Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

  • 08:01 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Hường gặp vô vàn khó khăn, nhiều lao động phải tạm ngừng việc.
 
Do vậy, việc được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động (NLĐ) bị ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất là nguồn động viên lớn đối với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.
 
Ông Võ Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Hường chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Doanh nghiệp phải dừng hoạt động trong một thời gian dài, không có nguồn thu dẫn đến thu nhập của NLĐ bị ảnh hưởng. Trong thời gian khó khăn, doanh nghiệp được PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh tạo điều kiện cho vay 120 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 12 lao động. Ngay sau khi nhận được tiền giải ngân, công ty đã nhanh chóng chi trả lương cho NLĐ”.
 
Ngay sau khi Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, trên cơ sở chỉ đạo của NHCSXH Trung ương, NHCSXH tỉnh, PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh đã triển khai chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.
 
Đơn vị đã tham mưu UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện phối hợp NHCSXH triển khai thực hiện; tổ chức tập huấn quy trình nghiệp vụ cho vay đến tất cả cán bộ, phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để tuyên truyền, rà soát đối tượng, nắm bắt nhu cầu vay vốn.
 
Đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn, PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh hướng dẫn người sử dụng lao động hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn vay một cách kịp thời.
Các điểm giao dịch xã trên địa bản huyện Quảng Ninh hoạt động thông suốt trong mùa dịch.
Các điểm giao dịch xã trên địa bản huyện Quảng Ninh hoạt động thông suốt trong mùa dịch.
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh cho biết: “Chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho NLĐ là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trước những khó khăn chung của doanh nghiệp, người dân. Đến thời điểm hiện tại, PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh đã giải ngân cho 6 doanh nghiệp vay 511 triệu đồng để chi trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 149 lượt NLĐ”.
 
Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đơn vị cũng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, như: Điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung khôi phục sản xuất, gia hạn nợ đối với hộ vay gặp khó khăn… Mặt khác, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá các trường hợp rủi ro do dịch bệnh để đề nghị xử lý theo quy định của NHCSXH.
 
Theo Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh Nguyễn Tuấn Ngọc, xóa đói giảm nghèo là mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
 
Với ưu điểm là nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài, đây là cơ hội giúp người nghèo tiếp cận với vốn vay nhanh chóng, thuận tiện để phát triển kinh tế gia đình.Tính đến nay, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang thực hiện vay vốn của PGD NHCSXH huyện với tổng dư nợ cho vay đạt hơn 346 tỷ đồng.
 
Tiếp cận được nguồn vốn, nhiều hộ gia đình đã sử dụng hiệu quả vốn vay. Điển hình như gia đình chị Hồ Thị Rủi, bản Hang Chuồn-Nà Lâm, xã Trường Xuân. Nhiều năm trước, chị Rủi là hộ nghèo của xã, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, chị Rủi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để trồng rừng và chăn nuôi trâu. Từ nguồn vốn vay ban đầu, chị Rủi đầu tư trồng 4,5ha keo tràm và nuôi 5 con trâu, bò. Sau một thời gian dài chăm sóc, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị Rủi phát triển tốt, cho thu nhập 70-80 triệu đồng/năm.
 
“Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH gia đình tôi đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Không chỉ có điều kiện chăm lo cho gia đình, con cái ăn học, tôi còn tham gia gửi tiết kiệm để tích lũy nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh sau này”, chị Rủi chia sẻ.
 
Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, UBND huyện Quảng Ninh đã bố trí nguồn từ ngân sách địa phương ủy thác cho PGD NHCSXH huyện với số tiền hơn 3 tỷ đồng. PGD NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức chính trị-xã hội triển khai các giải pháp, kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
 
Tính đến ngày 30-8-2021, PGD NHCSXH huyện Quảng Ninh đã giải ngân hơn 346 tỷ đồng cho gần 8.000 lượt khách hàng vay vốn. Một số chương trình có dư nợ tăng, như: Chương trình cho vay nhà ở xã hội, giải quyết việc làm, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...
Lan Chi
 
 
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Đề xuất miễn phí đăng kiểm, giảm phí đường bộ đến cuối năm

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc hỗ trợ phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 27-9-2021, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3084/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm các hoạt động giáo dục và đào tạo, an sinh xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung như sau:

PC Quảng Bình: Tăng cường quản lý thiết bị đo, đếm điện

(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao hiệu quả cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình tăng cường quản lý, sử dụng phương tiện đo, đếm điện bảo đảm chính xác nhằm tránh thiệt hại cho khách hàng.