Quảng Ninh: Ứng dụng chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường

  • 11:47 | Thứ Hai, 18/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Điều kiện thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu dùng các thiết bị làm mát, như: Quạt máy, điều hòa cũng như các loại thiết bị điện tử khác trong gia đình, cơ quan tại huyện Quảng Ninh tăng đột biến. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao cùng với chất lượng vật tư thiết bị của khách hàng không bảo đảm dễ dẫn đến nguy cơ sự cố chạm chập, thất thoát điện. Do vậy, Điện lực Quảng Ninh (ĐLQN) đã tập trung hỗ trợ khách hàng phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các sự cố, tránh tình trạng điện tăng bất thường.
 
Để khách hàng yên tâm sử dụng điện, ĐLQN đã chú trọng công tác chuyển đổi số, trong đó mạnh dạn ứng dụng các giải pháp kiểm soát lượng điện tiêu thụ. Một trong số đó là quản lý sản lượng điện thông qua website và các ứng dụng. Với việc truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4-48 chu kỳ/ngày và được hiển thị lên website cskh.cpc.vn hoặc ứng dụng CSKH EVNCPC trên điện thoại thông minh, khách hàng có thể kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả.
 
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện và hóa đơn tiền điện. Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, ở khu phố 4, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) chia sẻ: “Nhờ nhân viên ngành Điện tư vấn, hướng dẫn nên tôi đã cài App để theo dõi tiền điện. Qua đó, tôi có thể theo dõi lượng điện tăng giảm qua hàng tháng để chủ động hơn trong sử dụng”.
Nhân viên Điện lực Quảng Ninh hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân sản lượng điện tăng bất thường.
Nhân viên Điện lực Quảng Ninh hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân sản lượng điện tăng bất thường.
Những ngày đầu tháng 6, sản lượng điện sinh hoạt của gia đình anh Nguyễn Trọng Dương, thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) tăng bất thường dù thực tế sinh hoạt của gia đình không có nhiều biến động. Qua giám sát, rà soát từ chương trình giám sát sản lượng điện tăng bất thường, ĐLQN đã nhanh chóng phát hiện sự cố chạm chập trên đường dây dẫn vào nhà. Ngay sau khi phát hiện sự cố, đơn vị đã cử công nhân đến hỗ trợ anh Dương tách điểm chạm chập và nối lại an toàn, giúp gia đình anh trả đúng số tiền theo mức tiêu thụ điện và tránh được những sự cố đáng tiếc do nguồn điện gây ra. 
 
Anh Nguyễn Trọng Dương chia sẻ: “Vừa qua, do trời mưa nhiều ngày, đường dây điện trong nhà tôi bị chuột cắn dẫn đến rò điện. Mọi người đi lại trong nhà đều có cảm giác có luồng điện dưới chân. Rất may, ĐLQN đã phát hiện sự cố này và nhanh chóng khắc phục giúp chúng tôi”.
 
Chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường được ĐLQN áp dụng từ tháng 5/2021 và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu bức thiết của khách hàng, nhất là trong giai đoạn thời tiết nắng nóng như hiện nay. Qua theo dõi chương trình, chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng nào tăng từ 30% trở lên so với cùng kỳ, Điện lực sẽ gửi khuyến cáo đến khách hàng sớm nhất và cử công nhân kịp thời kiểm tra, thông báo đến khách hàng để điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, gây khó khăn cho khách hàng.
 
Ông Trần Xuân Thắng, Trưởng phòng Kinh doanh, ĐLQN cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi cắt cử người theo dõi chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường. Theo đó, các trường hợp tăng, giảm sản lượng điện bất thường hay gặp, như: Tăng phụ tải, trường hợp tăng do sự cố chạm chập và trường hợp giảm sản lượng do người dân cố tình đấu nối, ăn cắp điện. Với các trường hợp này, chúng tôi đều có phương án xử lý phù hợp, giúp khách hàng yên tâm hơn trong sử dụng điện”.
 
Điện lực Quảng Ninh hiện có trên 30 nghìn khách hàng sử dụng điện. Trong đó, 100% khách hàng đều sử dụng công tơ điện tử có khả năng kết nối truyền chỉ số từ xa. Vì vậy, việc thực hiện chương trình kiểm soát sản lượng điện bất thường được tiến hành thuận lợi thông qua việc lấy mẫu hàng ngày để phân tích thông tin chỉ số biến động bất thường.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc ĐLQN cho biết: “Nhờ có chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 9 trường hợp sản lượng điện tăng bất thường, kiểm tra và xử lý kịp thời. Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện nhiều trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng bất thường do nguyên nhân tăng phụ tải trong mùa nắng nóng. Từ đó, tuyên truyền, vận động người dân nâng cấp hệ thống phụ tải, hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong mùa nắng nóng, nhất trong các giờ cao điểm để tiết kiệm điện cho gia đình và đất nước”.
 
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay PC Quảng Bình đã kịp thời phát hiện, thông báo và xử lý cho 39 khách hàng bị chạm chập dây sau công tơ làm sản lượng tăng cao. Thực tế cho thấy, chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường đã phát huy hiệu quả cho ĐLQN nói riêng, PC Quảng Bình nói chung trong việc nâng cao chất lượng nguồn điện, năng suất lao động, góp phần phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình nhận định: Nếu duy trì tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay có thể khiến hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao tương ứng, đồng thời làm lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia. Để giảm hoá đơn tiền điện cho khách hàng, bên cạnh các giải pháp mà PC Quảng Bình và điện lực các huyện đang thực hiện, chúng tôi rất mong người dân thực hành tiết kiệm điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” để vừa giảm nguy cơ sự cố điện, vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao, lại tiết kiệm được nguồn tài nguyên cho đất nước…

Xuân Vương

 

tin liên quan

Chủ tịch nước: Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng, nội lực để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới, trở thành trụ cột vững chắc cho quan hệ hai nước.
 

Thu tiền tỷ từ thỏ New Zealand

(QBĐT) - Sau nhiều năm loay hoay tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Đức Thuần, thôn Bắc Ngũ, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) "bén duyên" với nghề nuôi thỏ NewZealand. Với sự cần cù, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh đã thành công từ mô hình nuôi thỏ với doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Bắc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 16/7, tại TP. Đồng Hới, cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Bắc tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.