Thực hiện tốt khâu bình xét cho vay và sử dụng vốn đúng mục đích

  • 17:41 | Thứ Ba, 18/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 18/7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức chính trị-xã hội (CT-XH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban ủy thác cho vay qua các tổ chức CT-XH 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội quý I
Hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội 6 tháng đầu năm 2023.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình cùng với 4 tổ chức hội (Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên) nhận ủy thác đã bám sát chỉ đạo các cấp, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, khôi phục sản xuất của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. 
Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm
Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh báo cáo tình hình ủy thác cho vay qua tổ chức chính trị xã hội.
Toàn tỉnh huy động được 360 tỷ đồng tiền gửi của tổ chức cá nhân, tăng 41,9 tỷ đồng so với đầu năm 2023. Doanh số cho vay các chương trình ủy thác qua các tổ chức CT-XH trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 836,6 tỷ đồng. Doanh số thu nợ các chương trình ủy thác đạt 397,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến 30/6/2023 đạt 4.825 tỷ đồng, tăng 433 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 93,9% so với kế hoạch.
 
Về chất lượng dư nợ ủy thác, đến ngày 30/6/2023, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh là 6,1 tỷ đồng, chiếm 0,13% tổng dư nợ quá hạn. Hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên được quan tâm, duy trì nề nếp ổn định. Tỷ lệ tổ xếp loại khá, tốt chiếm 98,7%, không có tổ xếp loại yếu kém. 
Hội Cựu chiến binh thảo luận tại hội nghị
Đại biểu Hội Cựu chiến binh thảo luận tại hội nghị.
Tại hội nghị giao ban, các đại biểu đã thảo luận và nêu lên những tồn tại, khó khăn trong hoạt động ủy thác cho vay, như: Quá trình rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng, nhu cầu vay vốn theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ vẫn còn chậm, đặc biệt là huyện Lệ Thủy; nợ quá hạn do hội đoàn thể quản lý có xu hướng tăng so với đầu năm; chất lượng hoạt động ủy thác của một số tổ chức CT-XH cấp xã còn hạn chế; việc triển khai dịch vụ Mobile Bankinh còn gặp khó khăn...
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Trên cơ sở những kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn, các đại biểu đã đề xuất và đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023, như: Phối hợp với các đơn vị liên quan, các hội đoàn thể nhận ủy thác và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tín dụng cho thời gian tới; thực hiện tốt khâu bình xét cho vay và đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi theo quy định; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; tiếp tục tuyên truyền các chính sách cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP; tuyên truyền cán bộ hội, đoàn thể, khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ Mobile Bankinh...
Đ.N

tin liên quan

Chung tay gỡ "thẻ vàng"

Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác IUU góp phần tháo gỡ "thẻ vàng" cho hải sản khai thác tại Việt Nam.

35 năm miệt mài bám biển

(QBĐT) - 35 năm làm nghề biển thì đã có 30 năm anh Nguyễn Ngọc Cảnh (SN 1975, tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn) nắm cương vị thuyền trưởng.

Đánh thức kinh tế vườn rừng

(QBĐT) - Với diện tích tự nhiên rộng hơn 3.315ha, mật độ dân cư khá thưa thớt, trước năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Hóa Thanh (Minh Hóa) chiếm khoảng 75%. Tuy nhiên, kể từ khi mạnh dạn mở hướng phát triển kinh tế đa ngành nghề, đặc biệt là chú trọng đột phá từ kinh tế vườn rừng khoa học và hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm mạnh xuống còn 18,3% (năm 2022), rất nhiều hộ nơi đây đã thực sự vươn lên khá giả.