tá Trần Lương Ngọc, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 42 “khoe” với chúng tôi, đơn vị anh là một trong số ít đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 biểu dương, khen ngợi trong đợt kiểm tra tháng đầu huấn luyện. Nói rồi, anh cho chúng tôi xem một loạt ảnh chỉ huy đơn vị tặng hoa bắn giỏi cho các chiến sĩ trẻ trong đợt kiểm tra bắn đạn thật vừa tổ chức cách đây mấy ngày…
 
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, Đại đội 2, Tiểu đoàn Bộ binh 42 sẽ hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Với những điều “mắt thấy tai nghe”; với tinh thần khí thế lập công mừng ngày non sông thống nhất mà đơn vị đang hướng đến; chúng ta có quyền hy vọng rằng, họ sẽ về đích vinh quang, sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng trở thành những quân nhân chính thức trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
Lan Anh

tin liên quan

Sôi nổi hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2023 của Đảng bộ Công an tỉnh

(QBĐT) - Ngày 25/4, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2023 trong toàn lực lượng Công an tỉnh. 

Tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt các nghị quyết của Quân ủy Trung ương

(QBĐT) - Chiều 20/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương.

Gần dân, hiểu dân, giúp dân

(QBĐT) - Anh là một trong những gương điển hình tiên tiến được ghi vào sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh.