Bố Trạch: Dưa hấu mất mùa, mất giá

  • 06:32 | Thứ Sáu, 05/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)  - Là một trong những cây trồng chủ lực trên vùng gò đồi của huyện Bố Trạch, tuy nhiên năm nay dưa hấu vừa mất mùa, vừa mất giá, khiến người trồng dưa gặp không ít khó khăn.
 
Trồng cây rồi đến ngày hái quả, nhưng vườn dưa hấu mà gia đình chị Nguyễn Thị Bảy ở thị trấn Nông trường Việt Trung trồng ra đã không đạt được như kỳ vọng. Hơn 10 năm bám trụ với cây dưa hấu, chị Bảy vẫn không thể đoán trước được một điều gì khi trồng loại cây này. Để đầu tư cho vụ dưa hấu năm nay gia đình chị đã thuê 2ha đất, cùng với đó là việc đầu tư tiền giống, phân bón và nhân công hết 200 triệu đồng. Sau 4 tháng trồng và chăm sóc, vườn dưa của gia đình chị chỉ thu hoạch được 36 tấn, với giá bán 4.000 đồng/kg, tính ra chị đã lỗ khoảng 60 triệu đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Bảy chia sẻ: “Trồng dưa tốn nhiều thời gian, công sức và vốn đầu tư lớn. Trước đây, tôi thuê 1ha đất để trồng dưa chỉ mất 8-10 triệu đồng, nhưng nay đã lên đến 28-30 triệu đồng. Ngoài ra, tiền giống, phân bón và nhân công cũng tăng cao. Tuy nhiên, điều đó vẫn không quan trọng bằng yếu tố thời tiết và giá cả. Nếu thời tiết thuận lợi và giá dưa hấu cao, thì người trồng dưa mới có lãi. Còn như năm nay thì phần lớn người trồng dưa hấu phải chịu lỗ”. 
 Dưa hấu ở huyện Bố Trạch đang bước vào thời kỳ thu hoạch đại trà.
Dưa hấu ở huyện Bố Trạch đang bước vào thời kỳ thu hoạch đại trà.
Vụ dưa hấu năm nay, toàn huyện Bố Trạch trồng được trên 700ha. Mặc dù bà con đã tích cực đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhưng thời tiết diễn biến thất thường theo hướng bất lợi cho người trồng dưa. Đặc biệt, thời điểm thụ phấn cho hoa dưa hấu thời tiết mưa nắng đan xen khiến tỷ lệ đậu quả thấp. Dưa hấu mất mùa, năng suất chỉ đạt từ 15-20 tấn/ha, đi kèm với đó là giá cả cũng xuống thấp.
 
Có nhiều nguyên nhân được thương lái đưa ra và họ chỉ chấp nhận mua dưa hấu với mức giá từ 3.800-4.000 đồng/kg, bằng khoảng 60% so với năm ngoái. Chị Nguyễn Thị Mỹ-thương lái thu mua dưa hấu-cho biết: “Mọi năm thì tôi thường vào thu mua dưa hấu của Quảng Ngãi rồi sau đó mới trở ra Quảng Bình. Năm nay, vụ dưa hấu của Quảng Ngãi và Quảng Bình gần như trùng nhau, nên giá cả sẽ xuống thấp. Ngoài ra, thời tiết chưa nắng lắm, vì vậy lượng dưa tiêu thụ chưa nhiều”.
 
Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Quang Huy cho biết, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tìm đầu ra cho dưa hấu, nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho người dân; quy hoạch vùng trồng để bảo đảm hài hòa giữa cung và cầu; đồng thời, định hướng cho người dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
 
Tiến Thành
(Trung tâm VH-TT-TT Bố Trạch)

tin liên quan

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.

Mở hướng kinh tế với mô hình nuôi hươu lấy nhung

(QBĐT) - Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, ông Bùi Thái Dương, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã quyết định phát triển mô hình nuôi hươu lấy nhung. Đây là mô hình kinh tế còn mới lạ với người dân trong vùng, cho hiệu quả bước đầu và mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho người dân địa phương.

Đa dạng sản phẩm phiên chợ quê

(QBĐT) - Sáng 28/4, tại thị trấn Phong Nha, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bố Trạch tổ chức khai mạc phiên chợ quê.