Cùng thanh niên lập nghiệp

  • 14:28 | Thứ Ba, 20/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để tạo nguồn vốn hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong thực hiện phong trào “Lập thân, lập nghiệp”, thời gian qua, Thành đoàn Đồng Hới đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình nhận ủy thác cho vay các chương trình tín dụng. Từ nguồn vốn vay tín dụng CSXH ưu đãi, nhiều ĐVTN trên địa bàn TP Đồng Hới đã bắt tay đầu tư xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập.
 
Năm 2018, anh Hoàng Trung Thành, phường Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà. Với mong muốn lập nghiệp phát triển kinh tế để thay đổi cuộc sống gia đình, anh đã mạnh dạn vay vốn NHCSXH để đầu tư làm mô hình sản xuất ghế đá. Mô hình này đã giúp anh có thu nhập ổn định để phụ giúp kinh tế cho gia đình.
 
Anh Thành tâm sự: Trước đây, hoàn cảnh kinh tế gia đình tôi khá khó khăn. Nhà tôi đông anh em và không may có chị gái bị tật nguyền nên từ lâu tôi đã nuôi suy nghĩ sẽ phát triển mô hình kinh tế để thay đổi cuộc sống của gia đình và giúp đỡ người thân. Được NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng, tôi đã đầu tư xây dựng khu nhà xưởng để sản xuất ghế đá.
 
Sản phẩm ghế đá là mặt hàng không còn mới lạ trên địa bàn TP. Đồng Hới. Chính vì vậy, việc cạnh tranh để tìm đầu ra cho sản phẩm của xưởng anh Thành gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chăm chỉ tìm tòi và sáng tạo ra những mẫu mã riêng, nên sản phẩm ghế đá của xưởng anh đã nhận được sự quan tâm của khách hàng và dần dần tìm được thị trường ổn định. 
 
Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh Thành sản xuất và bán ra thị trường từ 30-50 bộ bàn ghế đá, thu nhập khoảng 90 triệu đồng. Không chỉ mang về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, cơ sở sản xuất ghế đá của anh còn tạo việc làm cho 2 lao động, với mức tiền lương 10 triệu đồng/tháng. 
Nhiều đoàn viên, thanh niên đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất.
Nhiều đoàn viên, thanh niên đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất.
Anh Cao Tuấn Anh, Bí thư Đoàn phường Hải Thành cho biết: Nguồn vốn tín dụng CSXH, trong đó có vốn vay giải quyết việc làm đã giúp nhiều thanh niên thực hiện ước mơ khởi nghiệp của bản thân. Hiện nay, số lượng ĐVTN trên địa bàn phường có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm tương đối nhiều. Tuy nhiên, số lượng đoàn viên được tiếp cận gói vay còn hạn chế. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện giúp vốn vay giải quyết việc làm đến được với nhiều ĐVTN hơn nữa. Từ đó, giúp họ có cơ hội để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập và giảm tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương. 
 
Không chỉ riêng phường Hải Thành, những năm qua, nhiều ĐVTN các địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới cũng đã được tiếp cận gói vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, qua đó giúp họ vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp.  
 
Chị Nguyễn Thị Hảo, Bí thư Đoàn xã Lộc Ninh cho hay: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên xã Lộc Ninh đã thực hiện tốt chương trình tín dụng cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Để thực hiện tốt chương trình tín dụng, đoàn xã đã thường xuyên tuyên truyền các chính sách, chủ trương của Nhà nước về tín dụng chính sách đến với các ĐVTN. Thường xuyên quan tâm, kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các đoàn viên được vay vốn.
 
Hiện nay, Đoàn xã đang quản lý 4 Tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ ủy thác đạt 6,1 tỷ đồng, với 192 hộ vay, số dư tiết kiệm đạt 398 triệu đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các ĐVTN sau khi được tiếp cận vốn vay đã sử dụng đúng mục đích, đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh và cho hiệu quả kinh tế cao. Các trường hợp được vay vốn đều làm ăn hiệu quả, trả lãi và nợ đúng hạn.  
 
Anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho biết: Nhằm hỗ trợ ĐVTN trên địa bàn thành phố thực hiện tốt phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, thời gian qua, Thành đoàn đã phối hợp với NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình nhận ủy thác cho vay chương trình tín dụng chính sách. Nguồn vốn vay này đã giúp nhiều đoàn viên phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn, nhiều đoàn viên đã năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, cho ra đời nhiều mô hình sản xuất kinh doanh cho thu nhập cao và tạo việc làm cho lao động địa phương.
 
Có thể nói, việc phối hợp nhận ủy thác cho vay giữa Thành đoàn và NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình, trong đó có gói vay giải quyết việc làm đã tạo ra nguồn vốn ưu đãi giúp các ĐVTN có cơ hội để đầu tư phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Theo Thành đoàn Đồng Hới, thời gian qua, việc phối hợp với NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình nhận ủy thác cho vay tín dụng đã được tuổi trẻ Đồng Hới triển khai, giúp 1.019 đoàn viên được tiếp cận các gói vay ưu đãi, với dư nợ lên đến 61 tỷ đồng. Các chương trình vay đã giúp hàng nghìn ĐVTN có việc làm, nâng cao thu nhập.

Đ.N

 

tin liên quan

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

(QBĐT) - Ngày 15/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Tín dụng chính sách thúc đẩy giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Có thể nói, nguồn vốn này đã thực sự phát huy hiệu quả khi không chỉ giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo mà còn giúp các địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục QLTT Quảng Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm.