Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm ATGT gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

  • 07:48 | Thứ Năm, 14/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ...là những giải pháp trọng tâm được các ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nhờ vậy, trong quý I/2022, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, quý I/2022, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 41 vụ, giảm 30 người chết, giảm 33 người bị thương, không có vụ TNGT rất nghiêm trọng.Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng sai quy định...
 
Để thực hiện hiệu quả Năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, các ngành chức năng đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; chú trọng các nội dung về công tác ATGT, giao thông vận tải gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19, như: Nồng độ cồn, tốc độ, mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định, tải trọng phương tiện... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân. 
Lực lượng chức năng duy trì hoạt động tại các chốt, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.
Lực lượng chức năng duy trì hoạt động tại các chốt, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.
Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương, ngành chức năng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát (TT, KS) và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm..., nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm, trọng điểm là tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A, đường giao thông nông thôn...
 
Triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác kiểm soát tải trọng xe, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng xe, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng kiểm tra tại đầu nguồn hàng, mỏ khai thác, bến bãi tập kết vật liệu, duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo chế độ 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, tích hợp dữ liệu qua phần mềm giám sát quản lý dữ liệu tải trọng xe; đồng thời, sử dụng các cân xách tay để kiểm soát và xử lý các vi phạm.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 doanh nghiệp và HTX kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, gồm 92 tuyến với 275 xe khách tham gia hoạt động, trong đó có 51 tuyến cố định liên tỉnh, 37 tuyến nội tỉnh và 4 tuyến vận tải khách quốc tế Việt Nam-Lào. Để thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm ATGT, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các phương tiện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất theo phản ánh của cơ quan chức năng và thông tin của báo chí; yêu cầu các đơn vị kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại.
 
Công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông ngày càng được nâng cao, các ngành chức năng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai trình tự, thẩm quyền, thời gian đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giải quyết công việc, hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhanh gọn, chính xác ngay từ những bước đầu tiên; quản lý giao nhận cụ thể, rõ ràng, đúng trình tự, thủ tục. Trong quý I/2022, toàn tỉnh đăng ký mới 1.649 ô tô; 9.814 mô tô; 522 xe máy điện. Tổng số phương tiện đang quản lý là 61.395 ô tô; 551.678 mô tô; 33.901 xe máy điện; phương tiện thủy nội địa đang quản lý là 1.196 phương tiện.
Cán bộ, chiến sĩ TT, KS bảo đảm TTATGT luôn tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.
Cán bộ, chiến sĩ TT, KS bảo đảm TTATGT luôn tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Mặc dù tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh trong quý I/2022 có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, vẫn còn đó những diễn biến phức tạp, kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận nhân dân chưa cao, còn các lỗi vi phạm, như: Đi không đúng phần đường, chuyển hướng, tránh, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, lạm dụng rượu, bia điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, tập trung ở khu vực nông thôn, miền núi, chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên, trên các tuyến giao thông nông thôn, tuyến giao thông trọng điểm... Tình trạng một bộ phận lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định về kiểm soát tải trọng xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, đồng thời tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là thành viên Ban ATGT các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác bảo đảm TTATGT. Cần duy trì và thực hiện thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành của cán bộ, đảng viên và người dân; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ huy động tối đa các lực lượng, khai thác, sử dụng có hiệu quả phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.
 
Trong quý I/2022, các lực lượng chức năng đã tổ chức 4.597 ca TT, KS, với 16.941 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; ra quyết định xử phạt 2.688 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 5,181 tỷ đồng; tạm giữ 647 phương tiện (92 ô tô, 555 mô tô); tước giấy phép lái xe có thời hạn 425 trường hợp.
X.Phú

tin liên quan

Lực lượng BĐBP tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu

(QBĐT) - Ngày 30/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong chương trình "Nâng bước em tới trường-Con nuôi Đồn Biên phòng" giai đoạn 2016-2021. 

Ấn tượng hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp

(QBĐT) - Sau một thời gian làm công tác chuẩn bị, ngày hội của những cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Đại đội thiết giáp-hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp BTR152 của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chính thức khai mạc. 

Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát giao thông đường thủy nội địa

(QBĐT) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể kết hợp với việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành nghiêm quy định.