Du lịch Tết Nguyên đán 2023:

Rộn rã những cung đường xuân

  • 10:41 | Thứ Sáu, 27/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều điểm du lịch của Quảng Bình trở thành điểm hẹn của du khách, những người con phương xa trở về quê hương đón Tết. Cùng nhiều sản phẩm du lịch đã làm nên thương hiệu du lịch Quảng Bình, các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng rộn rã sắc xuân vừa ra đời hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị khi du khách đặt chân đến Quảng Bình.
 
“Check-in” cùng hoa
 
Quảng trường Hồ Chí Minh và Quảng trường biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023 đông vui, rộn rã khi đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Để tạo điểm nhấn và thêm nhiều điểm "check-in" cho du khách, tại Quảng trường Hồ Chí Minh đã được bố trí thêm nhiều tiểu cảnh với mô hình bánh chưng, bánh đòn, con giáp năm Quý Mão, hoa đào, hoa mai, cùng các thảm hoa tạo không gian vui tươi, ấm áp và ngập tràn sắc xuân.
Quảng trường Hồ Chí Minh trở thành điểm “check-in” của đông đảo du khách.
Quảng trường Hồ Chí Minh trở thành điểm “check-in” của đông đảo du khách.
Thời tiết đẹp trước và trong dịp Tết Nguyên đán là khoảng thời gian lý tưởng để du khách bốn phương, những người con Quảng Bình phương xa trở về đây, cùng mong muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc xuân thật đẹp ngay tại quê hương.
 
Xa quê nhiều năm, năm nay, gia đình Nguyễn Thành Dương (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) quyết định trở về quê đón Tết. Điều khiến những thành viên trong gia đình anh, nhất là các cháu nhỏ thích thú là được tham quan, chụp ảnh tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
 
Anh Dương chia sẻ: “Qua phương tiện truyền thông, tôi được biết, quê nhà có quảng trường, có tượng đài Bác Hồ với nhân dân Quảng Bình nên khi về quê đón Tết, địa điểm đầu tiên mà gia đình muốn đến thăm là Quảng trường Hồ Chí Minh, được chụp ảnh dưới tượng Bác. Tại đây, đại gia đình đã chụp lại rất nhiều bức ảnh đẹp. Những bối cảnh được trang trí rực rỡ sắc xuân càng giúp cho những bức ảnh thêm phần ý nghĩa”.
Flower Farm (Lý Trạch, Bố Trạch) thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.
Flower Farm (Lý Trạch, Bố Trạch) thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.
Để phục vụ nhu cầu thưởng thức, mua sắm, cũng như tạo thêm nhiều điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách và nhân dân, dịp Tết Nguyên đán 2023, TP. Đồng Hới đã tổ chức 25 đường hoa, điểm hoa xuân trên địa bàn toàn thành phố. Những cung đường ngập tràn sắc hoa trở thành điểm hẹn cho du khách khắp nơi đổ về, cùng hòa vào không khí xuân rộn ràng, vui tươi.
 
Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, nhiều vườn hoa ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh cũng trở thành điểm “check-in” hút khách. Những vườn hoa ra đời từ nhiều năm trước đã đầu tư thêm nhiều dịch vụ, xây dựng các tiểu cảnh, cải tạo không gian, tăng thêm trải nghiệm cho du khách, như: Vườn hoa Tuyết Trinh (Lệ Thủy), vườn hoa Phúc Lộc 2 (Bố Trạch)... Nhiều vườn hoa mới ra đời đúng dịp Tết cổ truyền, tăng thêm sự phong phú cho sản phẩm du lịch cộng đồng để du khách thỏa sức khám phá.
 
Mở cửa đón khách vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2023, Lèn Chùa Ecostay (Bố Trạch) mỗi ngày đón hơn 1.000 lượt khách đến trải nghiệm. Anh Đinh Xuân Hậu, chủ cơ sở cho biết, tại đây, ngoài dịch vụ ăn uống, du khách có thể chụp ảnh xuân với trang phục dân tộc tại vườn hoa tam giác mạch-loài hoa đặc trưng của vùng đất đông bắc Tổ quốc. Lèn Chùa Ecostay cũng đang cố gắng hoàn thiện dịch vụ lưu trú, các dịch vụ du lịch sinh thái đi kèm để du khách có thêm nhiều trải nghiệm.
 
“Tín hiệu xanh” đầu năm mới
 
Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng cho biết, trong dịp Tết cổ truyền 2023, mỗi ngày, các điểm du lịch của trung tâm đón hơn 400 lượt khách. Cao điểm nhất là hơn 1.500 lượt khách/ngày. Du khách chủ yếu lựa chọn trải nghiệm điểm du lịch sông Chày-hang Tối, tham quan động Phong Nha.
Nhiều du khách lựa chọn viếng thăm các địa điểm du lịch tâm linh nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.
Nhiều du khách lựa chọn viếng thăm các địa điểm du lịch tâm linh nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.
Trước đó, để sẵn sàng các điều kiện đón khách trong dịp Tết Nguyên đán, trung tâm đã tiến hành chỉnh trang cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng phục vụ du khách. Những tín hiệu vui đầu năm mới sẽ là động lực để các hoạt động du lịch tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng phát triển rộn ràng, sôi nổi hơn trong năm 2023.
 
Đầu năm mới, những điểm du lịch tâm linh cũng tập trung rất đông du khách đến du xuân, cầu an. Trong đó, đền Thánh mẫu Liễu Hạnh (Quảng Trạch), núi Thần Đinh (Quảng Ninh), chùa Đại Giác (TP. Đồng Hới), chùa Hoằng Phúc (Lệ Thủy) đón hàng nghìn lượt khách đến du xuân, cầu một năm an lành, hạnh phúc.
 
Tại chùa Hoằng Phúc, dịch vụ xin chữ đầu năm cũng trở nên “hút khách”. Du khách từ các tỉnh lân cận cũng ghé lại lễ chùa, xin chữ, cầu an. Khách du lịch chủ yếu là khách nội tỉnh, ngoài ra còn có một lượng lớn khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh lân cận, như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị...
Xin chữ đầu năm tại chùa Hoằng Phúc.
Xin chữ đầu năm tại chùa Hoằng Phúc.
Ngoài ra, các điểm du lịch cộng đồng tại Phong Nha-Kẻ Bàng cũng thu hút một số lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm, như: Khu du lịch Đồi Dẻ, Ồ Ồ Lake, East Hill... Tại điểm du lịch Đồi Mây Đắng (Bố Trạch), đỉnh điểm có ngày đón gần 6.000 lượt khách đến tham quan, “check-in”.
 
Theo chị Mai Thị Thu Yến, chủ cơ sở Đồi Mây Đắng, trong những ngày Tết Nguyên đán, đội ngũ nhân viên phải làm việc với công suất gấp 2, gấp 3 để phục vụ một lượng lớn du khách đến trải nghiệm. Khách chủ yếu đi theo hình thức gia đình, nhóm nhỏ, sử dụng phương tiện cá nhân.
 
Hầu hết các điểm tham quan du lịch, di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh mở cửa đón khách du lịch xuyên Tết. Các công ty lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch sinh thái, mạo hiểm cũng bắt đầu mở tour đầu năm, khởi động cho một năm mới với nhiều kỳ vọng. Để thu hút du khách, nhiều tour, tuyến du lịch cũng triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi.
 
110.000 lượt khách đến Quảng Bình dịp Tết Quý Mão 2023
 
Theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng số khách du lịch trên địa bàn tỉnh từ ngày 20/1 đến 26/1 (tức ngày 29/12 đến 5/1 âm lịch) dự ước đạt khoảng 110.000 lượt. Số lượng khách trung bình/ngày ước đạt gần 93% so với dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Trong đó, khách quốc tế khoảng 2.500 lượt, ước đạt gần 20% so với dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công suất sử dụng phòng bình quân ước đạt 45%.  

Khu du lịch sinh thái Ozo (Bố Trạch) có chính sách giảm giá mua 1, tặng 1 cho khách Quảng Bình; đồng thời, điểm du lịch này cũng đưa vào khai thác 8 trò chơi trên cây, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn, thú vị. Ngoài ra, lượng khách sạn từ 3 sao trở lên và các homestay, farmstay có cảnh quan đẹp, gần gũi với thiên nhiên, có lượng khách đặt trước, trong dịp Tết với tỷ lệ cao.

 
Trước đó, để chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch, bảo đảm hoạt động kinh doanh du lịch đạt kết quả cao, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, Sở Du lịch đã đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh du lịch.
 
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý các khu, điểm tham quan du lịch và dịch vụ phục vụ khách du lịch; thực hiện tốt biện pháp về an toàn, quy tắc về ứng xử văn minh du lịch trong điều kiện bình thường mới, thân thiện với khách du lịch. Sở Du lịch cũng niêm yết số điện thoại đường dây nóng du lịch Quảng Bình (0232.3833399 và 0232.3503399) tại khu vực lễ tân, các khu vực du khách dễ nhìn thấy để thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ du khách.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán cơ bản ổn định

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Công thương đến sáng ngày 26/1/2023 (tức mồng 5 Tết) cho biết: Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão cơ bản ổn định. 

Nông nghiệp 4.0…

(QBĐT) - Nông nghiệp được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS) theo "Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Bởi vậy, ngành Nông nghiệp Quảng Bình và các chủ thể đã chủ động xây dựng kế hoạch, từng bước thực hiện CĐS nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hiện đại…

Vườn hoa Hưng Loan hút khách đầu năm mới

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, vườn hoa Hưng Loan ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) thu hút hàng trăm khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi ngày.