"Luồng xanh" vận tải

  • 07:46 | Thứ Bảy, 02/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn GTVT và phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
 
Phát huy hiệu quả "luồng xanh"
 
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản của người dân và doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các phương tiện được lưu thông vận chuyển hàng hóa để bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, gắn với nhiệm vụ tạo "luồng xanh" quốc gia. Đơn vị đã công bố "luồng xanh" nội tỉnh kết nối với "luồng xanh" quốc gia và "luồng xanh" các địa phương.
 
Các phương tiện được đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các "luồng xanh", gồm: Ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh; vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19... có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.
 
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, Sở GTVT đã tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến cấp thẻ nhận diện phương tiện.
 
Đối với những hồ sơ không bảo đảm các nội dung theo yêu cầu, khi trả lại trên hệ thống, sở đều nêu rõ lý do trả lại để người dân, doanh nghiệp tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, đăng ký lại. Đến nay, Sở GTVT đã cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" quốc gia QRcode cho 2.959 phương tiện.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Thời điểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương bị phong tỏa, nhưng hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra thông suốt, an toàn. Hàng hóa lưu thông thông suốt từ tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ và đến tận các thôn, bản. Những mặt hàng thiết yếu được cung ứng kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân".
 
Ông Phan Minh Quý, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách Hải Anh (TP. Đồng Hới) cho hay, dù nằm trong vùng dịch nhưng hoạt động vận chuyển hàng hóa của HTX luôn thông suốt nhờ có thẻ nhận diện luồng xanh quốc gia QRcode.
 
“Quá trình đăng ký "luồng xanh" thực hiện hoàn toàn trực tuyến nên rất thuận lợi. Sau khi có nguồn hàng khách hàng yêu cầu vận chuyển, HTX đăng ký danh mục hàng hóa vận chuyển gửi lên Sở GTVT. Sở tiến hành kiểm tra, rà soát các danh mục hàng hóa thiết yếu. Sau khi đạt yêu cầu, HTX đăng ký cấp mã QRcode. Khi có mã “luồng xanh”, các thành viên trong HTX dán lên xe và được đi qua tất cả các chốt kiểm soát trên các tuyến đường, kể cả đi qua vùng có dịch. Từ khi có mã QRcode, quá trình vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Quý chia sẻ.
Tại bến xe Nam Lý, các nhà xe chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 sau khi hoạt động trở lại.
Tại bến xe Nam Lý, các nhà xe chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 sau khi hoạt động trở lại.
Bảo đảm an toàn vận tải hành khách
 
Sau khi UBND tỉnh có quyết định chuyển trạng thái mới các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở GTVT đã có thông báo gửi đến tất cả các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức lại hoạt động VTHK bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
 
Đối với các vùng, địa điểm thực hiện Chỉ thị số 15của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị VTHK giảm tần suất, hạn chế số lượng phương tiện, thực hiện phương án cắt giảm số chuyến/lượt xe hoạt động trên các tuyến VTHK cố định, tối thiểu 1 chuyến/tuyến/ngày để phục vụ nhu cầu đi lại thực sự cần thiết của nhân dân. Các đơn vị kinh doanh VTHK bằng xe taxi, hợp đồng...được phép hoạt động 50% số lượng phương tiện của đơn vị.
 
Các địa phương thực hiện Chỉ thị số 19 được phép khôi phục hoạt động vận tải trở lại bình thường. Tất cả các phương tiện VTHK sau khi trở lại hoạt động đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định về phòng, chống dịch của địa phương; không được chở quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người/xe cùng một lúc.
 
Ông Nguyễn Sỹ Đông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình cho biết, hiện có 34 đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký hoạt động tại các bến. Trong đó có 49 tuyến liên tỉnh, 37 tuyến nội tỉnh và 3 tuyến liên vận quốc tế đi nước bạn Lào. Theo kế hoạch, sẽ có 750 chuyến xe hoạt động/6 ngày nhưng hiện tại chỉ duy trì 265 chuyến/6 ngày (đạt 35% so với kế hoạch).
 
Cán bộ, nhân viên các ca trực phải đeo khẩu trang, khử trùng tay sau khi tiếp xúc với khách hàng; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho nhà xe, lái xe, phụ xe và hành khách chấp hành các hướng dẫn của cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch; phun thuốc khử trùng cho các phương tiện khi về đón/trả khách tại bến xe; kiên quyết không ký lệnh vận chuyển cho các chủ phương tiện, lái xe không tuân thủ hoặc chưa tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch Covid-19; từ chối phục vụ nếu hành khách không chấp hành các quy định phòng, chống dịch.
 
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ xe tuyến Quảng Châu-Đồng Hới chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn cho hành khách khi đi xe, chúng tôi đã trang bị đầy đủ các thiết bị phòng, chống dịch, như: Nước sát khuẩn, khẩu trang…Trong quá trình vận chuyển, tôi thường xuyên nhắc nhở hành khách tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch, giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện trong chuyến đi. Đồng thời, tôi nắm rõ thông tin cá nhân của hành khách nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết khi cần”.
 
“Để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân khi tham gia giao thông, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên phương tiện giao thông công cộng, các đầu mối giao thông.", ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho hay.
Lan Chi
 
 
 
 
 

tin liên quan

Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giảm nghèo bền vững từ các mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những chính sách được xã Phúc Trạch chú trọng là khuyến khích người dân chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo hướng tích hợp các chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1630/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.