Nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt

  • 07:15 | Thứ Bảy, 02/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam",  huyện Lệ Thủy đã tập trung triển khai các giải pháp để đưa CVĐ đi vào thực tiễn, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, chú ý nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm khi mua sắm và ngày càng tin dùng hàng Việt.
 
Thời gian qua, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã được các cấp, ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
 
Theo đó, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, các ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa CVĐ, gắn nội dung CVĐ với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, tham mưu cho UBND huyện ban hành các chủ trương, chính sách phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Qua đó khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Ngoài ra, huyện cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể, góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, toàn huyện có 14 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, năm 2022 dự kiến đề nghị công nhận thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng 2 sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao. Nhiều sản phẩm trên địa bàn huyện đang được người tiêu dùng đánh giá cao, như: Mật ong Trường Thủy, tinh dầu tràm Giáo Vượng, tinh bột nghệ đỏ Vân Di, khoai deo sấy gừng Lâm Hường… 
Tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện Lệ Thủy, có khoảng 85% hàng Việt được bày bán.
Tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện Lệ Thủy, có khoảng 85% hàng Việt được bày bán.
Trong việc mua sắm trang thiết bị, huyện Lệ Thủy cũng yêu cầu các cơ quan trên địa bàn thực hiện mua hàng có nguồn gốc sản xuất trong nước, hạn chế tối đa các mặt hàng sản xuất nước ngoài và phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong lĩnh vực y tế, huyện cũng yêu cầu điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế trên địa bàn ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước.
 
Để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, hàng năm, UBND huyện Lệ Thủy đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành về chất lượng, giá sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng cấp tỉnh như Cục Quản lý thị trường (QLTT), thanh tra chuyên ngành các sở để kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua các đợt kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý, tiêu hủy các mặt hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời chấn chỉnh công tác niêm yết công khai giá theo quy định. Năm 2021, riêng Đội QLTT số 2 đã kiểm tra 178 vụ vi phạm, phát hiện và xử lý 98 vụ, số tiền xử phạt 285 triệu đồng.
 
Với những cách làm cụ thể, đa dạng trong tuyên truyền, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều thay đổi đáng kể. Tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện, có khoảng 85% hàng Việt được bày bán. Nhiều doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng.
 
Ông Trần Quang Hồng, chủ cửa hàng gia dụng, thiết bị điện ở chợ Tréo, TT. Kiến Giang (Lệ Thủy) cho biết: Người dân nông thôn chủ yếu thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hàng Việt hiện nay mẫu mã đa dạng, chất lượng ngày càng cao nên rất được nhiều người tin dùng. Hiện tại cửa hàng Quang Hồng của gia đình ông có 90% là hàng hóa sản xuất trong nước.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, việc quảng bá, thông tin về hàng hóa sản phẩm sản xuất trong nước chưa nhiều; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dù đã được tăng cường nhưng tình trạng hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được bày bán nhiều; tâm lý, thói quen sính hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân, nhất là những người có thu nhập cao. Một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể còn lúng túng, bị động khi triển khai CVĐ, nhiều nơi thực hiện CVĐ còn mang tính hình thức, chưa gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao…
 
Ông Phan Văn Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện CVĐ. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”; nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt; đa dạng hóa các loại hình phân phối, thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt bền vững, đặc biệt là tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới…
 
"Để CVĐ lan tỏa đến toàn dân, Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Lệ Thủy cũng đã tích cực phối hợp với các ban, ngành triển khai thực hiện các chính sách của nhà nước về đất đai, tín dụng ưu đãi, miễn, giảm thuế... tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động QLTT, thuế, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn huyện, tạo lòng tin cho người tiêu dùng về hàng Việt", ông Phan Văn Việt cho biết thêm.
Thanh Hoa

tin liên quan

Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

(QBĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ mới vào sản xuất, nhiều nông dân ở huyện Lệ Thủy đã thành công với các mô hình kinh tế hiệu quả.

Du lịch vào mùa cao điểm

(QBĐT) - Những hàng quán tấp nập. Bãi biển đông đúc người. Vào dịp cuối tuần, nhiều điểm, tuyến du lịch đón hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày... Du lịch Quảng Bình đã thực sự bước vào mùa cao điểm nhất trong năm.

Nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình nước sạch

(QBĐT) - Giữa mùa nắng hạn, trong khi nhu cầu về nguồn nước sinh hoạt trở nên bức thiết thì tại nhiều địa phương, nhất là khu vực nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình cấp nước hư hỏng, ngưng hoạt động khiến người dân thiếu nước sinh hoạt.