Cảnh báo tình trạng tai nạn giao thông ở trẻ vị thành niên

  • 08:26 | Thứ Tư, 15/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, đơn nguyên Hồi sức tích cực chống độc-Nhi-Sơ sinh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới liên tiếp nhận cấp cứu điều trị nhiều trường hợp là trẻ vị thành niên bị đa chấn thương nghiêm trọng do gặp tai nạn khi sử dụng xe máy.
 
Theo BS.CKII Phan Thanh Hoài, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, gần đây, số lượng trẻ vị thanh niên nhập viện do tai nạn giao thông (TNGT) cao hơn nhiều so với các tháng trước đó. Đa phần những trẻ nhập viện thường bị thương nặng, nguy kịch, đa chấn thương phải điều trị lâu dài.
 
Điển hình như trường hợp 2 em T.T.T. và L.T.T.  (cùng sinh năm 2008 ở xã Hải Phú, Bố Trạch) được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch do TNGT khi sử dụng xe máy, em T.T.T. bị hôn mê sâu, giãn đồng tử, đa chấn thương, gãy xương đùi trái, gãy xương cánh tay trái và chấn thương sọ não... Sau 3 ngày dù đã được các y bác sĩ điều  trị tích cực nhưng vì chấn thương quá nặng, em đã không thể qua khỏi.
 
Em L.T.T. nhập viện với tình trạng hôn mê, đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực với tiên lượng nặng, phức tạp; ngay sau đó em đã được các y bác sĩ khoa Nhi phối hợp khoa Ngoại lồng ngực mạch máu nhanh chóng hồi sức tích cực, kiểm soát đường thở, dẫn lưu khí, máu màng phổi hai bên, điều trị cầm máu, chống phù não, sau bảy ngày tạm ổn định, em được chuyển Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị tiếp. 
TNGT gây ra cho nạn nhân và gia đình những hậu quả vô cùng đáng tiếc.
TNGT gây ra cho nạn nhân và gia đình những hậu quả vô cùng đáng tiếc.
Một trường hợp khác là em N.Q.H. (SN 2007 ở xã Phú Định, Bố Trạch) nhập viện ngày 2/6/2022. Được biết, khi đang lưu thông bằng xe máy trên đường Hồ Chí Minh, em đã va chạm với một xe tải đang lùi đổ đất và bị chấn thương, nhập viện trong tình trạng nguy kịch: Hôn mê, đồng tử giãn, đa chấn thương, chấn thương sọ não. Các y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, phẫu thuật sọ não, lấy bỏ máu tụ màng cứng, lấy mảnh vỡ xương trán, cầm máu… Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Mặc dù em đã được kịp thời cứu chữa nhưng di chứng để lại sau này là vô cùng lớn, khó có thể trở lại cuộc sống như trước.
 
Có thể thấy, nạn nhân trong các vụ TNGT trên vẫn trong độ tuổi vị thành niên, chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe theo quy định.
 
TNGT gây ra cho nạn nhân và gia đình những hậu quả vô cùng đáng tiếc, có thể mất đi mạng sống hoặc để lại di chứng nặng nề đến sức khỏe, phải nằm viện điều trị trong thời gian dài hoặc trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, có nhiều người bị tàn phế, sống cuộc đời thực vật.
 
Bác sĩ Phan Thanh Hoài khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải hết sức quan tâm đến con trẻ đang ở lứa tuổi vị thành niên, nhất là đến tâm lý cũng như cảm xúc của trẻ; kiểm soát việc đi xe máy cũng như giáo dục cho các em hiểu mức độ nguy hiểm của TNGT.
 
Đây là lời cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh cho con em sử dụng phương tiện xe máy khi chưa đủ tuổi và cũng là bài học cho chính các em khi tham gia giao thông. Hãy bảo vệ gia đình và bản thân trước khi quá muộn!
 
Bắc Lê

tin liên quan

Động thổ xây dựng lại ngôi chùa cổ hơn 500 năm tuổi

(QBĐT) - Chiều 14/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Quảng Ninh tổ chức lễ động thổ xây dựng lại chùa Linh Sơn tại thôn Đại Phúc, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số và gia đình chính sách tại huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Trong chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình, chiều 14/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch và đại diện gia đình chính sách tại huyện Bố Trạch.

Trao quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Ngày 13/6, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với nhóm Sen Trắng (ở quận 8, TP. HCM) đã trao tặng 150 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã: Phúc Trạch và Xuân Trạch (Bố Trạch).