icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3

  • 14:05 | Thứ Sáu, 15/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 15/7, UBND tỉnh đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 để rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai dự án. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), đối với Dự án thành phần 1-đường ven biển, đến thời điểm này, Sở GTVT đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho UBND các huyện, thị xã và thành phố với tổng chiều dài 79,5/80 km, trong đó huyện Quảng Trạch đạt 95,11%, các địa phương còn lại đều đạt 100%.
 
UBND các huyện, thị xã và thành phố đã hoàn thành trích đo địa chính được 79,95/80km (đạt 99,9%); ban hành thông báo thu hồi đất được 55,45/80km (đạt 70,6%); định giá đất cụ thể được 48,03/80km (đạt 60%); kiểm kê tài sản được 60,51/80km (đạt 75,6%); áp giá, công khai phương án được 34,05/80km (đạt 42,6%). 
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp.
UBND các huyện, thị xã và thành phố cũng đã thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 20,86/80km (đạt 26% các đoạn đã hoàn thành); tiến hành chi trả tiền bồi thường GPMB được 17,08/80km (đạt 21,4% các đoạn đã được hoàn thành).
 
Đối với công tác tái định cư, UBND tỉnh đã thống nhất phương án lập dự án tái định cư chỉ phục vụ GPMB của Dự án đường ven biển, sử dụng nguồn kinh phí GPMB của dự án (không kết hợp phát triển quỹ đất). Tổng số vị trí dự kiến khu tái định cư là 19 vị trí, cụ thể: Huyện Quảng Trạch 1 vị trí, thị xã Ba Đồn 2 vị trí, huyện Bố Trạch 2 vị trí, huyện Quảng Ninh 1 vị trí, huyện Lệ Thủy 13 vị trí. 
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm trao đổi về một số vướng mắc đối với Dư án thành phần 1-Đường ven biển.
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm trao đổi về một số vướng mắc đối với Dư án thành phần 1-Đường ven biển.
Về công tác thi công, đến nay dự án thành phần 1-Đường ven biển đã triển khai 3 hợp đồng xây lắp (các gói thầu XL-04, XL-05, XL-06) với chiều dài 58,14/80km (tỷ lệ 72,7%), trong đó phạm vi có mặt bằng thi công mới được 12,1/58,4km (tỷ lệ 20,81%), giá trị thực hiện gần 30/1.196 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 2,5%).
 
Các gói thầu xây lắp còn lại (XL-01, XL-02, XL-03), Sở GTVT đang thực hiện lựa chọn nhà thầu gói XL-01; gói thầu XL-02 đã hoàn thành lựa chọn nhà, đang hoàn thiện các thủ tục ký kết hợp đồng để triển khai thi công; gói thầu XL-03, Cục QLXD và QLCL CTGT (Bộ GTVT) đã có Báo cáo thẩm định hiện Sở GTVT đang thẩm định phê duyệt bảo vệ thi công và dự toán.
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư  Phan Phong Phú phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Phong Phú phát biểu tại cuộc họp.
Đối với Dự án thành phần 2-Cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu, đến nay, chủ đầu tư là Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch liên quan.
 
Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hiện chủ đầu tư đã hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; chủ trương xây dựng Khu tái định cư ở xã Bảo Ninh đã trình UBND tỉnh để thông qua tại kỳ họp tháng 7/2022 của HĐND tỉnh. Công tác họp lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu, cắm mốc GPMB công trình cầu Nhật Lệ 3 cũng đã hoàn thành và bàn giao cho các cơ quan đơn vị liên quan. 
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc mà dự án đang gặp phải hiện nay. Đó là, công tác bồi thường, hỗ trợ đối với phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của các hộ gia đình; công tác cắm mốc GPMB và triển khai thi công đoạn qua thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch (dài 500m); công tác đền bù GPMB, tái định cư; công tác định giá đất cụ thể, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường GPMB; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; thủ tục giao đất, thanh lý tài sản của các tổ chức; công tác giải ngân của dự án...
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy, vướng ở chỗ nào phải tập trung tháo gỡ ở chỗ đó, khẩn trương bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. 
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua và chỉ đạo phải giải quyết gấp các vướng mắc trong công tác bồi thường hỗ trợ đối với phần tài sản của các trang trại nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi của các hộ gia đình, cá nhân để tạo điều kiện cho việc GPMB; có phương án thống nhất về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lập và phê duyệt phương án tái định cư.
 
Khẩn trương hoàn thành công tác định giá đất, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường GPMB; di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; thủ tục giao đất, thanh lý tài sản của các tổ chức. Về tái định cư, thống nhất sử dụng nguồn vốn của dự án, do các huyện làm chủ đầu tư.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc thực hiện các nội dung còn vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo Sở GTVT bám sát thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng để sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì bàn giao nhanh mặt bằng cho các nhà thầu thi công.
 
Đối với công tác giải ngân, để linh hoạt trong việc sử dụng và tận dụng tối đa nguồn vốn ngân sách trung ương đã được bố trí, đảm bảo tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của UBND tỉnh và của Chính phủ, thống nhất chủ trương và giao Kho bạc Nhà nước tỉnh sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2022 để giải ngân các chi phí liên quan đến công tác GPMB của dự án.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay (15/7), Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Thông báo phiên tiếp dân định kỳ tháng 7/2022

(QBĐT) - Phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân tháng 7/2022 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì sẽ diễn ra vào ngày 15/7.

Thủ tướng: Xác định rõ 6 quan điểm để thực hiện các cam kết tại COP26

Thủ tướng nêu rõ đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 là mục tiêu phát triển tất yếu của thế giới, thực hiện chủ yếu thông qua chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, phát triển phát thải thấp.