Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn: Tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

  • 10:12 | Thứ Sáu, 16/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) theo phương pháp kê khai.
 
Theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC, ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính, HKD có thêm một phương pháp tính thuế mới là phương pháp kê khai, áp dụng đối với HKD quy mô lớn và HKD chưa đáp ứng quy mô lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai. Theo đó, các HKD, cá nhân kinh doanh này sẽ áp dụng quản lý thuế theo kê khai, thực hiện sổ sách, kế toán, hoá đơn, chứng từ, để từ đó quản lý hoạt động kinh doanh theo đúng thực tế, bảo đảm tính minh bạch trong việc kê khai, nộp thuế của HKD cũng như công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn Đoàn Ngọc Anh cho biết, thực hiện Thông tư số 40/2021/TT-BTC, chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tổ chức các buổi tập huấn dành riêng cho các HKD, đặc biệt là HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai. Quá trình triển khai thực hiện quản lý thuế theo phương pháp kê khai còn gặp nhiều khó khăn do đây là chính sách mới, trong khi trình độ hiểu biết và mức độ tiếp cận chế độ kế toán HKD của người nộp thuế (NNT) còn nhiều hạn chế.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn thực hiện giám sát, hướng dẫn hộ HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn thực hiện giám sát, hướng dẫn hộ HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Bên cạnh đó, các thiết bị, máy tính và hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được đồng bộ. Sau nhiều lần họp bàn, phân tích, đánh giá tình hình, lãnh đạo chi cục đã thống nhất chuyển toàn bộ hộ thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai do các đội thuế liên xã, phường quản lý, giao về cho tổ giám sát hộ kê khai thuộc Đội nghiệp vụ quản lý thuế. Điều này sẽ tạo được sự đồng bộ, chuyên môn sâu trong khâu quản lý và hỗ trợ tối đa nhất cho các hộ kê khai.
 
Theo ông Hoàng Ngọc Bộ, Tổ trưởng tổ giám sát hộ kê khai thuộc Đội nghiệp vụ quản lý thuế (Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn), để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tổ giám sát đã sử dụng nhiều phương thức kết nối với NNT. Không chỉ trực tiếp tới từng HKD, tổ giám sát còn lập nhóm zalo tập hợp đại diện các HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn để cùng nhau trao đổi thông tin. Việc làm này vừa giúp truyền tải các quy định, chính sách, thông báo mới tới NNT một cách kịp thời vừa tạo ra môi trường trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay giữa những HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai.
 
Thông qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với hộ kê khai, tổ giám sát đã tham mưu lãnh đạo chi cục ban hành các quyết định xử lý về thuế đối với các HKD không chấp hành đầy đủ việc mở sổ kế toán theo quy định. HKD vi phạm sẽ bị chuyển hình thức nộp thuế theo phương pháp kê khai về hình thức nộp thuế theo phương pháp khoán. Điều này không những chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm mà còn bảo đảm sự công khai, minh bạch, công bằng trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật giữa các HKD.
 
Nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ nộp tờ khai đúng hạn của hộ kê khai cũng tăng lên. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch có 133 HKD đăng ký nộp thuế theo phương pháp kê khai, tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn 100%. Tổng số thuế đã nộp đến tháng 11/2022 là hơn 1,86 tỷ đồng; dự kiến đến 31/12/2022 là hơn 1,95 tỷ đồng, đạt 103,7% dự toán đầu năm.
 
Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn cũng luôn chú trọng, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số đối với hộ kê khai. Toàn bộ hộ kê khai đều đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, 100% hộ kê khai đăng ký tài khoản thuế điện tử để theo dõi và kịp thời nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
 
“Tính thuế theo phương pháp kê khai là một phương pháp mới đối với NNT. Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến từng HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai; tập trung kiểm tra việc kê khai gắn liền với kiểm tra việc sử dụng hoá đơn điện tử để ngăn ngừa, kịp thời xử lý vi phạm thuế, góp phần thực hiện nghiêm pháp luật thuế, tạo môi trường bình đẳng giữa những NNT”, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn Đoàn Ngọc Anh cho hay.
 
L.Chi

tin liên quan

Tập trung bình ổn giá, kiểm soát lạm phát dịp Tết Nguyên đán 2023

Từ nay đến cuối năm và trong quý 1/2023 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi quản lý, điều hành và bình ổn giá cần tiếp tục được chú trọng nhằm tạo nền tảng thuận lợi cho kiểm soát lạm phát.

"Hoá đơn may mắn"-Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh

(QBĐT) - Để khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức chương trình "Hóa đơn may mắn" (HĐMM). Chương trình đã thu hút đông đảo người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn tích cực hưởng ứng.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023

(QBĐT) - Chiều 15/12, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023; công bố Cổng thông tin thương mại điện tử và chương trình hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.