Lan tỏa lòng nhân ái trong trường học

  • 07:53 | Thứ Ba, 07/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những cách làm sáng tạo, thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Trường THPT Ngô Quyền (Bố Trạch) đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh... tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, nhân đạo đạt hiệu quả, trở thành điểm sáng trong phong trào CTĐ trường học trên địa bàn. Hoạt động CTĐ của nhà trường không chỉ là cầu nối những tấm lòng nhân ái với hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nếp sống, lối ứng xử văn minh của học sinh đối với cộng đồng.
 
Trường THPT Ngô Quyền hiện có gần 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.313 học sinh với 31 lớp. Toàn trường hiện có hơn 10% học sinh là đối tượng cần được giúp đỡ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, mồ côi hay bố mẹ ly hôn, đi nước ngoài, ở với ông bà và người thân... Để các hoạt động nhân đạo, từ thiện có sức lan tỏa giá trị nhân văn, Trường THPT Ngô Quyền đã gắn phong trào CTĐ với công tác giáo dục nhân cách, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.
 
Từ đó, đã tạo nên sự chuyển biến về nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh về truyền thống đạo lý tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân", “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", nhân lên những tấm lòng nhân ái, sưởi ấm học sinh nghèo và những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
Hội CTĐ nhà trường trao quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 26-3-2021
Hội CTĐ nhà trường trao quà hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 26-3-2021
Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Văn Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết: Để thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ngay từ đầu mỗi năm học, Hội CTĐ trường đã phát động các phong trào như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”… Các hoạt động này không chỉ thiết thực giúp đỡ những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần giáo dục học sinh tinh thần tương thân, tương ái, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội.
 
Sau khi nắm được chính xác số lượng, đối tượng học sinh trong diện cần giúp đỡ, Hội CTĐ nhà trường lên kế hoạch chia ra nhiều đợt, căn cứ từng chủ đề để chọn đối tượng cần giúp đỡ vào các dịp, như: Khai giảng, 20-10, 20-11, 22-12, Tết Nguyên đán, 8-3, 26-3… Trên cơ sở đó, hội đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm và lực lượng hội viên, thanh niên, thiếu niên CTĐ, ban đại diện cha mẹ học sinh, cựu học sinh nhà trường với nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường.  
 
Nhờ đó, phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội CTĐ nhà trường thực hiện đạt được kết quả tích cực. Trong năm học 2020-2021, hội đã tặng 70 suất quà cho các học sinh nghèo có điều kiện đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; trao trên 1.200 quyển tập, dụng cụ học tập, phối hợp với Hội Khuyến học các cấp trao tặng 15 điện thoại, suất học bổng cho học sinh nghèo; vận động trong học sinh, đóng góp ủng hộ 21 triệu đồng tặng đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt.
 
Đặc biệt, nhân dịp tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Hội CTĐ nhà trường đã tiến hành trao 71 suất quà trị giá 64 triệu đồng và 5.000 khẩu trang cho học sinh diện hộ nghèo, khó khăn... Qua đó đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ học sinh có nguy cơ bỏ học của trường.
 
Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, Hội CTĐ nhà trường còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, hội viên tham gia hiến máu nhân đạo, hàng năm có từ 10-20 lượt cán bộ, giáo viên tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người... Hội CTĐ nhà trường cũng đã phối hợp với tổ chức Đoàn-Đội đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn, chương trình ngoại khóa về kỹ năng ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng khác cho giáo viên, tình nguyện viên, thanh niên, thiếu niên CTĐ…
 
“Nhờ thực hiện tốt phong trào CTĐ trường học, kết quả học tập, đạo đức của học sinh của Trường THPT Ngô Quyền chuyển biến tích cực theo từng năm. Để phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2021-2022, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục chú trọng chỉ đạo Hội CTĐ phối hợp với các tổ chức đoàn thể của trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái cho cán bộ, giáo viên, học sinh; tổ chức các hoạt động, phong trào của công tác CTĐ gắn với các phong trào thi đua, các chương trình nhân đạo của nhà trường.
 
Thông qua đó, lan tỏa tình yêu thương, gắn bó, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường”, thầy giáo Nguyễn Văn Nhẫn trao đổi thêm.
 
“Mặc dù còn nhiều khó khăn do thiên tai và đặc biệt là dịch Covid-19, nhưng những năm qua, Trường THPT Ngô Quyền đã triển khai thường xuyên và hiệu quả phong trào CTĐ với nhiều cách làm hay, thiết thực. Qua đó, giúp đỡ hàng trăm học sinh khó khăn, giáo dục các em về tinh thần yêu thương, sự sẻ chia và xây dựng môi trường thân thiện, lành mạnh, lan tỏa lối sống đẹp cho học sinh. Đây là điểm sáng trong hoạt động, phong trào CTĐ trường học trên địa bàn huyện Bố Trạch”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng khẳng định.
                                                                     
  Hương Trà

tin liên quan

Vượt khó trong mùa dịch

(QBĐT) - Minh Hóa là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh (GV, HS).

Tích cực thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn), Trường tiểu học (TH) Quảng Phong được biết đến là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục TH. 

Thành phố Đồng Hới: Chuyển hình thức dạy học phù hợp với tình hình mới

(QBĐT) - Từ ngày 29-11, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới, trừ địa bàn xã Bảo Ninh sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh (HS) các bậc học trên cơ sở bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".