Hàng hóa Quảng Bình-Niềm tin chất lượng

  • 07:23 | Thứ Bảy, 24/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm của Sở Công thương Quảng Bình, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM) luôn đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động, hình thức phong phú nhằm đưa hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất đến với người tiêu dùng. Qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt.
 
Quảng Bình là tỉnh có nền nông nghiệp chiếm ưu thế, sản phẩm nông sản khá đa dạng, phong phú. Qua quá trình phát triển, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; đồng thời đầu tư thiết kế, in ấn bao bì nhãn mác nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, xu thế của người tiêu dùng là lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt bảo đảm những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm…
 
Vì vậy, nhằm hướng tới việc ưu tiên sử dụng hàng Việt của người dân, Trung tâm KC-XTTM Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, linh hoạt trong hoạt động XTTM, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư kinh doanh, tìm hiểu thị trường…
Những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã tạo sự kết nối giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, cơ sở bán lẻ, người tiêu dùng tại nhiều địa phương.
Những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã tạo sự kết nối giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, cơ sở bán lẻ, người tiêu dùng tại nhiều địa phương.
Mặt khác, trung tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt và đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, như: Tổ chức, tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp và tổ chức XTTM; phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại, tập trung vào các ngành hàng, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố, các sản phẩm OCOP…
 
Thực tế cho thấy, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại tổ chức trong thời gian qua.
 
Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm. Điểm bán hàng Việt cố định được đưa vào khai thác đã góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của địa phương tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam bền vững.
 
Năm 2022, Trung tâm KC-XTTM chủ trì, phối hợp với siêu thị Co.opmart Quảng Bình tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Qua 5 đợt triển khai tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy và Quảng Trạch đã được bà con tin tưởng, ủng hộ, góp phần tạo chuyển biến tích cực của người dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thống kê doanh thu bán hàng đạt gần 300 triệu đồng với hơn 1.400 lượt khách mua sắm.
 
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất cũng là nhiệm vụ quan trọng được Trung tâm KC-XTTM tập trung đẩy mạnh…
 
Bằng việc duy trì hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình, trung tâm đã góp phần giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tham gia bày bán sản phẩm theo hướng hiện đại. Sàn thương mại điện tử Quảng Bình được kết nối với sàn giao dịch thương mại ở các tỉnh trong cả nước nhằm tạo điều kiện để sản phẩm của địa phương mở rộng thị trường.
Các sản phẩm nông sản Quảng Bình có mặt trên sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm nông sản Quảng Bình có mặt trên sàn thương mại điện tử.
Nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để hàng hóa Quảng Bình ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng hơn, thời gian tới, trung tâm tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu hàng Quảng Bình trên thị trường; tổ chức các đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận, ưu tiên lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Quảng Bình; xây dựng các phóng sự về chất lượng sản phẩm, hàng hoá của các doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử và phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; in ấn phát hành các tài liệu truyền thông để phổ biến, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về nâng cao năng suất, chất lượng.
 
Đồng thời, trung tâm hỗ trợ đầu tư đổi mới máy móc thiết bị công nghệ để tiết kiệm được chi phí, làm cho năng suất tăng lên cùng với đó là chất lượng sản phẩm sản xuất ra cũng tăng lên, có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường cả về chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã, chủng loại. Cùng với đó, một yếu tố rất quan trọng là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thực hiện tốt các cam kết về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu sản phẩm.
 
Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phát huy tốt lợi thế, tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, có thể tin tưởng trong tương lai không xa, các sản phẩm hàng hóa thương hiệu trên địa bàn tỉnh sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
 
Minh Tâm
(Trung tâm KC-XTTM)

tin liên quan

Khai mạc chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và tiêu biểu đến người tiêu dùng

(QBĐT) - Chiều tối 23/12, tại tuyến phố đi bộ, đường Phan Bội Châu (TP. Đồng Hới), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã khai mạc chương trình giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mới tiềm năng và đặc sản các địa phương tỉnh Quảng Bình.

Trao giải cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp năm 2022

(QBĐT) - Chiều 23/12, Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp năm 2022.
 

Tôn vinh 38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022

(QBĐT) - Chiều 23/12, Sở Công thương tổ chức hội nghị tôn vinh, trao giấy chứng nhận cho 38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Bình năm 2022.