"Hoá đơn may mắn"-Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh

  • 10:11 | Thứ Sáu, 16/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức chương trình "Hóa đơn may mắn" (HĐMM). Chương trình đã thu hút đông đảo người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn tích cực hưởng ứng.
 
Chương trình HĐMM do Cục Thuế tỉnh thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành Thuế. HĐMM có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế, CCCD/CMND/hộ chiếu). HĐMM không bao gồm: Hoá đơn đã huỷ, hoá đơn điều chỉnh, hoá đơn thay thế, hoá đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau.
 
Anh Phạm Như Toản, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) là khách hàng may mắn trúng giải nhất chương trình HĐMM quý II/2022 do Cục Thuế tỉnh tổ chức với trị giá giải thưởng 10 triệu đồng.
 
Anh Toản chia sẻ: “Là một người làm nghề tự do nên tôi ít khi lấy hoá đơn mua hàng, hầu như tôi chỉ lấy hoá đơn khi mua những mặt hàng có mệnh giá cao. Tháng 9 vừa rồi, tôi mua một chiếc điện thoại tại cửa hàng và có lấy hoá đơn, không ngờ may mắn đã đến với tôi. Khi nghe thông báo mình trúng giải nhất của chương trình HĐMM, tôi rất vui vì 10 triệu động là số tiền lớn đối với những người lao động như chúng tôi. Sau khi trúng giải, tôi đã có thói quen lấy hoá đơn khi mua hàng”.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các khách hàng, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng chương trình HĐMM quý II và quý III/2022.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các khách hàng, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng chương trình HĐMM quý II và quý III/2022.
Cũng là một trong những hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng chương trình HĐMM, chị Phan Thị Quỳnh Nga, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) vui mừng cho hay: “Gia đình tôi bán tạp hóa nên thường xuyên lấy hàng của các nhà phân phối, khi lấy hàng họ đều xuất hóa đơn cho tôi theo đơn hàng. Khi nghe ngành Thuế thông báo tôi được trúng giải ba chương trình HĐMM, tôi rất ngạc nhiên và vui mừng. Số tiền 3 triệu đồng là không lớn nhưng là sự khích lệ tinh thần đối với hộ kinh doanh như chúng tôi, cho thấy được sự quan tâm của ngành Thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn. Từ khi biết đến chương trình HĐMM, nhiều khách hàng đã chủ động đề nghị cửa hàng tôi xuất hóa đơn khi mua hàng. Tôi mong rằng, chương trình này sẽ được duy trì lâu dài để nâng cao ý thức của người dân trong kinh doanh và để thực hiện tốt pháp luật thuế”.
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Văn Sơn, đại đa số người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng cá nhân thường không phải hạch toán chi phí, nên không có thói quen lấy và lưu giữ hóa đơn. Nhiều đơn vị bán hàng lợi dụng kẽ hở này để không kê khai đầy đủ doanh số bán hàng theo hóa đơn, giúp họ giảm số thuế phải nộp. Để lan tỏa ý nghĩa của chương trình HĐMM, khuyến khích người mua hàng lấy hóa đơn, minh bạch hóa các giao dịch và chống thất thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản về công tác tổ chức chương trình, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Để việc tổ chức chương trình HĐMM bảo đảm khách quan, đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng giám sát chương trình, với sự tham gia của đại diện các cơ quan: Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh và Cục Thuế tỉnh.
 
Không chỉ hình thành thói quen lấy hoá đơn khi mua hàng, nhiều hộ khinh doanh may mắn trúng thưởng đã tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè hưởng ứng lấy hoá đơn khi mua hàng.
 
Chương trình HĐMM quý II và quý III/2022 đã lựa chọn ngẫu nhiên 29 HĐMM/9.443 hoá đơn đủ điều kiện. Cục Thuế tỉnh đã trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 9 giải ba và 14 giải khuyến kích cho các cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng, với tổng giải thưởng trị giá 85 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Quyên, xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh các mặt hàng gia dụng ở chợ. Từ khi ngành Thuế triển khai HĐĐT, cửa hàng tôi cũng đã chấp hành nghiêm chỉnh việc sử dụng HDĐT dù quá trình sử dụng còn gặp nhiều khó khăn do chưa quen. Hưởng ứng chương trình HĐMM, khi mua hàng tôi đều lấy hoá đơn và đã may mắn trúng giải nhì và giải khuyến khích trong quý II và quý III/2022. Khi biết tin tôi trúng giải, nhiều bạn bè, tiểu thương ở chợ đã hưởng ứng lấy hoá đơn khi mua hàng với mong muốn cũng sẽ gặp may mắn”.
 
“Định kỳ hàng quý, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành quay số đối với các HĐĐT đủ điều kiện tham dự và trao thưởng cho các chủ nhân có các HĐMM trúng thưởng theo quy đinh. Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế số và các dữ liệu điện tử để tạo thuận lợi cho người nộp thuế; trong đó, tập trung đẩy mạnh triển khai phần mềm HĐĐT đáp ứng các chính sách mới về HĐĐT và mở rộng xây dựng hệ thống cổng kết nối tiếp nhận dữ liệu HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền”, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Văn Sơn cho biết thêm.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tập trung bình ổn giá, kiểm soát lạm phát dịp Tết Nguyên đán 2023

Từ nay đến cuối năm và trong quý 1/2023 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi quản lý, điều hành và bình ổn giá cần tiếp tục được chú trọng nhằm tạo nền tảng thuận lợi cho kiểm soát lạm phát.

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt mốc kỷ lục mới 700 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, với kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa ấn tượng ghi nhận trong năm 2022, thứ hạng xuất khẩu nhập của Việt Nam có thể được nâng cao trên phạm vi toàn cầu.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023

(QBĐT) - Chiều 15/12, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023; công bố Cổng thông tin thương mại điện tử và chương trình hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.