TP. Đồng Hới: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân

  • 17:46 | Thứ Sáu, 21/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 21/10, UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Lãnh đạo TP. Đồng Hới điều hành thảo luận.
Lãnh đạo TP. Đồng Hới điều hành thảo luận.
Toàn thành phố hiện có 27 công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về PBGDPL, 43 báo cáo viên pháp luật thành phố, 144 tuyên truyền viên pháp luật được bố trí tại 15 xã, phường và 147 tổ hòa giải với 850 hòa giải viên.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PBGDPL.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PBGDPL.
Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, công tác PBGDPL trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Các phòng, ban, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác PBGDPL và tổ chức thực hiện có trọng điểm, nền nếp. Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu, đề xuất và phối hợp tổ chức PBGDPL kịp thời cho các tầng lớp nhân dân.
 
Do đó, đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, đấu tranh có hiệu quả các hành vi phạm tội và hạn chế các đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị xã hội.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới trao giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PBGDPL.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới trao giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PBGDPL.
Trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ PBGDPL hằng năm, UBND thành phố đã chú trọng tuyên truyền, PBGDPL các văn bản pháp luật mới được ban hành, như: Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Quốc phòng, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; Luật Chính quyền địa phương…
 
Tuy nhiên, trong công tác PBGDPL ở trên địa bàn thành phố vẫn còn có những hạn chế, cụ thể: Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác PBGDPL đã được quan tâm, củng cố, song một số báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa toàn tâm, toàn ý đầu tư thời gian hoạt động nên nhiều lúc chưa đáp ứng nhu cầu công việc; kinh phí cấp cho công tác PBGDPL ở các địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; chế độ báo cáo của một số ban, ngành, đơn vị chưa đầy đủ, kịp thời; công tác tự kiểm tra nhiệm vụ PBGDPL của các ban, ngành chưa được thực hiện thường xuyên.
 
Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hòa giải viên ở cơ sở; cung cấp đề cương, tài liệu tuyên truyền pháp luật phục vụ cho công tác tuyên truyền, PBGDPL; đồng thời phân bổ kinh phí để địa phương hỗ trợ cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện… nhằm thực hiện Luật PBGDPL có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
Hương Trà
 
 

tin liên quan

Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh: Vi phạm thỏa thuận với khách hàng?

(QBĐT) - Ông Hoàng Kim Duy (trú tại thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) vừa có đơn gửi đến Báo Quảng Bình phản ánh việc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Chi nhánh huyện Quảng Ninh đã vi phạm trong việc thực hiện thỏa thuận về khoản nợ vốn được thống nhất trong biên bản giữa ông và đơn vị này. Vậy thực chất vấn đề như thế nào?

Bắt đối tượng chủ mưu vụ án vận chuyển gần 2.400 viên ma túy

(QBĐT) - Ngày 20/10/2022, lực lượng Ban chuyên án do Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy (PC04), Công an tỉnh phối hợp với đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã phá thành công chuyên án, bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thị Thành Thúy, là đối tượng chủ mưu trong vụ án vận chuyển trái phép 2.383 viên ma túy hồng phiến.

Bắt tạm giam nguyên Bí thư và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Tối 19/10/2022, thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai cho biết: Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ký văn bản gửi Đảng bộ các phường: Tân Hiệp, Quyết Thắng thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về việc khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với hai bị can Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái.