Đồng Hới bứt phá từ đô thị thông minh

  • 07:58 | Thứ Hai, 04/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi được công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh vào năm 2003 và loại II năm 2014, TP. Đồng Hới đã khẳng định vị thế của mình trong đội hình những đô thị trẻ của cả nước. Đặc biệt, với nền tảng phát triển kinh tế-xã hội sẵn có, thành phố đang chủ động vận dụng nhiều cơ hội và tập hợp mọi nguồn lực để bứt phá vươn lên từ việc xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM). Với sự quyết tâm và nhiều nỗ lực, “nền móng” vững chãi đầu tiên của ĐTTM đang được hoàn thành.
 
“Nền móng” đầu tiên của ĐTTM
 
Mô hình ĐTTM được TP. Đồng Hới hoạch định từng giai đoạn và triển khai trong thời điểm bộn bề khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát. Song xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thành phố đã khẩn trương bắt tay xây dựng hạ tầng và một số hệ thống thông tin, dịch vụ trọng yếu.
 
“Đưa Đồng Hới thành đơn vị thí điểm, đi đầu trong xây dựng ĐTTM của Quảng Bình không có nghĩa là làm cho biết, mà phải để triển khai thực tế, đánh giá hiệu quả và hướng tới hoàn thiện, đồng bộ… Với quyết tâm đó, thành phố khởi động thực hiện đề án quan trọng này từ nhiều nguồn lực, tâm huyết và bước đầu hình thành hạ tầng, dịch vụ ĐTTM, làm tiền đề tiếp tục triển khai toàn bộ các hạng mục của đề án xây dựng ĐTTM Đồng Hới giai đoạn 2021-2024…”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan khẳng định.
 
Đầu tháng 6-2021, Trung tâm điều hành ĐTTM (IOC) đặt tại trụ sở UBND thành phố đi vào vận hành thử nghiệm. Đây được xem là một trong những trụ cột, “nền móng” trọng tâm của đề án ĐTTM Đồng Hới. Trung tâm được xây dựng với vai trò là bộ não của ĐTTM, nơi tổng hợp, khai thác tất cả các nguồn thông tin, dữ liệu theo thời gian thực với các công cụ hỗ trợ ra quyết định tối ưu.
Trung tâm điều hành ĐTTM đáp ứng thêm yêu cầu, nhiệm vụ mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Trung tâm điều hành ĐTTM đáp ứng thêm yêu cầu, nhiệm vụ mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thành phố cũng đầu tư hệ thống camera, đường truyền giám sát, điều hành an ninh trật tự, giao thông tại một số điểm quan trọng trên địa bàn và bước đầu đã kết nối tích hợp dữ liệu trên 300/520 mắt camera của các phường, xã sẵn có về trung tâm điều hành. Trung tâm cũng có bước triển khai ban đầu các mô hình thí điểm, ứng dụng thông minh phục vụ người dân trên một số lĩnh vực, như: An ninh, y tế, du lịch, giao thông…
 
Điểm nổi bật, các “phản ánh, kiến nghị/phản ánh hiện trường” được triển khai thông qua ứng dụng Dong Hoi SmartCity (phù hợp cho tất cả thiết bị, như: Máy tính bàn, laptop, iPad, điện thoại thông minh…) và website http://donghoismartcity.vn.
 
Các ý kiến người dân gửi lên hệ thống được trung tâm điều hành tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết kịp thời. Việc quản trị đô thị sẽ dần chuyển từ trạng thái “bị động” sang trạng thái “chủ động”, tăng tính tương tác giữa người dân và chính quyền...
 
Sau gần 4 tháng đưa Trung tâm điều hành ĐTTM vào vận hành thử nghiệm, gần 7.000 lượt người cài đặt ứng dụng Dong Hoi SmartCity trên 2 nền tảng di động lớn là Android và iOS. Dịch vụ tiếp nhận gần 50 kiến nghị và đã xử lý hầu hết các kiến nghị. Đáng chú ý, trong thời gian thí điểm, Trung tâm điều hành ĐTTM hỗ trợ, phục vụ hiệu quả cho lãnh đạo TP. Đồng Hới trong chỉ đạo, điều hành, xử lý các tình huống phát sinh, các hành vi gây rối trật tự công cộng, môi trường đô thị...
 
Hỗ trợ phòng, chống Covid-19
 
Sáng 5-9-2021, thông qua mục “phản ánh hiện trường” của ứng dụng Dong Hoi SmartCity, người dân phản ánh tình trạng tập trung đông người để mua, bán, trao đổi hàng hóa tại khu vực chợ Cộn, ở phường Bắc Nghĩa, không bảo đảm khoảng cách an toàn, vi phạm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo TP. Đồng Hới đã chỉ đạo phường Bắc Nghĩa nhanh chóng vào cuộc và xử lý chấm dứt tình trạng trên. Đây là một trong những tiện ích hữu hiệu của ĐTTM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…
TP. Đồng Hới hướng tới ĐTTM với nhiều tiện ích trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
TP. Đồng Hới hướng tới ĐTTM với nhiều tiện ích trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo ông Hoàng Ngọc Đan, trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm điều hành ĐTTM đảm nhiệm chức năng tiếp nhận thông tin của người dân để hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đồng Hới, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Qua màn hình hiển thị tại trung tâm điều hành và ứng dụng Dong Hoi SmartCity, trung tâm chỉ huy tiếp nhận các thông tin người dân bị ảnh hưởng trong thời gian bị giãn cách xã hội; tình trạng người dân và một số khu vực tập trung đông người không chấp hành nghiêm phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16…
 
Ngược lại, người dân có thêm kênh thông tin chính thống để nắm bắt tình hình dịch bệnh; các khuyến cáo về phòng, chống dịch; hỗ trợ khai báo y tế; tuyên truyền các chính sách liên quan đến Covid-19; bản đồ thông tin dịch tễ… cũng như thông tin chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
 
Đặc biệt, việc triển khai ứng dụng hệ thống giám sát an ninh thông tin trên môi trường mạng (thông tin báo chí, diễn đàn, mạng xã hội) đã hỗ trợ lãnh đạo thành phố theo dõi các vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố. Các thông tin giả về dịch bệnh sẽ được sàng lọc và truy xuất các tin, bài không rõ nguồn gốc. Từ đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đồng Hới kịp thời nắm bắt thông tin từ cơ sở một cách nhanh chóng và định hướng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch hiệu quả.
 
“Những kết quả nổi bật bước đầu trong hành trình xây dựng ĐTTM là nhờ sự quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố với quan điểm thực hiện từ “dễ” đến “khó”; vừa làm vừa từng bước hoàn thiện về thể chế, quy trình tin học hóa các thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ sở và tạo lòng tin cho người sử dụng hệ thống. Để TP. Đồng Hới trở thành ĐTTM với nhiều tiện ích trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp có thể cần thêm nhiều năm nữa. Ngoài ra, nguồn lực kinh phí để triển khai các dự án trọng tâm trong giai đoạn 2021-2024 có tổng mức đầu tư lớn với gần 87 tỷ đồng. Nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân và toàn xã hội nắm rõ mục đích, ý nghĩa của đề án và tham gia đề xuất các giải pháp, ý tưởng sáng kiến xây dựng ĐTTM thành công…”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đồng Hới Trần Phong cho biết.
Thùy Lâm
 
 
 

tin liên quan

Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giảm nghèo bền vững từ các mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những chính sách được xã Phúc Trạch chú trọng là khuyến khích người dân chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo hướng tích hợp các chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1630/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.