Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

  • 17:36 | Thứ Tư, 19/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
 
Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền
 
Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong công tác quản lý thuế, nhất là trong giai đoạn cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý thuế hiện nay, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, mang lại sự hài lòng và nhiều lợi ích cho NNT.
 
Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo cho biết, ngành Thuế đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền có hiệu quả các văn bản, chính sách thuế mới, tin tức hoạt động của ngành và gương người tốt việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng, như: Báo Quảng Bình, Tạp chí Sinh hoạt Chi bộ, Bản tin Tư pháp, Tạp chí Thuế, Thời báo tài chính...
 
Ngành Thuế tỉnh thường xuyên gửi Email, tin nhắn cảnh báo NNT khi có những chính sách thuế thay đổi, hoặc nguy cơ tiềm ẩn các dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế. Trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã gửi 26.000 Email, tin nhắn cho NNT.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế đã phối hợp đăng 33 tin, bài trên các báo, tạp chí; thực hiện 3 phóng sự trên chuyên mục “Thuế và cuộc sống”, “Pháp luật và đời sống” và 4 bản tin trên Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình.

Ngành Thuế cũng đã đổi mới hình thức, nội dung truyền tải thông tin trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế; huy động lực lượng cộng tác viên trong và ngoài ngành cùng tham gia viết bài. Nội dung các bài viết, bản tin ngày càng phong phú, đi thẳng vào tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu người đọc, thu hút đông đảo NNT quan tâm, theo dõi.
 
Từ đầu năm đến nay, Trang thông tin điện tử Cục Thuế đã đăng 196 tin, bài giới thiệu, phổ biến chính sách thuế mới và phản ánh hoạt động của ngành Thuế. Hiện nay, hàng tháng có trên 3.000 lượt người vào cập nhật thông tin, tăng hơn mười lần so với trước khi đổi mới.
 
Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ đã triển khai, Cục Thuế tỉnh đã chủ động, sáng tạo ra nhiều kênh hỗ trợ đăng tải thông tin trên các trang mạng, như: Zalo, fanpage, youtube, facebook để NNT dễ dàng tiếp cận. Thông qua các trang mạng xã hội, ngành Thuế tỉnh đã tuyên truyền phổ biến kịp thời, đầy đủ đến NNT các chính sách mới về thuế, các chính sách hỗ trợ NNT của Quốc hội, Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho NNT.
 
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã đăng 170 bài trên các trang fanpage, zalo Cục Thuế, xây dựng và đăng 11 clip trên trang youtube Cục Thuế. Các nội dung tập trung tuyên truyền, cài đặt và sử dụng ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile, chương trình “Hóa đơn may mắn” và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền hỗ trợ cho công chức. Đặc biệt, đơn vị đã mời các nhà báo có chuyên môn giỏi về truyền đạt kinh nghiệm và kỹ năng viết bài, kỹ năng xử lý truyền thông và tuyên truyền cho tất cả công chức làm nhiệm vụ tuyên truyền hỗ trợ thuế.
 
Bên cạnh đó, ngành Thuế thường xuyên tổ chức các cuộc thăm dò nhu cầu của NNT, từ đó phối hợp với các công ty, hiệp hội tổ chức tập huấn kế toán thuế, hỗ trợ làm quyết toán thuế và tổ chức đối thoại, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế cho NNT.
 
Ngành Thuế quan tâm, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận hồ sơ và trực tiếp tư vấn các thủ tục hành chính về thuế cho NNT; hướng dẫn, trả lời NNT bằng văn bản, qua điện thoại và hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế; ban hành công văn hướng dẫn, trả lời chính sách pháp luật thuế mới, sửa đổi, bổ sung cho NNT kịp thời, có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận 83.670 hồ sơ về thủ tục hành chính thuế, đã xử lý và trả kết quả đúng hạn 83.670 hồ sơ.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc cho người nộp thuế tại bộ phận “một cửa”.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc cho người nộp thuế tại bộ phận “một cửa”.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
 
Theo Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cổ Kim Thảo, thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, ngành Thuế đã dần thay đổi phương thức tuyên truyền từ trực tiếp sang gián tiếp, sử dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực tuyên truyền. Cục Thuế tỉnh đã thiết lập và duy trì hiệu quả hoạt động trang fanpage, zalo, youtube tuyên truyền chính sách về thuế, được NNT đón nhận và đánh giá cao.
 
Trước đây, các hội nghị tiếp xúc với NNT là hội nghị trực tiếp nên hạn chế số người tham gia do phụ thuộc vào địa điểm tổ chức, phải tổ chức nhiều cuộc hội nghị mới đáp ứng đủ nhu cầu nên mất nhiều thời gian và chi phí.
 
Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã từng bước liên tục đổi mới áp dụng phương thức hiệu quả hơn, bằng các hình thức: Đối thoại với NNT thông qua ứng dụng Zoom; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên nền tảng internet; triển khai khảo sát với NNT bằng hình thức điện tử; tổ chức cuộc thi “tìm hiểu về hóa đơn điện tử” qua phương thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến thu hút hơn 6.531 lượt thi và trao 10 giải thưởng cho 10 người tham gia xuất sắc nhất; triển khai khảo sát lấy ý kiến của doanh nghiệp về tinh thần thái độ phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế, kết quả có hơn 643 doanh nghiệp đã gửi ý kiến khảo sát, góp ý cho cơ quan thuế.
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Văn Sơn, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Cục Thuế tỉnh tiếp tục cải tiến và đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ với mục tiêu hướng đến lợi ích của người nộp thuế, với phương châm tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền hỗ trợ nhằm giúp cho NNT hiểu rõ hơn về nghĩa vụ thuế từ đó tự giác chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế; quan tâm công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn trên mọi lĩnh vực bảo đảm công chức phụ trách các trang mạng xã hội có thể trả lời chính sách qua zalo, fanpage, youtube kịp thời đúng chính sách cho NNT.
Lan Chi
 
 

tin liên quan

Toàn huyện Lệ Thủy đạt 376 tiêu chí nông thôn mới

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau khi rà soát theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, huyện Lệ Thủy đạt 376 tiêu chí, bình quân đạt 15,66 tiêu chí/xã. 

Hơn 280 người nộp thuế được khoanh, xóa nợ thuế

(QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 (Nghị quyết 94), ngày 26/11/2019 của Quốc hội, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành khoanh nợ và đề nghị xoá nợ cho 281 người nộp thuế.

Thu hồi nợ đọng thuế 305 tỷ đồng

(QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế đã thu hồi nợ đọng thuế được 305 tỷ đồng.