Chi bộ Trường tiểu học Bắc Sơn:

Xây dựng Đảng gắn với sự nghiệp "trồng người"

  • 09:19 | Thứ Bảy, 04/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chi bộ Trường tiểu học Bắc Sơn, xã Thanh Hóa là 1 trong 3 tổ chức đảng của huyện Tuyên Hóa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về thành tích đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020). Để có được thành quả này, tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên nhà trường đã nỗ lực, đoàn kết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa tập thể sư phạm nhà trường thực sự trở thành điểm sáng trong dạy và học của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nơi vùng cao này.

Trường tiểu học (TH) Bắc Sơn thành lập năm 1989, được tách ra từ Trường phổ thông cơ sở Thanh Hóa. Chi bộ trường hiện có 23 đảng viên, chiếm 88,5% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) của trường. Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Đình Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH Bắc Sơn cho hay: “Để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của trường, cá nhân các đồng chí cấp ủy chi bộ luôn xác định mình phải thực sự là hạt nhân, là trung tâm khối đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường. Qua đó, lan tỏa tinh thần tiền phong, gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực của đảng viên trong đội ngũ CBGVNV.
 
Trong tổ chức, sinh hoạt Đảng, chi bộ luôn bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Cấp ủy, Ban Giám hiệu đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trường học, quy chế phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức, đoàn thể. Nhờ vậy, trường luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ qua các năm học, tổ chức đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liên tục, các tổ chức và đoàn thể luôn đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc”.
 Hệ thống cơ sở vật chất Trường tiểu học Bắc Sơn ngày càng đáp ứng nhu cầu dạy và học theo hướng khang trang, hiện đại.
Hệ thống cơ sở vật chất Trường tiểu học Bắc Sơn ngày càng đáp ứng nhu cầu dạy và học theo hướng khang trang, hiện đại.
Xác định xây dựng đoàn kết nội bộ là yếu tố quan trọng, là điểm tựa, nền tảng cho sự phát triển đi lên của nhà trường, Chi bộ Trường TH Bắc Sơn luôn thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình trong đảng viên, CBGVNV. Công tác quản lý đảng viên được chi bộ thực hiện đúng quy định, bảo đảm sự quản lý toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên và nhiệm vụ theo phần hành được phân công, mối quan hệ công tác trong đơn vị và quản lý đảng viên trong mối quan hệ xã hội trên địa bàn cư trú.
 
Phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng giáo dục toàn diện của trường được nâng cao qua hàng năm. Trường luôn thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học bảo đảm yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng; đồng thời, linh động điều chỉnh hoạt động dạy và học phù hợp với điều kiện của địa phương và tình hình dịch Covid-19.
 
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã triển khai, vận dụng nhiều phương pháp dạy học mới mang lại hiệu quả, như: Tiếp tục thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) với sự tham gia của 4 khối lớp 2, 3, 4 và 5; dạy Tiếng Việt công nghệ đối với lớp 1. Nhà trường đã tổ chức nhiều chuyên đề, hội thảo chuyên môn để bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn; luôn coi trọng chất lượng giáo dục toàn diện học sinh; tổ chức dạy môn tự chọn Tiếng Anh, Tin học cho học sinh khối 3, 4, 5.
 
Về chất lượng mũi nhọn, nhà trường luôn có học sinh, đội tuyển tham gia đầy đủ các cuộc thi do ngành tổ chức. Số lượng, chất lượng giải học sinh năng khiếu các cấp luôn được duy trì, có tính bền vững và phát triển qua từng năm học. Nhờ làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ tốt các nguồn lực để phục vụ cho công tác dạy và học, đến nay, trường đã có hệ thống cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học theo hướng khang trang, an toàn và hiện đại. Cùng với việc chăm lo tôn tạo khuôn viên trường, mở rộng sân chơi cho học sinh và tôn tạo, sửa chữa các công trình hỗ trợ khác, trường đã lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trường học và hệ thống nước rửa tay hàng ngày cho học sinh.
 
“Hiện tại, 100% giáo viên Trường TH Bắc Sơn có sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Chi bộ luôn tạo mọi điều kiện cho đội ngũ CBGVNV phát huy năng lực, sở trường của mình để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như việc học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ đó, phong trào tự học, tự bồi dưỡng để đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới được giáo viên trong trường tích cực hưởng ứng và lan tỏa trong tập thể sư phạm nhà trường.”,  thầy giáo Nguyễn Đình Ngọc chia sẻ thêm.
 
Nói về Chi bộ Trường TH Bắc Sơn, đồng chí Phạm Anh Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa nhấn mạnh: “Đây là tổ chức đảng điển hình, tiêu biểu của Đảng bộ xã, được Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, năm học 2017-2018, trường được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu các cấp học của tỉnh.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy xã đánh giá rất cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tính tiền phong, gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác của cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH Bắc Sơn. Trong đó, nổi bật là các hoạt động kêu gọi các nguồn tài trợ để xã hội hóa giáo dục ở địa phương, ngày càng đáp ứng nhu cầu dạy và học theo hướng khang trang, hiện đại.
 
Nội bộ tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, đồng lòng, thành tích và uy tín nhà trường được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành GD-ĐT ghi nhận, đánh giá cao và được khẳng định trong nhân dân. Trường TH Bắc Sơn đã đóng góp quan trong vào sự nghiệp “trồng người” ở địa phương, xứng đáng là điểm sáng chất lượng, môi trường học tập và rèn luyện tiêu biểu của giáo dục vùng cao”.
 
Trong đợt dịch Covid-19 kéo dài 3 tháng của năm học 2019-2020, trường là 1 trong những đơn vị trường học đầu tiên của huyện tổ chức triển khai dạy học trực tuyến cho trên 83% số học sinh trong trường. Nhà trường đã chủ động phối hợp với phụ huynh để giao, gửi bài tập về nhà theo hình thức hướng dẫn kiến thức mới, lồng ghép bài kiểm tra kiến thức có nhận xét đối với những học sinh không học trực tuyến. Trước lúc vào học tập trung trở lại, nhà trường đã tổ chức kiểm tra, đánh giá việc học của học sinh và kết quả là các em cơ bản đã nắm được kiến thức và hiểu bài. Đây là một trong những thành công, bước tiến mới của một đơn vị trường học nơi vùng biên giới, miền núi, đặc biệt khó khăn này.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Thủ tướng chỉ ra 3 ưu tiên thúc đẩy hợp tác tiểu vùng ASEAN

Lấy người dân làm chủ thể phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối cả về hạ tầng, kinh tế và văn hóa là 3 ưu tiên được Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra nhằm thúc đẩy hợp tác tiểu vùng ASEAN.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

16 giờ 30 phút ngày 29-11 (20 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Vnukovo, Liên bang Nga, bắt đầu chương trình thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Chủ tịch nước chứng kiến lễ trao Danh hiệu Đại sứ trẻ về sở hữu trí tuệ của WIPO

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ, sáng 29-11 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp và làm việc với ông Daren Tang, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), tại trụ sở WIPO ở thành phố Geneva.