Hưởng ứng Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6):

"Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn"

  • 05:51 | Thứ Bảy, 25/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tác hại của ma túy kéo lùi sự phát triển của xã hội. Vì vậy, phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy (TNMT) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.
 
Ngày 26/6/1987, Liên Hợp quốc đã ra Nghị quyết phòng, chống ma túy và từ đó lấy ngày 26/6 hàng năm là Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy. Ở Việt Nam, đây cũng là Ngày "Toàn dân phòng, chống ma túy". Nhiều năm qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa TNMT luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, bộ, ngành và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và TNMT vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.
 
Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, những năm gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, là nơi trung chuyển của các đường dây ma túy có số lượng vận chuyển với quy mô xuyên quốc gia. Các đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới chủ yếu là các đối tượng người Việt Nam cấu kết, móc nối với một số người Việt sinh sống, làm ăn ở Lào, hình thành các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu Cha Lo, Cà Roòng và các đường tiểu ngạch.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, năm 2021, trên địa bàn có 133/151 xã, phường, thị trấn có TNMT và gần 2.900 đối tượng liên quan đến ma túy, với gần 1.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, hàng chục đối tượng có biểu hiện "ngáo đá". Các lực lượng chức năng, trong đó chủ lực là Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp, bắt quả tang nhiều vụ vận chuyển trái phép với số lượng ma túy rất lớn.
Lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy ở cơ sở.
Lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy ở cơ sở.

Điển hình như ngày 21/11/2021, lực lượng chức năng đã phá thành công chuyên án QB-1121, bắt giữ 2 đối tượng người Lào vận chuyển hơn 300.000 viên ma túy tổng hợp. Trước đó, ngày 24/8/2021, Công an huyện Tuyên Hóa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh bắt quả tang 1 vụ, liên quan đến 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và hơn 9.000 viên ma túy tổng hợp. Gần đây nhất, ngày 4/4/2022, Phòng PC04 và Công an TP. Đồng Hới trong một đêm đã đấu tranh thành công 2 vụ án, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ trên 1,1kg ma túy tổng hợp...

Theo lãnh đạo Phòng PC04, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi, nhất là trong khâu cất giấu, vận chuyển, giao nhận cũng như phương thức trao đổi thông tin mua bán ma túy, gây khó khăn rất lớn cho công tác đấu tranh của lực lượng chức năng. Tình hình sử dụng trái phép chất ma túy còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke... ) để sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Việc mua bán, sử dụng các chất gây nghiện, ma túy không nằm trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định đang có dấu hiệu lây lan, khó khăn trong công tác điều tra, xử lý tội phạm, nhất là tình hình sử dụng chất ma túy tẩm vào các loại thảo mộc "cỏ Mỹ" trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh có chiều hướng gia tăng.
 
Cuộc chiến với ma túy luôn là mặt trận nóng bỏng, đầy hiểm nguy đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt của những người làm công tác phòng, chống TNMT, trước hết là những người hàng ngày đối mặt trực tiếp với tệ nạn này.
Đối tượng Thân Trọng Ba cùng hơn 8.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến bị bắt giữ ngày 4/4/2022 tại TP. Đồng Hới.
Đối tượng Thân Trọng Ba cùng hơn 8.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến bị bắt giữ ngày 4/4/2022 tại TP. Đồng Hới.

Năm 2022, Tháng hành động phòng, chống ma túy được triển khai với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy-Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”. Các hoạt động của tháng hành động tập trung vào nâng cao hiệu quả của công tác cai nghiện ma túy.

Ngày 25/5/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 890/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-30/6/2022 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy; chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa; tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, quản lý người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.
 
Theo thống kê của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, bình quân hàng năm, đơn vị tiếp nhận điều trị cho hơn 100 người nghiện ma túy, bao gồm cả đối tượng tự nguyện và bắt buộc.
 
Ông Trần Đình Quý, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, ngoài công tác chữa bệnh cho người cai nghiện, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe và tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách cai nghiện ma túy cho học viên. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, như: Bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… cũng tạo môi trường, không khí vui tươi, lành mạnh để học viên rèn luyện sức khỏe kết hợp với các hoạt động dạy nghề, hướng nghiệp, từ đó, góp phần giúp đỡ người cai nghiện thành công, sớm hòa nhập cộng đồng.
 
Cũng theo ông Quý, với hiệu lực thi hành của Luật Phòng, chống ma túy mới từ ngày 1/1/2022, thời gian tới, người nghiện ma túy sẽ được lập hồ sơ quản lý ở cấp xã, phường và bắt buộc đi cai nghiện. Tuy nhiên, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả tội phạm về ma túy, bên cạnh việc phát hiện, cảnh báo kịp thời, triệt phá tận gốc các đường dây, tụ điểm mua bán, vận chuyển các chất ma túy, các chất gây nghiện, cần có sự chung tay của toàn xã hội; đặc biệt là trong từng gia đình, các bậc cha mẹ cần dành thời gian chăm sóc con cái, cũng như phối hợp với nhà trường, cơ quan, đơn vị và xã hội ngăn chặn ngay từ đầu các nguy cơ tiếp xúc với ma túy, góp phần đem lại sự bình yên cho mọi nhà, vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn.
 
X.Phú

tin liên quan

Lệ Thủy: Phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra

(QBĐT) - Ngày 24/6, ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh Thanh tra huyện Lệ Thủy cho biết, đơn vị vừa hoàn thành một số cuộc thanh tra tại các địa phương trên địa bàn huyện, phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

 
 

Tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường sắt

(QBĐT) - Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) năm 2022, ngày 23/6, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình tổ chức hội nghị  TTPBGDPL về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường sắt tại xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) cho người dân trên địa bàn.

Triệt xóa 3 nhóm đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 1,5 tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 23/6/2022, Công an TP. Đồng Hới cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 15 đối tượng liên quan đến 3 đường dây đánh bạc bằng hình thức số lô, số đề và đang tiếp tục xác minh, mở rộng án.