HTX Mây tre đan Vân Sơn: Nỗ lực vượt khó trong đại dịch

  • 07:41 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có nhiều nỗ lực để duy trì và ổn định sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Điển hình là HTX Mây tre đan Vân Sơn (xã Kim Hóa).
 
Trước tác động của đại dịch Covid-19, HTX Mây tre đan Vân Sơn cũng gặp phải những khó khăn chung trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Với phương châm vì lợi ích của người lao động và cũng chính là lợi ích của HTX, HTX đã không ngừng nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn để ổn định, phát triển sản xuất.
 
Tại xưởng sản xuất mây sợi của HTX, những ngày này, không khí lao động vẫn diễn ra khẩn trương, tích cực nhằm cung cấp đủ nguồn hàng cho các hợp đồng đã ký kết với đối tác. Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, hàng chục lao động là phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương vẫn được bảo đảm việc làm, có thu nhập ổn định.
 
Chị Mai Thị Nhung, một lao động của HTX phấn khởi: “Tôi làm việc ở đây đã nhiều năm, môi trường làm việc rất tốt, công việc chính của tôi là chẻ sợi, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Thời điểm này, nếu HTX không tạo việc làm thì chắc chắn cuộc sống gia đình tôi sẽ gặp nhiều khó khăn”.
 
Cùng chung tâm lý như chị Mai Thị Nhung, bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Kim Trung, xã Kim Hóa cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng lo lắng không có việc làm, mất thu nhập. Thế nhưng, HTX đã tạo điều kiện để người lao động vẫn có làm việc ổn định, có thu nhập”.
 
Hiện nay, HTX Mây tre đan Vân Sơn đang giải quyết việc làm cho 32 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5,1 triệu đồng/người/tháng. Để vừa sản xuất vừa chống dịch hiệu quả, HTX đã chủ động giảm số lượng lao động thường xuyên trong xưởng, bố trí người làm việc theo ca và giữ khoảng cách an toàn; đồng thời, cung cấp đầy đủ khẩu trang, dung dịch rửa tay, xịt khuẩn để người lao động sử dụng trong quá trình làm việc.
Ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX Mây tre đan Vân Sơn và sản phẩm mây sợi tinh chế.
Ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX Mây tre đan Vân Sơn và sản phẩm mây sợi tinh chế.
Do các đơn hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay đang tạm dừng nên HTX Mây tre đan Vân Sơn tập trung sơ chế nguyên liệu tinh từ nguồn mây thu mua trên địa bàn để xuất bán cho các làng nghề, doanh nghiệp trong nước. Với nguồn nguyên liệu thô dồi dào, đầu ra ổn định, hàng tháng, HTX vẫn hoạt động hết công suất. Riêng trong tháng 9-2021, HTX đã xuất bán được 2 xe hàng trị giá 255 triệu đồng.
 
Thành lập năm 2013, HTX Mây tre đan Vân Sơn hiện là một trong những HTX hàng đầu của tỉnh về lĩnh vực mây tre đan. Sản phẩm OCOP 3 sao của HTX được tiêu thụ ở khắp các địa bàn trong nước và xuất khẩu sang một số nước châu Á.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc xuất khẩu các mặt hàng mỹ nghệ gặp khó khăn, nhiều đơn hàng phải tạm dừng. Để tiếp tục giữ vững sản xuất và ổn định việc làm cho lao động, HTX đã tập trung mở rộng thị trường trong nước, tích cực tìm kiếm đối tác mới, hoàn thiện các đơn hàng đã ký từ trước, cung cấp nguyên liệu cho các làng nghề ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
 
Bên cạnh đó, HTX cũng tập trung cải tiến kỹ thuật, mẫu mã, áp dụng công nghệ vào sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, kết nối với khách hàng.
 
Ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX Mây tre đan Vân Sơn cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khôi phục, phát triển, tình hình sản xuất và tiêu thụ của HTX luôn ổn định, thậm chí có thời điểm còn “cháy hàng”.
 
Từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất bán gần 200 tấn nguyên liệu thô, 12 tấn nguyên liệu tinh, 120 cuộn sản phẩm mây mắt cáo. Doanh thu 9 tháng năm 2021 đạt gần 3 tỷ đồng. Thời gian tới, HTX tiếp tục huy động nguồn vốn để thu mua nguyên liệu, tích cực tìm kiếm bạn hàng, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh đào tạo nghề nhằm mở rộng sản xuất, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động”.
 
Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng HTX Mây tre đan Vân Sơn vẫn nỗ lực vươn lên ổn định sản xuất, kinh doanh. Kết quả này không chỉ tác động tích cực đến việc làm, đời sống của người lao động, doanh thu của HTX mà còn góp phần quan trọng cùng chính quyền địa phương thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
 
Văn Tư
 

tin liên quan

Bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo hướng tích hợp các chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1630/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Giảm nghèo bền vững từ các mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những chính sách được xã Phúc Trạch chú trọng là khuyến khích người dân chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.