Hiệu quả từ hoạt động ủy thác cho vay

  • 10:08 | Thứ Năm, 20/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông qua 4 tổ chức chính trị-xã hội, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được phân bổ đến từng xã, thôn và đến tận tay những trường hợp trong chính sách được vay vốn. Hoạt động ủy thác cho vay giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với tổ chức chính trị-xã hội đã phát huy tối đa hiệu quả khi giúp nhiều người vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.  
 
Là hộ gia đình trẻ, trong quá trình lập nghiệp, vợ chồng chị Phan Thị Thắm, xã Xuân Trạch (Bố Trạch) thiếu vốn để sản xuất nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm liền, gia đình chị nằm trong diện cận nghèo của xã. Năm 2022, được biết đến nguồn vốn vay tín dụng CSXH do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã giới thiệu, chị đã vay 100 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Có vốn trong tay, chị mua 2 con bò giống và đầu tư trồng 3ha rừng tràm.
 
Chị Thắm cho hay: “Nhờ được các chị trong tổ tiết kiệm-vay vốn của Hội LHPN xã tư vấn và giới thiệu gói vay phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình nên tôi mới có cơ hội được tiếp cận gói vay ưu đãi dành cho hộ cận nghèo. Từ nguồn vốn, vợ chồng tôi đã đầu tư chăn nuôi, trồng rừng đúng mục đích. Hiện, rừng tràm của gia đình đã xanh tốt. 2 con bò giống được chăm sóc cẩn thận cũng đã phát triển và sinh sản. Gia đình tôi đã có thu nhập từ việc bán 2 con bò của lứa đầu tiên”.
Nguồn vốn tín dụng đã giúp nhiều người dân thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế.
Nguồn vốn tín dụng đã giúp nhiều người dân thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế.
Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Trạch Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho biết: Nhằm giúp các chị em hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, hội đã tích cực tuyên truyền các gói vay của NHCSXH. Nhờ đó, nhiều chị em đã biết đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh. Hoạt động ủy thác cho vay của NHCSXH đã giúp nhiều chị em thay đổi cuộc sống.   
 
Thời gian qua, việc ủy thác cho vay từ NHCSXH, nguồn vốn tín dụng đã được các cấp hội phụ nữ kết nối đến từng đối tượng trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn tín dụng đã phát huy hiệu quả khi đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đạt được kết quả đó là nhờ vai trò dẫn vốn của các cấp Hội Phụ nữ.
 
Thông qua tổ chức hội từ tỉnh, huyện đến xã và thôn, các đối tượng thụ hưởng đã được vay vốn kịp thời. Bên cạnh đó, cũng nhờ các cấp hội, nguồn vốn tín dụng đã được đôn đốc và giám sát sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Cùng với Hội LHPN, việc ủy thác cho vay giữa NHCSXH tỉnh còn được thực hiện thông qua Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Hội Liên hiệp Thanh niên.  
 
Đến 30/6/2023, dư nợ cho vay ủy thác qua 4 tổ chức hội đoàn thể đạt 4.818 tỷ đồng, chiếm 99,9%, tăng so với năm 2022 là 438,3 tỷ đồng. Trong đó, Hội Nông dân và Hội Phụ nữ có tổng dư nợ chiếm tỷ trọng cao nhất. Bình quân dư nợ 54,8 triệu đồng/hộ, tăng 1 triệu đồng/hộ so với năm 2022. Tổng nợ quá hạn 2.776 triệu đồng, chỉ chiếm tỷ lệ 0,6% tổng dư nợ ủy thác.

Với Hội Nông dân, việc triển khai hoạt động ủy thác cho vay tín dụng CSXH đã góp phần giải quyết những khó khăn cho hoạt động của hội như giải quyết việc làm, hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Trong những năm qua, Hội Nông dân luôn có dư nợ cao nhất trong các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác. Toàn tỉnh hiện có 146/150 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội thực hiện ủy thác với NHCSXH; quản lý 823 tổ tiết kiệm-vay vốn với gần 30.000 thành viên; dư nợ các chương trình tín dụng chính sách bình quân hàng năm hơn 1.500 tỷ đồng.
 
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hoạt động ủy thác cho vay giữa hội với NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình đã giúp cho những hội viên nghèo, đối tượng CSXH có cơ hội thay đổi cuộc sống. Hiện nay, các chương trình cho vay chủ yếu là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm. Những gói vay này là điểm tựa để nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vì mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.
Thông qua các tổ chức chính trị-xã hội, nguồn vốn tín dụng đã đến đúng đối tượng thụ hưởng.
Thông qua các tổ chức chính trị-xã hội, nguồn vốn tín dụng đã đến đúng đối tượng thụ hưởng.
Có thể nói, phương thức ủy thác qua các tổ chức chính trị-xã hội đã phát huy vai trò của các tổ chức hội. Đó không chỉ là kênh dẫn vốn tín dụng hiệu quả mà còn là một cách làm hay, một mô hình sáng tạo.
 
Đánh giá về hiệu quả của cách làm này, Giám đốc NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình Trần Văn Tài cho biết: Ủy thác vốn vay qua 4 tổ chức chính trị-xã hội thời gian qua đã phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng. Đây là cách làm phù hợp với tôn chỉ hoạt động của các tổ chức hội. Thông qua phương thức ủy thác, các tổ chức chính trị-xã hội đã trở thành cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng đến với những người nghèo, đối tượng chính sách và theo dõi, kiểm soát, nhờ đó đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.
 
Để tăng hiệu quả ủy thác cho vay, hàng năm, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình đã ký giao ước thi đua với 4 tổ chức hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2023; duy trì có chất lượng công tác giao ban trực báo định kỳ để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác cho vay cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn,vướng mắc phát sinh trong quá trình giải ngân cho vay các chương trình tín dụng, đôn đốc xử lý nợ quá hạn.
Đoàn Nguyệt
 

tin liên quan

Tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương

(QBĐT) - Với chương trình vay ưu đãi, gói vay giải quyết việc làm (GQVL) đã giúp nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thu phí tại KKT cửa khẩu Cha Lo đạt 55% kế hoạch năm

(QBĐT) - Ngày 20/7, ông Phạm Tiến Duật, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) tỉnh vừa cho biết: Sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng tại KKT cửa khẩu Cha Lo đã có nhiều khởi sắc.

Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.