Triển vọng từ mô hình cá-lúa hữu cơ kết hợp

  • 07:32 | Thứ Tư, 29/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2021-2022, anh Nguyễn Xuân Hải ở thôn Bắc Cổ Hiền, xã Hiền Ninh là người đầu tiên mạnh dạn thực hiện mô hình trồng lúa ST25 kết hợp nuôi cá rô đồng lai trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, thân thiện với môi trường.
 
Tháng 2/2022, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, anh Nguyễn Xuân Hải bắt tay vào trồng thử nghiệm giống lúa ST25 kết hợp nuôi cá rô đồng lai trên diện tích 2,5ha.
 
Anh Hải cho biết, trước đây trên diện tích này anh đã canh tác nhiều giống lúa khác nhau nhưng hiệu quả không cao. Khi quyết tâm bắt tay vào thử nghiệm mô hình nuôi cá-lúa kết hợp, đặc biệt là giống lúa chất lượng cao ST25 anh đã tham gia nhiều lớp tập huấn để học hỏi kinh nghiệm. Quá trình thực hiện mô hình, anh Hải không chỉ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng mà còn hỗ trợ 50% giống lúa và cá, thức ăn, thuốc, phân bón...
 
Khác với những giống lúa trước đây anh Hải đã từng canh tác, ST25 là giống lúa chất lượng cao, được bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ vi sinh. So với các giống lúa khác, lúa ST25 ít sâu bệnh hơn nhờ áp dụng quy trình canh tác theo hướng hữu cơ. Quá trình chăm sóc cho thấy cây sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khoẻ, chống đổ tốt, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương. 
Mô hình lúa-cá mang lại thu nhập ổn định cho anh Nguyễn Xuân Hải.
Mô hình lúa-cá mang lại thu nhập ổn định cho anh Nguyễn Xuân Hải.
Trên diện tích 2,5ha lúa, anh Hải thả nuôi gần 5 vạn cá rô giống với mật độ 2 con/m2. Quá trình nuôi, anh Hải luôn tuân thủ theo đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Ruộng nuôi phải có nguồn nước cấp chủ động, không bị ô nhiễm, có đê bao được gia cố chắc chắn, không bị ngập tràn do mưa lũ tiểu mãn. Ruộng có mương bao quanh, kích thước rộng 3-4m, độ sâu phù hợp có thể điều tiết nước chủ động đạt 1-1,2m trên toàn mặt ruộng. Do hoàn toàn không sử dụng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên đàn cá sinh trưởng và phát triển tốt, sau 4 tháng nuôi, trọng lượng đạt 12 con/kg.
 
Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh khuyến cáo, đối với mô hình cá-lúa canh tác theo hướng hữu cơ, bên cạnh việc sử dụng giống cá rô đồng, người dân có thể sử dụng các giống cá khác, như: Lóc, diếc, thát lát… hoặc thực hiện mô hình tôm-lúa với giống tôm càng xanh để tăng hiệu quả sản xuất.
Theo anh Hải, mô hình nuôi kết hợp cá-lúa có rất nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả kép do cá và lúa có quan hệ cộng sinh. Cá ăn sâu bệnh hại nên lúa ít bị sâu bệnh, chất thải của cá có tác dụng làm phân bón, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Cùng với đó, ruộng lúa cung cấp rơm rạ mục, sâu bọ làm thức ăn cho cá nên tiết kiệm được chi phí thức ăn.
 
Ngoài ra, việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ giảm chi phí trong quá trình canh tác. Cá rô đồng lai và lúa ST25 có thời gian sinh trưởng tương đồng nhau nên rất thuận tiện trong quá trình chăm sóc và thu hoạch. Cá nuôi từ ruộng lúa do sử dụng thức ăn tự nhiên là chính nên chất lượng thịt cá thơm ngon, người tiêu dùng ưa chuộng, bán được giá.
 
Sau khi thu hoạch lúa ST25 với năng suất 56 tạ/ha, gia đình anh Hải cũng đã thu hoạch và xuất bán gần 2 tấn cá rô đồng cho thu nhập gần180 triệu đồng. “Nếu như trước đây thu nhập của nông dân chúng tôi chỉ trông chờ vào 1 vụ lúa đông-xuân thì nay đã có thêm thu nhập từ con cá. Điều quan trọng là từ đây chúng tôi có thêm hướng canh tác mới tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng”, anh Hải chia sẻ.
 
Hiệu quả bước đầu của mô hình sản xuất lúa ST25 kết hợp nuôi cá rô đồng lai đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong việc đa dạng hoá hình thức canh tác, từng bước chuyển sang sản xuất nông nghiệp chất lượng theo hướng hữu cơ, tăng giá trị sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.
 
L.C

tin liên quan

Từ 1/7, VEC sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trên các tuyến cao tốc

Kể từ 0h00' ngày 1/7/2022 các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác sẽ không phát hành hóa đơn tự in (hoặc hóa đơn in sẵn) cho hành khách, chủ phương tiện thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc.

Đoàn famtrip TP. Hồ Chí Minh khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Trong hai ngày 27 và 28/6, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình (famtrip) cho các đơn vị lữ hành lớn, chuyên gia du lịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các bãi đổ thải Dự án cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 28/6, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các bãi đổ thải Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng. Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Quảng Ninh.