icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ trong đời sống xã hội

  • 16:03 | Thứ Năm, 24/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 24/2, Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) tổ chức hội nghị giao ban KH-CN cấp huyện năm 2022 nhằm đánh giá kết quả hoạt động KH-CN cấp huyện 2015-2021 và đề xuất các giải pháp phát triển KH-CN trong những năm tiếp theo. 
 
 
Thời gian qua, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Hoạt động phổ biến, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH-CN đã được chú trọng đúng mức.
 
Nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH-CN đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị, góp phần phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng, điều hành thảo luận.
Đồng chí Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng điều hành thảo luận.
Trong giai đoạn 2015-2021, Sở KH-CN đã tổ chức triển khai thực hiện 83 mô hình ứng dụng nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN, nhiệm vụ KH-CN liên kết trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, xã hội nhân văn và kỹ thuật; tổng số tiền ngân sách sự nghiệp hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, đơn vị được hỗ trợ ngân sách tổ chức 50 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật và 16 hội thảo khoa học. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH-CN đã mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất và đời sống tại các địa phương và tạo ra nhiều ngành nghề mới, làm đa dạng thêm đối tượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống cho bà con nông dân.
 
Đặc biệt, các mô hình ứng dụng KH-CN tiên tiến giúp bà con nông dân chuyển đổi nhận thức, xem tiến bộ KH-CN là nguồn lực thiết thực giúp xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ chế thị trường.
 
Bên cạnh đó, Sở KH-CN phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Bình năm 2020, thu hút sự tham gia của các huyện, thị xã, thành phố với 19 dự án và có 6 dự án được công nhận giải thưởng. 
 
Trong giai đoạn 2015-2021, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, VII, VIII đã được tổ chức và thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các địa phương, với 63 giải pháp đạt giải. Trong đó, TP. Đồng Hới là địa phương có số lượng giải pháp đạt giải cao nhất với 35 giải pháp, huyện Lệ Thủy có 16 giải pháp, TX. Ba Đồn có 5 giải pháp, huyện Bố Trạch có 4 giải pháp,…
ại biểu đại diện đơn vị TP. Đồng Hới tham gia thảo luận về giải pháp đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ về KH-CN trong đời sống xã hội.
Đại diện đơn vị TP. Đồng Hới tham gia thảo luận về giải pháp đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ về KH-CN trong đời sống xã hội.
Cùng với đó, hàng năm, cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện đã thực hiện các hoạt động quản lý về tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng (TC-ĐL-CL) và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự. Đây cũng là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế thế giới.
 
Tuy nhiên, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế, như: Chưa đáp ứng được yêu cầu là nền tảng và động lực phát triển kinh tế-xã hội; chưa tạo được mối liên kết 4 nhà (nhà khoa học-nhà nước-nhà doanh nghiệp-nhà nông), nên sản phẩm hoạt động nghiên cứu KH-CN chưa đi sâu vào thực tiễn đời sống sản xuất; các cơ chế chính sách khuyến khích đưa tiến bộ KH-CN vào sản xuất và đời sống chưa đáp ứng được yêu cầu... 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều tham luận nêu nguyên nhân của những hạn chế; đồng thời, đề xuất các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới để đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ về KH-CN, bảo đảm hoạt động TC-ĐL-CL được phát triển mạnh mẽ sâu rộng, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế-xã hội ở cấp cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, hội nghị đã thống nhất đề xuất 7 nhóm giải pháp về hoạt động KH-CN và 5 nhóm giải pháp về hoạt động TC-ĐL-CL. 
 
                                                                                         Hương Trà
 
 

tin liên quan

Việt Nam sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA

Việc được lựa chọn nằm trong danh sách các nước nhận chuyển giao công nghệ mRNA cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và sản xuất vaccine quy mô lớn.
 

WHO: Biến thể Omicron tàng hình không mạnh hơn biến thể gốc

Các chuyên gia của WHO nhận thấy không có sự khác biệt về mức độ gây bệnh nghiêm trọng giữa biến thể BA.1 và BA.2, do đó khả năng gây bệnh nặng và nguy cơ nhập viện giữa 2 phiên bản này tương tự nhau.

Phát hiện mới về cách hệ miễn dịch phản ứng với virus SARS-CoV-2

Việc phát hiện về khả năng của các tế bào sát thủ (NK) giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về cách thức các tế bào trong hệ miễn dịch nhận diện các tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2.