Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

  • 07:34 | Thứ Năm, 30/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ mới vào sản xuất, nhiều nông dân ở huyện Lệ Thủy đã thành công với các mô hình kinh tế hiệu quả.
 
Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, anh Hồ Văn Thảo (SN 1966) ở bản Hà Lẹc, xã Kim Thủy (Lệ Thủy), một nông dân người Bru-Vân Kiều đã đi đầu, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn tận dụng nguồn đất đai sẵn có, phát triển mô hình kinh tế phù hợp tại địa phương. 
 
Qua tìm hiểu, anh Thảo nhận thấy Kim Thủy mặc dù đất đai rộng lớn nhưng lại cằn cỗi, hoang hóa, chỉ phù hợp với chăn nuôi và trồng rừng. Nghĩ vậy, anh dành nhiều thời gian tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT do Hội Nông dân và địa phương tổ chức, học tập kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tham quan các mô hình SXKDG trong tỉnh để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
 
Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, năm 2015, từ nguồn vốn sẵn có cộng với vay mượn, anh Thảo đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp chăn nuôi trâu, gà và trồng cây. Những ngày đầu lập nghiệp với những khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần ham học hỏi và bản chất chịu thương, chịu khó, đến nay, trang trại của gia đình anh có 17 con trâu, 200 gà thả vườn và 30ha đất rừng trồng keo, bạch đàn. Mỗi năm, trang trại mang lại cho gia đình anh lợi nhuận trên 500 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/tháng. 
Nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, nhiều nông dân ở huyện Lệ Thủy đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế.
Nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, nhiều nông dân ở huyện Lệ Thủy đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, là hội viên nông dân, hàng năm, anh Thảo đã hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất thực phẩm sạch và chia sẻ kiến thức KHKT cho hàng trăm lao động để bà con ứng dụng vào sản xuất. Với những thành tích đạt được, anh Thảo được Hội Nông dân xã Kim Thủy, UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen về phong trào SXKDG năm 2017 và 2020. Đặc biệt, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong thực hiện phong trào SXKDG giai đoạn 2017-2021.
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy cho biết: Anh Hồ Văn Thảo là người đã mạnh dạn tìm hướng đi của riêng mình để phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế của người dân Bru-Vân Kiều. Mô hình kinh tế của anh đang được Hội Nông dân xã, huyện chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ở địa phương.
 
Trang trại của gia đình anh Trần Trung Kiên (SN 1976) ở thôn Tân Truyền được biết đến là trang trại chăn nuôi hiệu quả, mô hình điển hình của xã Tân Thủy.
 
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ anh Kiên đã đi làm thuê nhiều công việc để trang trải cuộc sống. Không cam chịu đói nghèo, trong thời gian vừa đi làm thuê, anh vừa học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Về quê, tận dụng nguồn lực sẵn có tại địa phương, anh Kiên đã mạnh dạn phát triển kinh tế trang trại. Đến nay, gia đình anh đã có 21,5ha diện tích hồ đập nuôi thả các loại cá mè, trắm; 1ha chăn nuôi lợn bản thả rong và 15ha rừng trồng keo tràm. Sản lượng thu hoạch hàng năm đạt 26 tấn cá và 2,6 tấn lợn; lợi nhuận thu được từ trang trại đạt trên 700 triệu đồng.
 
Là một người nhạy bén, lanh lợi, năm 2015, nhận thấy nhu cầu xây dựng các công trình giao thông thủy lợi tại địa phương trong thời điểm toàn dân đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới là rất khả thi, anh Kiên đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc và nhận thầu thi công các công trình giao thông. Năm 2018, anh chính thức thành lập Công ty TNHHXây dựng tổng hợp Nhật Huy.
 
Tổng thu nhập hàng năm của công ty và trang trại sau khi đã trừ chi phí đạt gần 1,8 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 28 lao động địa phương. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay anh Kiên đã hỗ trợ, giúp đỡ 14 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật và xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn với số tiền trên 127 triệu đồng.
 
Với những cố gắng của mình, anh Kiên là điển hình nông dân SXKGD cấp huyện và tỉnh, được UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen giai đoạn 2012-2016, UBND tỉnh bằng khen năm 2017. Giai đoạn 2019-2020, anh tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tùng: Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Nông dân huyện Lệ Thủy đã phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT 152 lớp với 12.164 lượt hội viên, nông dân tham gia; phối hợp dạy nghề 4 lớp cho 139 hội viên, nông dân về sản xuất nông nghiệp và các nghề phi nông nghiệp. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên nông dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng làm ăn hiệu quả, nhiều trang trại, gia trại được đầu tư phát triển. Hiện toàn huyện có 97 trang trại đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững .
 
Phạm Hà

tin liên quan

Nhiều chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7

Chính sách xóa bỏ hóa đơn giấy, chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; phát hành tem điện tử rượu, thuốc lá; điều chỉnh lại mức thu của hàng loạt phí, lệ phí... sẽ chính thức được đưa vào áp dụng.

Bố Trạch: Nỗ lực đưa công tác quản lý khoáng sản đi vào nền nếp

(QBĐT) - Bố Trạch là địa phương có diện tích rộng lớn và nhiều loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định trong khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Bố Trạch và các xã, thị trấn đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Tập huấn ẩm thực du lịch cho đồng bào Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 28/6, Tổ chức Helvetas phối hợp với Công ty TNHH du lịch Netin tổ chức lớp tập huấn "Ẩm thực du lịch cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng" tại vùng đệm Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong thuộc xã Kim Thủy (Lệ Thủy).