Du lịch caravan: Sức hút từ những cung đường

  • 07:03 | Thứ Sáu, 15/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không phụ thuộc vào lịch trình, phương tiện, thời gian như các loại hình du lịch khác, du lịch bằng xe tự lái (caravan) mang đến cho du khách những khám phá mới lạ, hấp dẫn. “Bình thường mới” sau dịch Covid-19, ngày càng nhiều du khách lựa chọn caravan như hình thức du lịch khác lạ để an toàn hơn, nhiều trải nghiệm hơn và làm chủ được hành trình.
 
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan, “Quảng Bình-điểm đến thiên nhiên hấp dẫn và khác biệt” chính là điểm dừng chân thú vị, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm “chưa từng có trong đời”.
 
Đi để hiểu
 
Cuối tháng 6/2022, một đoàn caravan gồm 14 chiếc xe loại 7 chỗ dừng chân tại Quảng Bình. Lịch trình trong hai ngày của nhóm du khách này là khám phá những sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Bình, đúng nghĩa “lên rừng, xuống biển”. Đoàn sẽ lưu trú và tổ chức teambuilding tại Chày Lập farmstay (Bố Trạch), sau đó sẽ tham quan động Thiên Đường trước khi đến với Sunspa resort (TP. Đồng Hới) để trải nghiệm du lịch biển và triển khai các hoạt động hội thảo.
 
Đây là đoàn cán bộ, nhân viên của Công ty CP Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (TP. Hồ Chí Minh), thực hiện chuyến du lịch theo hình thức xe tự lái trong 5 ngày, di chuyển qua các tỉnh từ Thanh Hóa vào đến Quảng Bình. Mỗi xe có 4 thành viên, liên hệ với nhau thông qua bộ đàm, đi theo sự chỉ đạo của xe trưởng đoàn và theo đúng lịch trình đã định sẵn.
 
Điểm đến đầu tiên của đoàn là Khu di tích lịch sử Lam Kinh (tỉnh Thanh Hóa) và kết thúc hành trình 5 ngày đêm tại TP. Đồng Hới. Cùng với các hoạt động trên xe, tại các điểm dừng chân, đoàn sẽ tổ chức các hoạt động nhóm họp, teambuilding, khám phá ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, lịch sử đặc trưng của từng vùng đất.
Thử thách tay lái trên những cung đường khó để khám phá những vùng đất mới là điều thú vị làm nên sức hút của các tour caravan.
Thử thách tay lái trên những cung đường khó để khám phá những vùng đất mới là điều thú vị làm nên sức hút của các tour caravan.
Bà Trần Thị Thiện Minh, đại diện công ty cho biết, caravan là hình thức du lịch được đơn vị lựa chọn nhiều năm nay. Mỗi năm sẽ là một cung đường, đi qua một vùng đất khác nhau vì thế cũng sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt, riêng có.
 
“Đơn vị chúng tôi chuyên về giao hàng nên thay vì chọn đi du lịch theo các hình thức khác, chúng tôi chọn du lịch caravan này để tự lái xe, tự khám phá. Người lái xe sẽ là người am hiểu, thông thạo địa hình, vùng đất đó. Chúng tôi đi như thế để hiểu được những khó khăn, vất vả, những điều mà cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các bạn shipper của mình trải qua để hoàn thành tốt công việc được giao. Đi để hiểu, để cảm thông và chia sẻ, đó chính là điều mà chúng tôi hướng đến thông qua những chuyến trải nghiệm theo hình thức này”, bà Minh cho biết thêm.
 
Cũng theo bà Minh, việc lựa chọn du lịch các tỉnh miền Trung vào đúng thời điểm các địa phương này bước vào giai đoạn nắng nóng nhất trong năm cũng là để hiểu hơn những vất vả mà cán bộ, nhân viên giao hàng của công ty phải trải qua. Cùng nhau lái xe đi qua những cung đường cũng là cơ hội để mỗi thành viên được chia sẻ, thấu hiểu và gắn bó với nhau nhiều hơn. Chính vì vậy, caravan ngày càng được nhiều đơn vị lựa chọn bởi loại hình này tạo ra sự khác biệt, thú vị so với những loại hình du lịch khác.
 
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Nettin Travel cho biết, theo kế hoạch, sắp tới, hội lữ hành các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế sẽ tổ chức chuyến caravan khám phá địa danh ở phía Tây của 3 địa phương.
 
“Địa hình ở những khu vực này phù hợp với việc di chuyển bằng các xe ô tô nhỏ gọn hơn ô tô du lịch cỡ lớn. Đồng thời, khi di chuyển bằng các xe tự lái, chúng tôi sẽ chủ động hơn về thời gian, lịch trình và có nhiều cơ hội để trải nghiệm, khám phá bản thân hơn. Đây cũng là dịp để anh em làm du lịch được chia sẻ, hỗ trợ nhau, từ đó xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp cung đường phía Tây của 3 tỉnh”, ông Cương chia sẻ.
 
Hình thức cũ, trải nghiệm mới
 
Công ty CP Du lịch Viking (TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình du lịch caravan, đặc biệt là các tour caravan quốc tế. Đơn vị cũng có kinh nghiệm tổ chức nhiều chuyến caravan khám phá vùng đất Quảng Bình.
 
Theo ông Trần Xuân Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty, caravan là loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua nhiều khu vực hoặc quốc gia khác nhau. Trên thế giới, du lịch caravan đã xuất hiện khá lâu, phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Thời gian gần đây, du lịch caravan ngày càng có nhiều người ưa chuộng bởi sự hấp dẫn riêng có.
 
“Nếu đi bằng xe du lịch cỡ lớn thì không thể khám phá các cung đường núi, đường hẹp. Chưa kể, khi di chuyển trên các loại xe này, hướng dẫn viên không thể nói trong thời gian dài, nên du khách sẽ ngủ và làm các việc riêng nhiều hơn là chuyện trò hay khám phá cung đường đang đi. Lựa chọn du lịch caravan thì ngược lại. Vì thế, với du lịch caravan, chi phí sẽ cao hơn nhưng trải nghiệm cũng sẽ nhiều hơn”, ông Hùng khẳng định.
 
Khi thực hiện các tour caravan, vấn đề an toàn giao thông luôn được ưu tiên hàng đầu. Mỗi đoàn xe caravan sẽ có những quy định riêng vì thế đòi hỏi tính quy củ, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đồng đội để bảo đảm an toàn chung của mỗi thành viên đoàn. Đây cũng chính là đặc trưng tạo nên sự khác biệt và thú vị riêng của loại hình du lịch cũ mà mới này.  
Đoàn caravan của Công ty CP Dịch vụ Giao Hàng Nhanh dừng chân, khám phá Quảng Bình.
Đoàn caravan của Công ty CP Dịch vụ Giao Hàng Nhanh dừng chân, khám phá Quảng Bình.
Bên cạnh các tour được tổ chức thông qua các đơn vị lữ hành, du lịch caravan còn là hình thức du lịch được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, theo ông Hùng, dù được tổ chức thông qua đơn vị lữ hành hoặc tự đi thì mỗi đoàn xe caravan đều cần phải có “thủ lĩnh”, liên hệ với nhau thông qua bộ đàm. Mỗi xe đều được gắn thiết bị định vị để dễ dàng hỗ trợ nhau trong những trường hợp gặp bất trắc trên đường đi.
 
Để bảo đảm an toàn, khoa học cho lộ trình, đơn vị tổ chức hay người “thủ lĩnh” phải biết sắp xếp, phân phối xe hợp lý. Những tay lái cứng thường được bố trí dẫn đầu và cuối đoàn xe để hỗ trợ kịp thời cho các tay lái yếu hơn. Đồng thời cũng không làm đứt gãy liên kết của đoàn xe. Khoảng cách di chuyển giữa các xe phải bảo đảm an toàn, phù hợp với từng địa hình, thời tiết. Ngoài ra, cần sẵn sàng các thiết bị hỗ trợ sửa chữa phương tiện, sơ cứu cơ bản và các phương án hỗ trợ cần thiết khi sự việc phát sinh.
 
Thử thách tay lái trên những cung đường khó, khám phá những vùng đất còn nhiều mới lạ, trải nghiệm những bản sắc văn hóa bản địa đầy hấp dẫn, đó là điều thú vị làm nên sức hút của các tour caravan và không dễ dàng tìm thấy ở các tour đại trà khác.
 
Nhiều năm tổ chức tour caravan trong và ngoài nước, ông Trần Xuân Hùng khẳng định, với lợi thế có sông, rừng và biển cùng nhiều nét đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người, Quảng Bình là cung đường hấp dẫn của các tour du lịch caravan. Những cung đường xuyên qua từng cánh rừng, từng động cát trắng hay những bản làng yên bình nép mình bên các con sông đều là hấp lực mạnh mẽ đối với tay lái thích khám phá, ưa trải nghiệm và hào hứng với những vùng đất mới. Sức hút từ các sản phẩm du lịch sẵn có sẽ giúp cho Quảng Bình không chỉ là cung đường lướt qua đẹp mê hoặc của các tour du lịch caravan, mà còn là điểm dừng chân trên những hành trình xê dịch bất tận ấy.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Phát huy vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo

(QBĐT) - Ngày 14/7, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối  tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố.

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đạt 2.652 tấn

(QBĐT) - Thông tin từ UBND huyện Quảng Ninh cho biết, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của huyện trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2.652 tấn, tăng 0,35% so với cùng kỳ.

Quảng Ninh: Chung sức xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh", mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương.