Nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2023

  • 06:48 | Thứ Bảy, 22/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, thương mại nội địa ổn định nhưng xuất khẩu còn hạn chế là những nét chấm phá của “bức tranh” công nghiệp, thương mại trên địa bàn Quảng Bình trong 6 tháng đầu năm 2023.
 
Những tháng đầu năm 2023, sản xuất công nghiệp (SXCN) Quảng Bình gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, lạm phát ở mức cao, các doanh nghiệp (DN) trong tình trạng thiếu hụt đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu; đồng thời chi phí đầu vào và lãi suất vay vẫn ở mức cao. Một số dự án đầu tư phát triển công nghiệp (CN) có quy mô lớn dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2023 nhưng bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành.
 
Trước tình hình trên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và linh hoạt, ngành Công thương đã đạt được những kết quả nhất định trên lĩnh vực CN. SXCN 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá so với cùng kỳ, chỉ số SXCN tăng 7,2%; giá trị SXCN tăng 7,4%. Các DN công nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất chế biến thực phẩm, sản xuất bao bì từ giấy, cao su tổng hợp, sản xuất các cấu kiện kim loại... có các đơn hàng mới được ký kết và sản xuất tăng khá so với cùng kỳ năm trước, đã làm cho ngành CN duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá 6 tháng đầu năm 2023 tăng 13,2% so với cùng kỳ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2023 tăng 13,2% so với cùng kỳ.
Về lĩnh vực thương mại, 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh ước đạt 26.660 tỷ đồng, tăng 13,62% so với cùng kỳ và đạt 42,9% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 23.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ và đạt 42,7% so với kế hoạch năm 2023.
 
Mặc dù vượt khó đạt được những kết quả nhất định trên lĩnh vực CN, thương mại nhưng vẫn còn những khó khăn, hạn chế qua 6 tháng triển khai nhiệm vụ. Về SXCN của tỉnh, tuy tăng trưởng khá và cao hơn mức tăng trưởng của cả nước nhưng vẫn đang ở mức thấp hơn so với mục tiêu kế hoạch đề ra. CN Quảng Bình đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức: Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, hàng tồn kho lớn; thị trường giảm cả về đơn hàng và giá… trong khi giá cả nhiên liệu đầu vào, chi phí logistics... liên tục tăng cao. Năng lực mới tăng thêm trong SXCN ít, chủ yếu dự án có quy mô nhỏ, nhiều dự án CN chậm tiến độ.
 
Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh vẫn còn hạn chế do tình hình kinh tế khó khăn và tỷ lệ lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, châu Âu… ảnh hưởng đến đơn hàng và đơn giá của DN. Chủ thể tham gia trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu còn ít, năng lực hạn chế, chủng loại hàng hóa xuất khẩu đơn điệu. Khối lượng hàng hóa xuất khẩu còn nhỏ lẻ, phân tán, khả năng cạnh tranh thấp, thiếu tính bền vững vì vậy chưa tiếp cận và tận dụng được cơ hội từ các FTA.
Phó giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam: Sở đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ còn lại của năm 2023.
Phó giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam: Sở đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ còn lại của năm 2023.
Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, cùng với việc nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp của Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh, sở đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ còn lại của năm.
 
Sở phối hợp với các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở SXCN hiện có, các dự án mới đầu tư đi vào sản xuất ổn định, khai thác tốt công suất thiết bị và hiệu quả đầu tư. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án CN chế biến, chế tạo để đưa vào hoạt động trong năm 2023, như: Dự án viên nén năng lượng (Công ty TNHH Dowha, Công ty TNHH Dũng Nguyệt Anh…); các dự án may xuất khẩu đã được cấp chủ trương đầu tư (May QT Quảng Bình, may xuất khẩu Tun Power), vôi Mai Thanh, dự án thủy điện La Trọng. Duy trì vận hành phát điện ổn định các nhà máy: Cụm trang trại điện gió B&T, thủy điện Hố Hô, điện mặt trời Dohwa Lệ Thủy, kết hợp duy trì cấp nguồn từ các nguồn điện khác như điện mặt trời mái nhà, thu hồi nhiệt của các nhà máy sản xuất xi măng; xúc tiến triển khai các dự án lớn về CN để đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành.
 
Mục tiêu năm 2023, SXCN tăng 11,5%; giá trị SXCN đạt 16,8 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 62 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2022.

Đối với lĩnh vực thương mại, Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho hay: Ngành sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kịp thời bình ổn thị trường, giá cả; bảo đảm cung cầu hàng hóa phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh. Ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia và địa phương năm 2023; đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, chỉ đạo các DN thương mại đầu mối xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong các dịp lễ, Tết, mùa du lịch và mùa mưa bão.

Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, sản xuất công nghiệp Quảng Bình hiện gặp nhiều khó khăn.Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, sản xuất công nghiệp Quảng Bình hiện gặp nhiều khó khăn.

Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại, điện năng, khoa học công nghệ,... và công tác khuyến công, XTTM. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát giá cả, bình ổn cung cầu hàng hóa, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công thương. Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phát triển thương mại điện tử, hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử và Trang thông tin điện tử; duy trì tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công thương.

Đồng thời, sở tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa và công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và nhanh nhất cho các tổ chức, cá nhân và nhà đầu tư khi đến giao dịch giải quyết công việc, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư phát triển. 
Hương Lê
 

 

tin liên quan

Tăng phí sát hạch bằng lái xe tất cả các hạng kể từ ngày 1/8

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ 1/8 liên quan hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới; tăng phí sát hạch bằng lái xe; điều kiện vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh.

TX. Ba Đồn: Tích cực chăm sóc lúa hè-thu

(QBĐT) - Thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều bất lợi, tuy nhiên với sự chủ động của người nông dân và ngành Nông nghiệp, hơn 2.200ha lúa hè-thu 2023 trên địa bàn TX. Ba Đồn đang phát triển tốt, hứa hẹn vụ mùa thắng lợi.
 

Bố Trạch: Tập trung chăm sóc lúa hè-thu

(QBĐT) - Vụ hè-thu năm 2023, toàn huyện Bố Trạch gieo trồng khoảng 2.160ha/2.150ha lúa.