Tích cực thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

  • 08:17 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn), Trường tiểu học (TH) Quảng Phong được biết đến là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục TH. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2 từ năm 2009, đạt cấp độ 3 từ tháng 6-2020 và được các cấp, ngành tặng thưởng những danh hiệu thi đua cao quý.
 
Với phương châm “thi đua là động lực để phát triển”, Trường TH Quảng Phong đã thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) do tỉnh, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phát động. Qua kiểm tra hàng năm, trường luôn được Phòng GD-ĐT thị xã công nhận là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp, an toàn và môi trường sư phạm thân thiện, tích cực”, được UBND thị xã tặng giấy khen vì có thành tích trong thực hiện phong trào TĐYN giai đoạn 2015-2020.
 
Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên trường, lớp, cô giáo Nguyễn Thị Kim Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị khang trang, hiện đại, đồng bộ nên đã tạo điều kiện thuận lợi để trường triển khai tốt công tác giáo dục. Với tổng diện tích 11.158m2, trường đã được đầu tư bể bơi, sân bóng đá, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, thư viện xanh… là nơi học tập, vui chơi, bảo đảm các tiêu chí an toàn, thân thiện với học sinh (HS).
Học sinh hào hứng với bộ môn tin học.
Học sinh hào hứng với bộ môn tin học.
Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đội ngũ cán bộ, GV của trường luôn nêu cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy học, trong đó chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong học tập. Ngoài việc thành lập được các câu lạc bộ như bơi lội, bóng đá, trường còn có mô hình “Kết nối yêu thương” với sự tham gia đắc lực của nhân viên y tế, thư viện, GV các bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục. Đây là không gian hỗ trợ HS khuyết tật, nhằm tạo điều kiện cho các em hòa nhập cộng đồng.
 
Hàng năm, trường luôn tổ chức thành công nhiều hoạt động ngoại khóa như hái hoa dân chủ, rung chuông vàng, kể chuyện theo sách, thuyết trình, giao tiếp tiếng Anh, vẽ tranh về an toàn giao thông, thi vẽ tranh về phòng, chống dịch Covid-19, tìm hiểu văn hóa địa phương… thu hút 100% HS tham gia. Từ đó, phát hiện ra những HS có năng khiếu đặc biệt để khích lệ, bồi dưỡng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, sân chơi bổ tích cho HS.
 
Trường còn lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến cho HS về các kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng tránh dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, hướng dẫn cho HS cách rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp để gìn giữ môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe.
 
Cán bộ, GV trong toàn trường còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, soạn giảng, cập nhật kiến thức mới… 100% cán bộ GV sử dụng giáo án điện tử và triển khai tốt hoạt động dạy học trực tuyến. Sáng kiến kinh nghiệm của nhiều giáo viên được vận dụng có hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy học.
 
Tiêu biểu là các đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho HS tiểu học” ( cô giáo Nguyễn Thị Kim Thủy), “Dạy học toán lớp 1 theo hướng phát huy tính tích cực của HS” (cô giáo Lê Thị Thu Thủy), ”Giúp học sinh TH học tốt môn tiếng Anh bằng một số trò chơi (cô giáo Nguyễn Thị Hiếu)…
 
Với tinh thần “càng khó khăn càng nỗ lực thi đua”, đội ngũ cán bộ, GV của trường luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc mới và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, GV lớp 2 cho biết: "Ngay sau khi tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến, học qua truyền hình, các GV đã dành nhiều thời gian để bổ sung kiến thức, kỹ năng cho HS. Ngoài giờ lên lớp, GV còn tăng cường dạy bù, phụ đạo cho HS để bảo đảm chất lượng giáo dục. Thời gian làm việc nhiều nhưng chúng tôi không quản ngại khó khăn, không cảm thấy áp lực vì trách nhiệm với nghề, với HS thân yêu."
 
Chứng kiến một số giờ học Tiếng Anh, Mỹ thuật, Toán học… của GV, HS Trường TH Quảng Phong, chúng tôi nhận thấy không khí học tập sôi nổi. GV như người dẫn chương trình, vừa linh hoạt trong cách đặt vấn đề, vừa hài hước trong lời nói, ngữ điệu… nhằm thu hút sự chú ý của HS, từ đó khơi dậy trong mỗi HS sự sáng tạo, hướng HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. GV còn khai thác hiệu quả các phương tiện dạy học như tivi, máy chiếu, lồng ghép việc tổ chức trò chơi trong tổ chức bài học, tạo sự hứng thú cho HS trong các giờ học.
 
Nhờ đổi mới, sáng tạo trong dạy học, như dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch, dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột, tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ quốc gia, soạn giáo án E-Learning, dạy học trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp… nên chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.
 
Nhiều năm liền trường được luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Hai năm học gần đây (2019-2020 và 2020-2021), trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Kết quả đó là động lực để tập thể sư phạm Trường TH Quảng Phong không ngừng cố gắng nhằm tiếp tục gặt hái những kết quả đáng tự hào đối với sự nghiệp "trồng người" trên quê hương Quảng Phong anh hùng, hiếu học.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022, mỗi cán bộ, GV, HS Trường TH Quảng Phong đang tích cực thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, trong đó chú trọng hoạt động ứng dụng CNTT, chuẩn bị các điều kiện, phương án cụ thể nhằm sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng gắn với bảo đảm an toàn trường học.
 
  Nh. V

tin liên quan

Thành phố Đồng Hới: Chuyển hình thức dạy học phù hợp với tình hình mới

(QBĐT) - Từ ngày 29-11, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới, trừ địa bàn xã Bảo Ninh sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh (HS) các bậc học trên cơ sở bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Xếp hạng, xếp lương theo thông tư mới phải bảo đảm quyền lợi giáo viên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu sửa đổi các thông tư, quy định liên quan đến xếp hạng chức danh nghề nghiệp, xếp lương giáo viên công bằng, không bị thiệt thòi, "thực sự có sự đổi mới về chế độ."

Chú trọng phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch vừa duy trì chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình đã tích cực, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.