Bùng nổ lượng khách đến Quảng Bình dịp nghỉ lễ

  • 14:08 | Thứ Năm, 04/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Điều kiện thời tiết thuận lợi cùng hàng loạt các sự kiện văn hóa, lễ hội diễn ra tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sức hút cho du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Bình trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Hơn 250.000 lượt khách đến Quảng Bình dịp này là con số ấn tượng để du lịch Quảng Bình khởi động mùa du lịch hè năm 2023. 
 
Khách quốc tế tăng gấp 15 lần
 
Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình dịp lễ 30/4, 1/5 (từ ngày 29/4-3/5) dự ước đạt 250.000 lượt, tăng gần 74% so với dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2022. Trong đó, khách quốc tế khoảng 7.500 lượt, gấp 15 lần so với dịp nghỉ lễ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ ước đạt khoảng 282,5 tỷ đồng, tăng 78,7% so với dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2022. 
Trong ngày 1/5, suối nước Moọc đón hơn 2.600 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Trong ngày 1/5, suối nước Moọc đón hơn 2.600 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Các điểm tham quan du lịch được du khách lựa chọn chủ yếu là động Phong Nha, động Thiên Đường, suối Nước Moọc, zipline sông Chày-hang Tối, công viên Ozo, thung lũng Hava, bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh... Các sản phẩm du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy cũng tạo sức hút với lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách nội tỉnh. Tại nhiều điểm du lịch, có những ngày lượng khách tăng đột biến.
 
Theo ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng: "Trong dịp lễ này, các tuyến, điểm du lịch của trung tâm đón gần 35.000 lượt khách. Trong khi 4 ngày lễ năm 2022, lượng khách đến động Phong Nha hơn 10.300 lượt và chỉ tính riêng ngày 1/5/2023, động Phong Nha đã đón hơn 7.300 lượt khách. Đây là lượng khách tham quan động Phong Nha trong ngày lớn nhất từ trước đến nay...”.
Lượng khách tham quan động Phong Nha trong ngày 1/5 lớn nhất từ trước đến nay.
Lượng khách tham quan động Phong Nha trong ngày 1/5 lớn nhất từ trước đến nay.
Khu du lịch sinh thái suối Nước Moọc, zipline sông Chày-hang Tối cũng thu hút du khách. Ngày 1/5, suối nước Moọc đón hơn 2.600 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Tại điểm du lịch đồi Mây Đắng, thuộc xã Cự Nẫm (Bố Trạch), trong 5 ngày nghỉ lễ đã đón gần 20.000 lượt khách. Du khách đến đây chủ yếu là khách nội tỉnh, đến sử dụng dịch vụ ăn uống, check-in.
 
Các cơ sở lưu trú từ 3 sao và tương đương trở lên, các homestay, farmstay, cơ sở lưu trú có không gian rộng rãi, thoáng mát, cảnh quan đẹp tại Phong Nha, TP. Đồng Hới có công suất phòng khoảng 95% trở lên. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 85%, gấp 1,7 lần so với dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm 2022. Các hãng hàng không, đường sắt cũng đã tăng thêm chuyến mỗi ngày để phục vụ du khách đến Quảng Bình tham quan.
 
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn
 
Như mọi năm, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là dịp để khởi động mùa du lịch biển tại TP. Đồng Hới. Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2023 với hàng loạt các sự kiện đã trở thành điểm nhấn hút khách cho dịp nghỉ lễ năm nay. Trong đó, lễ hội đường phố, lễ hội ẩm thực "Hương quê", giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ và chương trình âm nhạc “Đồng Hới-Hoa hồng và biển” đã tăng thêm nhiều trải nghiệm cho người dân và du khách khi đến với TP. Đồng Hới. 
 Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.
Trong dịp này, lễ hội đua thuyền truyền thống và hội thi cá trắm sông Son cùng trở thành điểm thu hút du khách khi đến tham quan Phong Nha-Kẻ Bàng. Tại các địa phương khác cũng diễn ra hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, như: Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa, Lễ đón nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia mộ và nhà thờ Hoàng Kế Viêm (Quảng Ninh), Lễ hội giỗ Thánh mẫu Liễu Hạnh (Quảng Trạch) và Lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa…
 
Cùng với việc làm mới các sản phẩm du lịch sẵn có, các sản phẩm du lịch vừa được đưa vào khai thác từ đầu năm 2023 cũng đưa đến cho du khách thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn. Nhiều điểm du lịch cũng làm mới các sản phẩm để tăng thêm trải nghiệm cho du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5.
Du lịch cộng đồng như An Mã Farm (Lệ Thủy) hút khách tham quan.
Điểm du lịch An Mã Farm (Lệ Thủy) thu hút khách tham quan.
Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng cho biết, từ trước khi bắt đầu mùa du lịch 2023, các điểm, tuyến du lịch thuộc trung tâm đã đầu tư chỉnh trang cơ sở vật chất và mở rộng các chòi nghỉ, làm lại hệ thống lối đi bộ ngắm cảnh, đáp ứng việc tiếp đón, phục vụ tốt nhất khi lượng khách tăng đột biến.
 
Trước đó, trung tâm cũng tập trung vào việc đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực du lịch tại đơn vị. Vì vậy, mặc dù lượng khách đến các tuyến, điểm trong dịp lễ tăng cao nhưng vẫn bảo đảm việc đón tiếp, phục vụ chu đáo. 
 
Các điểm tham quan, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, như: An Mã Farm (Lệ Thủy), đồi Mây Đắng (Bố Trạch), suối Chà Cùng-Chà Rào (Quảng Ninh)… cũng được cải tạo, nâng cấp và bổ sung các dịch vụ trải nghiệm để phục vụ du khách.
Du khách trải nghiệm zipline sông Chày-hang Tối.
Du khách tham gia các hoạt động tại sông Chày-hang Tối.
Dịp lễ vừa qua, du khách cũng có thêm nhiều lựa chọn khi một số điểm du lịch cộng đồng mới đang dần hoàn thiện và đi vào hoạt động, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, như: Hoa Vàng hill, Vietgangz Glamping Club Quảng Bình (TP. Đồng Hới)…
 
Mỗi người dân là một đại sứ du lịch
 
Nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách trong dịp lễ 30/4, 1/5, UBND tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Du lịch cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp nghỉ lễ, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.
 
Trước dịp nghỉ lễ, Sở Du lịch đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách du lịch tại một số khu, điểm tham quan du lịch tại TP. Đồng Hới, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động du lịch trong dịp lễ.
Rất đông du khách trải nghiệm tại bãi tắm Nhật Lệ (Đồng Hới).
Bãi tắm Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) rất đông du khách trong dịp nghỉ lễ.
Sở Du lịch tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận thức của người dân Quảng Bình hưởng ứng phong trào “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, thông điệp về ứng xử văn minh trong hoạt động, kinh doanh du lịch.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, dịp lễ vừa qua, lượng khách tăng cao dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông cục bộ tại một số điểm đến trong các ngày cao điểm. Tình trạng chèo kéo khách du lịch tại một số điểm tham quan du lịch, dịch vụ du lịch vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến chuyến tham quan của khách du lịch...
 
Tuy vậy, các đơn vị kinh doanh du lịch đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ. Mỗi người dân đã có ý thức chung tay xây dựng môi trường du lịch văn minh, lành mạnh, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách.
Trải nghiệm công viên Ozo.
Trải nghiệm công viên Ozo.
Anh Hoàng Quang Trung, chủ cơ sở lưu trú Nhà vườn Thuyền Trưởng (Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) cho biết, do mới vận hành, chưa có kinh nghiệm điều phối phòng trên các hệ thống trực tuyến nên dẫn đến tình trạng khách đặt phòng nhưng khi đến thì không còn chỗ. Để không ảnh hưởng đến lịch trình của du khách, cơ sở đã tìm chỗ mới và hỗ trợ 50% tiền phòng cho họ.
 
“Đồng thời các du khách này cũng sẽ được giảm 50% tiền phòng khi quay lại homestay của chúng tôi trong vòng 1 năm. Chúng tôi nỗ lực để mang đến cho du khách những ấn tượng tốt nhất khi đến với TP. Đồng Hới và trải nghiệm du lịch Quảng Bình”, anh Trung bày tỏ. 
Diệu Hương

tin liên quan

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.

Mở hướng kinh tế với mô hình nuôi hươu lấy nhung

(QBĐT) - Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, ông Bùi Thái Dương, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã quyết định phát triển mô hình nuôi hươu lấy nhung. Đây là mô hình kinh tế còn mới lạ với người dân trong vùng, cho hiệu quả bước đầu và mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho người dân địa phương.

Đa dạng sản phẩm phiên chợ quê

(QBĐT) - Sáng 28/4, tại thị trấn Phong Nha, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch tổ chức khai mạc phiên chợ quê.