Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những ngày đầu quân ngũ

  • 07:08 | Thứ Tư, 20/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 1,5 tháng huấn luyện, sinh hoạt, học tập tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, những chiến sĩ mới nhập ngũ đã quen dần với cuộc sống, môi trường quân đội.
 
Vừa trở về từ thao trường huấn luyện, tân binh Hoàng Trung Tâm (SN 1995, ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) vẫn còn ướt đẫm mồ hôi. Với chàng thanh niên vừa tốt nghiệp đại học này, cái nắng đầu mùa trên thao trường cũng là một thử thách không hề nhỏ. Không phải Tâm không biết được những gian khổ của người lính. Bởi trong gia đình Tâm, ông nội và bố cũng là những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Tâm chia sẻ: “Năm 2021, vừa tốt nghiệp đại học, thì có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, em liền viết đơn xin nhập ngũ vào BĐBP. Trước khi viết đơn, em cũng đã suy nghĩ rất kỹ và xác định rõ mục tiêu của mình muốn thử thách, rèn luyện bản thân trong môi trường quân đội. Rất may, mong muốn của em đều được gia đình ủng hộ và động viên”.
 
Mặc dù bản thân đã chuẩn bị đầy tâm lý sẵn sàng chấp nhận thử thách trong môi trường mới, thế nhưng những ngày đầu huấn luyện, Tâm cũng không khỏi bỡ ngỡ. “Ở đây, mọi thứ đều đòi hỏi tính tự giác, tính kỷ luật và tự rèn luyện rất cao. Không giống như lúc còn ở bên ngoài, mình tự do muốn làm gì thì làm. Ở trong này, mọi hành vi, lời nói, việc làm đều phải tuân thủ nguyên tắc, quy định của quân đội. Ban đầu, em cũng cảm thấy bị gò bó. Nhưng giờ đây em nghĩ những quy định đó là cơ hội tốt cho chúng em trải nghiệm cuộc sống của một người lính, rèn luyện bản thân, nâng cao ý thức tự giác và bản lĩnh vượt qua những khó khăn, gian khổ trong cuộc sống. Hơn thế nữa, với chúng em, việc tham gia nghĩa vụ quân sự, còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc”, tân binh Hoàng Trung Tâm cho biết.
Các tân binh luyện tập trên thao trường.
Các tân binh luyện tập trên thao trường.
Tương tự, lần đầu bước vào môi trường quân đội, tân binh Hồ Văn Huỳnh (SN 2003), người Bru-Vân Kiều ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) cũng bỡ ngỡ không kém. Thế nhưng, sau 1,5 tháng được sống, sinh hoạt học tập tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Hồ Văn Huỳnh không còn vẻ rụt rè, nhút nhát như những ngày đầu mới nhập ngũ.
 
Huỳnh kể, sớm dang dở con đường học cái chữ, sau một thời gian ở nhà, Huỳnh đã làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài để giúp đỡ gia đình. Trước ngày nhận giấy báo nhập ngũ, Huỳnh đã nhận được giấy gọi đi tuyển dụng. Sau một thời gian, được người thân và chính quyền địa phương vận động, Huỳnh tạm gác lại sự lựa chọn của mình để lên đường thực hiện trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.
 
“Đây là lần đầu tiên em xa nhà và cũng là lần đầu được sống trong môi trường có tính kỷ luật cao. Lúc mới vào, em cũng sợ, nhưng được các chú, các anh động viên, chia sẻ, nên giờ đây, em đã dần quen và bắt nhịp với cuộc sống của người lính. Em nghĩ những đức tính tự giác, ý thức tuân thủ tổ chức kỷ luật của môi trường quân đội sẽ rất cần thiết cho em, nếu sau này em xuất ngũ về quê đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài”, tân binh Hồ Văn Huỳnh cho biết.
 
Trung tá Phạm Văn Hào, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) cho biết, khóa huấn luyện cho chiến sĩ mới kéo dài khoảng 4,5 tháng, gồm: 3 tháng huấn luyện chương trình của Bộ Quốc phòng và 1,5 tháng huấn luyện về nghiệp vụ biên phòng. Mục đích của khóa huấn luyện là trang bị cho các chiến sĩ mới những kiến thức, hiểu biết cơ bản, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt pháp luật, kỷ luật quân đội; đồng thời, nắm vững nghiệp vụ công tác biên phòng, các động tác kỹ thuật, chiến thuật nghiệp vụ, sử dụng vũ khí, trang thiết bị, tuần tra bảo vệ biên giới, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc. Thời gian đầu huấn luyện có ý nghĩa rất quan trọng đối với các chiến sĩ mới. Bởi từ đây, chiến sĩ mới vừa làm quen với môi trường quân đội, vừa học tập các kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ cơ bản để trở thành một người lính.
 
“Trước đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tân binh sớm hòa nhập, an tâm tư tưởng, thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt khóa huấn luyện, đơn vị đã chuẩn bị nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, cơ sở vật chất huấn luyện cho chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và kèm cặp, giúp đỡ, động viên các chiến sĩ trong quá trình học tập, huấn luyện”, trung tá Phạm Văn Hào cho biết thêm.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Hiệu quả của mô hình "Camera an ninh"

(QBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an xã Trung Hóa đã tham mưu cho Đảng ủy và UBND xã khẩn trương ban hành nghị quyết, tổ chức triển khai thực hiện mô hình "Camera an ninh" đầu tiên ở huyện Minh Hóa. Mô hình này được ví như những "mắt thần" phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ gìn an toàn giao thông (ATGT) rất hiệu quả…

Hội nghị trực tuyến Công an toàn quốc học tập chuyên đề năm 2022

(QBĐT) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức hội nghị học tập chuyên đề năm 2022 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân (CAND). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các điểm cầu tại công an các tỉnh, thành phố.
 

Chính trị viên Ban CHQS huyện Minh Hóa giữ chức Chính ủy Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92

(QBĐT) - Chiều ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tổ chức hội nghị công bố, trao quyết định về công tác cán bộ. Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu chủ trì hội nghị. Cùng dự có trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu và các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu.