Công trường xây dựng... "vui trở lại"

  • 08:06 | Thứ Ba, 05/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi Quảng Bình nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng. Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh bắt đầu hoạt động sôi động trở lại, lực lượng công nhân hối hả làm việc nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Từ ngày 24-8-2021, dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Quảng Bình. Để đối phó với dịch bệnh, các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trên địa bàn tỉnh. Với trạng thái này, hầu hết các công trình xây dựng lớn đều phải dừng hoạt động.
 
Những địa phương áp dụng Chỉ thị số 15 hoặc một số công trình xây dựng được phép hoạt động vẫn không thể triển khai công việc do thiếu công nhân và khan hiếm vật liệu xây dựng. Hoặc do hầu hết các tuyến đường đều bị phong tỏa, công nhân và phương tiện vận tải không thể đi lại.
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 1 đang được thi công trở lại.
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 1 đang được thi công trở lại.
Việc tạm ngừng hoạt động khiến nhiều công trình xây dựng chậm tiến độ, công nhân phải nghỉ việc còn các nhà thầu thì gồng mình trả các khoản lãi vay ngân hàng. Gần một tháng trôi qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh. Nhờ đó, nhiều địa phương đã nới lỏng giản cách xã hội và các công trình xây dựng được phép hoạt động trở lại.
 
Ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: “Hiện các sở, ban, ngành và địa phương liên quan đang hướng dẫn, tổ chức hoạt động xây dựng theo thẩm quyền quản lý nhưng vẫn thực hiện đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19. Đa số công nhân làm nghề xây dựng đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng dịch và quay lại công trường làm việc. Thời điểm này, khoảng 70% công trình hoạt động và đến giữa tháng 10 sẽ đạt 100% công trình hoạt động trở lại bình thường nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt”.
 
Dự án khu đô thị Bảo Ninh 1 là một trong những công trình lớn, trọng điểm của tỉnh với diện tích 21ha, tổng vốn đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng. Dự án này được khởi công tháng 4-2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 do Công ty CP Đất xanh miền Trung thi công.
 
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự án phải tạm dừng hoạt động gần 1 tháng. Sau khi được phép hoạt động trở lại, đơn vị thi công đã huy động 100% máy móc, 70% công nhân đến làm việc và ăn ở tại công trường. Trước mắt, đơn vị thi công đã tân dụng những vật liệu sẵn có tại địa phương để tập trung giải phóng, san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
Công nhân trở lại làm việc tại công trường khu nghỉ dưỡng Fusion Resort Quảng Bình.
Công nhân trở lại làm việc tại công trường khu nghỉ dưỡng Fusion Resort Quảng Bình.
Ông Nguyễn Đăng Vĩnh, Trưởng ban quản lý Dự án khu đô thị Bảo Ninh 1 cho hay: “Quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đơn vị đã chủ động triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt nhưng vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, công nhân xây dựng được chia theo ca, khu vực để làm việc nhằm bảo đảm giãn cách. Hiện đa số công nhân của dự án đã được tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 ít nhất một mũi. Hàng tháng, công ty đều cho phun tiêu độc, khử trùng từ 2 đến 3 lần tại công trường, nhà điều hành và những nơi có người làm việc. Khi công nhân ra vào công trường đều được đo nhiệt độ, sát khuẩn, ghi danh sách khai báo, mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang khi làm việc”…
 
Khu nghỉ dưỡng Fusion Resort Quảng Bình tọa lạc tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới do Tập đoàn Fusion làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành là đơn vị thi công. Dự án này có vốn đầu tư 670 tỷ đồng, diện tích 3,2ha, được khởi công xây dựng tháng 10-2020 và dự kiến hoàn thành trong quý II-2023.
 
Do tác động của dịch bệnh, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn bởi nguyên vật liệu xây dựng tăng, giảm thất thường. Một số linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài hoặc mua từ địa phương khác không thể vận chuyển về công trường nên dự án gần như ngừng hoạt động.
 
Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành, trước những khó khăn này, công ty đã triển khai nhiều giải pháp để dự án được thi công đúng tiến độ. Do vậy, sau khi nới lỏng giãn cách, công ty đã huy động 100% máy móc, công nhân trở lại làm việc bình thường. Trong quá trình hoạt động, cán bộ, công nhân lao động tại dự án tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc phòng, chống dịch.
 
Trước đó, tất cả công nhân công ty được bố trí nơi ăn ở linh hoạt, thực hiện "3 tại chỗ", bảo đảm an toàn. Công ty cũng đã hỗ trợ 50% lương cho công nhân trong thời gian nghỉ việc vì dịch bệnh. Để vượt qua khó khăn, công ty rất mong tỉnh, Trung ương có chính sách giảm tiền thuê đất, giãn lãi ngân hàng và có chính sách hỗ trợ cho công nhân.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có công nhân lao động các dự án, công trình trọng điểm cấp bách của tỉnh mà cả những công nhân lao động tại nhiều công trình xây dựng nhỏ lẻ, nhà ở, công trình xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp trường học, bệnh viện… cũng bắt đầu đi làm trở lại. Trên nhiều công trường, người lao động vui mừng, không khí làm việc khẩn trương, sôi động...
 
Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 40 dự án được UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành quản lý, ký hợp đồng và 10 dự án xây dựng công trình khách sạn, khu giải trí lớn đang được thi công. Để các công trình xây dựng hoạt động hiệu quả, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các đơn vị thi công triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng dự án, công trình, khu vực.
 
Xuân Vương
 
 
 

tin liên quan

Bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội theo hướng tích hợp các chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1630/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10-6-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng người dân vượt qua đại dịch

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp chung tay tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Giảm nghèo bền vững từ các mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã biết phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo. Một trong những chính sách được xã Phúc Trạch chú trọng là khuyến khích người dân chủ động chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.