Quảng Bình sẽ có cơ hội bứt phá mạnh mẽ

  • 13:39 | Thứ Sáu, 25/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chính phủ đã đồng ý với đề xuất mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới kể từ ngày 15/3/2022. Đây được xem là nỗ lực nhằm sớm phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau một khoảng thời gian dài “đóng băng” vì dịch Covid-19. Du lịch Quảng Bình sẽ phải làm gì để đáp ứng xu thế, “thích ứng linh hoạt” trong tình hình mới? Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Sự kiện đón đoàn phim của BBC mang ý nghĩa đặc biệt trong thời điểm du lịch cố gắng phục hồi sau đại dịch (trong ảnh: Ông Hà Văn Siêu trao huy hiệu chinh phục Sơn Đoòng cho đoàn làm phim BBC).
Sự kiện đón đoàn phim của BBC mang ý nghĩa đặc biệt trong thời điểm du lịch cố gắng phục hồi sau đại dịch (trong ảnh: Ông Hà Văn Siêu trao huy hiệu chinh phục Sơn Đoòng cho đoàn làm phim BBC).
P.V: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về xu hướng du lịch trong năm 2022?
 
Ông Hà Văn Siêu: Mở cửa đón khách du lịch đòi hỏi chúng ta phải đón bắt xu hướng du lịch mới sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Xu hướng nổi lên là du lịch an toàn gắn với những dòng sản phẩm mới, du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe, gắn với thiên nhiên, với nghỉ dưỡng hoặc gắn với du lịch MICE…
 
Sau giai đoạn dài ngưng trệ, các doanh nghiệp đầu tư, các cơ sở dịch vụ đã có thời gian để tái cấu trúc, làm mới lại dịch vụ, đưa ra những dịch vụ, điểm đến mới. Khi mở lại hoạt động du lịch quốc tế, chúng ta cần tập trung vào việc giới thiệu, quảng bá những sản phẩm, yếu tố mới đến với các thị trường, từ đó, tạo động lực cho hoạt động du lịch được phục hồi sau thời gian “đứt gãy”.
 
P.V: Khởi đầu năm 2022, Quảng Bình đón đoàn làm phim của BBC. Đây liệu có phải là động thái đón đầu xu thế của du lịch Quảng Bình?
 
Ông Hà Văn Siêu: Đúng vậy! Đây là một hoạt động rất đúng lúc và đầy ý nghĩa khi Việt Nam đang cố gắng nỗ lực phục hồi du lịch sau đại dịch. Những thước phim có giá trị sẽ được công chiếu trên toàn thế giới và mang đến những hiệu ứng quảng bá vô cùng hữu hiệu.
 
Du khách sẽ đến với Quảng Bình với niềm tin, sự hứng khởi khi thấy hình ảnh của Quảng Bình trên các kênh truyền thông. Và mỗi du khách chính là một tác nhân góp phần làm “sống lại” ngành du lịch.
 
Chúng tôi rất mong lãnh đạo các ngành, cơ quan chuyên môn đã và sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho ngành du lịch sớm phục hồi, thông suốt, mạnh mẽ hơn.
 
P.V: Chúng ta nhắc nhiều đến khái niệm du lịch an toàn. Theo ông, hiểu khái niệm đó như thế nào, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại?
 
Ông Hà Văn Siêu: Du lịch an toàn trong thời điểm hiện tại là các cơ sở dịch vụ phải thích ứng với các điều kiện, tình huống xảy ra về dịch bệnh; được trang bị đầy đủ về kiến thức, thái độ, tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống.
 
Về phía người đi du lịch, phải tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, thông tin phòng, chống dịch và cũng được trang bị đầy đủ về nhận thức kế hoạch đi du lịch, dự lượng được tất cả những gì có thể xảy ra để dự phòng trước.
 
Bên cạnh đó, du lịch an toàn trong bối cảnh mới là chúng ta phải luôn thích nghi trong mọi tình huống. Khi xảy ra dịch bệnh thì đã có cách xử trí. Ví dụ, trong đoàn khách có người nhiễm Covid-19 thì chúng ta phải ứng phó như thế nào? Nhân viên du lịch, y tế phối hợp với nhau ra sao? Người khách đó chuẩn bị tinh thần như thế nào? Đó là du lịch an toàn trong bối cảnh mới. Điều đó cũng thể hiện tính chủ động và trách nhiệm.
 
Đó là chủ động ứng phó, thích ứng với tình hình và phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho du khách. Khách bỏ tiền ra mua dịch vụ thì phải được an toàn. Nghĩa là người cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm đến cùng, như vậy, du khách mới có được trải nghiệm an toàn tuyệt đối.
 
P.V: Với những trải nghiệm thời gian qua, ông đánh giá như thế nào về du lịch Quảng Bình trong lộ trình phục hồi?
 
Ông Hà Văn Siêu: Có thể nói, Quảng Bình là điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn. Trải qua giai đoạn phòng, chống dịch, Quảng Bình nổi lên là một trong những điểm đến an toàn nhất và rất linh hoạt. Ngay khi có thông báo được mở lại hoạt động du lịch, Quảng Bình đã bắt tay vào khôi phục hoạt động du lịch và ngay lập tức đã có đoàn khách trở lại du lịch Quảng Bình ngay từ ngày 15/10. Đây là một dấu hiệu rất tích cực cho thấy ngành du lịch Quảng Bình rất linh hoạt, nhạy bén với tình hình, bảo đảm các yêu cầu nghiêm túc và thích ứng linh hoạt trong bối cảnh mới.
 
Chúng tôi thấy rằng, khi khởi động lại tất cả các điểm đến, Quảng Bình sẽ có cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Các đơn vị sẽ biết khai thác các yếu tố mới, yếu tố công nghệ, đặc sắc của địa phương, vùng miền để đẩy nhanh quá trình phục hồi, thúc đẩy hoạt động du lịch.
 
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Diệu Hương
(thực hiện)
 

tin liên quan

Hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm

(QBĐT) - Ngày 25/2/2022, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội nghị quốc tế về thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế.

Chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên những ngày qua, trên địa bàn tỉnh trời chuyển rét đậm, nhiều địa phương nhiệt độ xuống thấp từ 7-10 độ C vào ban đêm. Để phòng, chống rét cho vật nuôi, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động ứng phó, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Khai thác hiệu quả nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ cho đầu tư phát triển

(QBĐT) - Chiều nay, 24/2, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương về công tác giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất và phát triển quỹ đất.