Bố Trạch: Nỗ lực đưa công tác quản lý khoáng sản đi vào nền nếp

  • 14:08 | Thứ Tư, 29/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bố Trạch là địa phương có diện tích rộng lớn và nhiều loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Bố Trạch và các xã, thị trấn đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.
 
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước (QLNN) đối với khoáng sản, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Vì vậy, công tác QLNN về khoáng sản thời gian qua trên địa bàn huyện đã dần đi vào nền nếp, theo đúng quy định.
 
Nhằm cụ thể hóa và tăng cường công tác QLNN về lĩnh vực khoáng sản, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản, các văn bản quy định của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan bằng nhiều hình thức thiết thực. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, chấn chỉnh UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác QLNN về tài nguyên khoáng sản. Vì vậy, hoạt động khai thác khoáng sản từng bước được chấn chỉnh, đi vào nền nếp, đúng quy hoạch, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản.
Một trường hợp khai thác đất san lấp không đúng quy định ở thị trấn Nông trường Việt Trung được phát hiện, xử lý vào cuối tháng 3/2022.
Một trường hợp khai thác đất san lấp không đúng quy định ở thị trấn Nông trường Việt Trung được phát hiện, xử lý vào cuối tháng 3/2022.
Ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Bố Trạch chia sẻ: UBND huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý chặt chẽ khoáng sản chưa khai thác; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm mỏ đã được cấp phép trên địa bàn. Phòng TN-MT huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã: Nam Trạch, Đại Trạch, Hưng Trạch, Trung Trạch... kiểm tra các điểm mỏ khai thác cát lòng sông trên sông Dinh, sông Bùng và cát san lấp ven biển. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, đồng thời ban hành các văn bản nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
 
Đáng chú ý, trong thời gian qua, UBND huyện Bố Trạch thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT, chỉ đạo Phòng TN-MT, Thanh tra huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Theo thống kê, từ 1/1/2018-31/12/2021, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 16 trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản với tổng số tiền phạt hơn 670 triệu đồng.
 
Để tăng cường công tác QLNN về khoáng sản, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Phòng TN-MT, các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, lắng nghe thông tin phản ánh từ người dân... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Đến nay, việc khai thác cát sỏi lòng sông, cát san lấp, đất san lấp trái phép với quy mô lớn trên địa bàn huyện không còn xảy ra, chủ yếu còn ở quy mô nhỏ lẻ và thường xảy ra vào ban đêm, ngày nghỉ.
 
Trong những tháng đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng sôi động trở lại, Phòng TN-MT huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản và cải tạo phục hồi môi trường đối với các mỏ khai thác, tận thu đất làm vật liệu san lấp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
 
Việc cấp phép cải tạo mặt bằng kết hợp tận thu đất san lấp trên địa bàn huyện đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nguồn nguyên liệu cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, thuận tiện cho sản xuất. UBND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn kiểm tra thực địa khu vực xin cải tạo mặt bằng kết hợp tận thu đất làm vật liệu san lấp của các hộ gia đình, cá nhân và cấp phép thực hiện theo đúng quy định; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm với số tiền hơn 440 triệu đồng.
 
Là địa phương có số điểm cải tạo mặt bằng để trồng cây, kết hợp tận thu đất làm vật liệu san lấp khá nhiều, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: Chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân có mỏ cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, trong thực tế thì vẫn có trường hợp chấp hành chưa nghiêm túc, có trường hợp vi phạm do không hiểu biết các quy định và đã được lực lượng chức năng xử lý nghiêm, trong đó có vụ việc xảy ra ở tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Việt Trung mà báo chí đã từng phản ánh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến đối với các đơn vị khai thác, vận chuyển vật liệu san lấp gây ô nhiễm môi trường.
 
UBND huyện Bố Trạch đang tiếp tục tăng cường QLNN về khoáng sản, tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên, nhất là kiểm soát chặt chẽ việc quản lý tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường tại các mỏ cát thuộc xã Đại Trạch, Nam Trạch, Hưng Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung; kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tại các mỏ đã cấp phép khai thác, các điểm cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp tận thu đất san lấp. Mặt khác, huyện chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản, yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện đúng theo giấy phép được cấp và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
"Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang còn xảy ra, ngoài nguyên nhân từ nhu cầu phát triển kinh tế còn có nguyên nhân từ trách nhiệm QLNN của cấp xã chưa thực sự quyết liệt, còn nể nang, buông lỏng; một bộ phận người dân ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Mặt khác, kinh phí từ ngân sách bố trí thực hiện trách nhiệm quản lý khoáng sản chưa khai thác còn quá hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu kiểm tra, ngăn chặn", Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.
Anh Tuấn

tin liên quan

Triển vọng từ mô hình cá-lúa hữu cơ kết hợp

(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2021-2022, anh Nguyễn Xuân Hải ở thôn Bắc Cổ Hiền, xã Hiền Ninh là người đầu tiên mạnh dạn thực hiện mô hình trồng lúa ST25 kết hợp nuôi cá rô đồng lai trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, thân thiện với môi trường.

Tập huấn ẩm thực du lịch cho đồng bào Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 28/6, Tổ chức Helvetas phối hợp với Công ty TNHH du lịch Netin tổ chức lớp tập huấn "Ẩm thực du lịch cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng" tại vùng đệm Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong thuộc xã Kim Thủy (Lệ Thủy).
 

Nhiều chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7

Chính sách xóa bỏ hóa đơn giấy, chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; phát hành tem điện tử rượu, thuốc lá; điều chỉnh lại mức thu của hàng loạt phí, lệ phí... sẽ chính thức được đưa vào áp dụng.