Chú trọng nhà vệ sinh ở các trường học

  • 08:27 | Thứ Hai, 06/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm qua, toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng công trình nhà vệ sinh (NVS) và nước sạch (NS) tại các trường học. Tuy nhiên, do được xây dựng lâu năm nên một số công trình đã xuống cấp; nhiều điểm trường lẻ tại các vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn vẫn chưa có NVS, một số trường học không đủ nguồn NS để phục vụ sinh hoạt.
 
Xác định việc đầu tư cải tạo, xây dựng NVS và cung cấp NS trong trường học là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo sự đồng bộ về cơ sở vật chất, góp phần xây dựng môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng NVS và công trình cung cấp NS trong các trường học.
 
Qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 2.707 NVS cho HS, 100% trường có công trình này. Tổng số NVS đạt chuẩn (theo quy định tại Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, ngày 12-5-2016) là 2.187 công trình, chiếm 80,79%, trong đó, số NVS đạt chuẩn dùng chung: 475 (21,72%), NVS đạt chuẩn dùng riêng: 1.710 (78,19%). Số NVS chưa đạt chuẩn dùng chung là: 274 (52,69%), chưa đạt chuẩn dùng riêng: 246 (47,31%). Số NVS còn thiếu ở các trường học là 614 nhà.
Công trình NVS công cộng ở Trường Phổ thông DTNT tỉnh hiện đã xuống cấp không đáp ứng được nhau cầu sử dụng của HS
Công trình NVS công cộng ở Trường Phổ thông DTNT tỉnh hiện đã xuống cấp không đáp ứng được nhau cầu sử dụng của HS
Tổng số NVS không đạt chuẩn chiếm 19,22%. Số trường chưa có đủ NVS cho HS là 291 trường, chiếm 51,1%. Mặt khác, toàn tỉnh có 100% trường học có NVS cho GV với 733 nhà; trong đó, số đạt chuẩn là 580 nhà (79,13%), không đạt chuẩn là 153 nhà (20,87) và còn thiếu 476 nhà.
 
Một số trường học thiếu NVS như: Trường mầm non (MN) xã Hóa Thanh, điểm lẻ Trường MN xã Minh Hóa, điểm trường Đa Năng và điểm trường Lâm Sung Trường tiểu học (TH) Hóa Hợp (Minh Hóa), Trường MN Châu Hóa, Trường TH số 2 Đồng Lê, Trường THCS Thạch Hóa (Tuyên Hóa), Trường MN Quảng Đông, TH Quảng Hợp (Quảng Trạch)…
 
Về công trình NS, toàn tỉnh hiện có 1.033 công trình đang sử dụng, trong đó 299 công trình sử dụng nước máy; 654 công trình giếng khoan, đào và có 234 công trình (22,65%) chưa bảo đảm vệ sinh.
 
Vẫn còn nhiều trường học, điểm trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa có hệ thống cung cấp nước sạch cho HS hoặc không đạt chuẩn, chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan trực tiếp chưa qua xử lý hoặc dùng hệ thống nước từ sông, suối, nước mưa. Đơn cử như Trường THCS-THPT Trung Hóa (Minh Hóa) hiện vẫn chưa có hệ thống nước sạch.
 
Nhà trường mới chỉ có 1 giếng khoan không đủ dùng cho HS, nhất là vào mùa hè, hay như Trường MN Hóa Tiến, MN số 1 Trọng Hóa (Minh Hóa) vẫn chưa có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cho trẻ bán trú… Không ít trường học cần được đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước, công trình nước sạch như Trường MN Mai Hóa, TH số 2 Đồng Lê (Tuyên Hóa), MN Quảng Hưng, MN Quảng Lưu (Quảng Trạch)…
 
Thực tế cho thấy, các công trình NVS, NS sau khi đưa vào sử dụng không có nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, không được nâng cấp, tu sửa kịp thời nên xuống cấp nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của HS, GV trong các trường học. Nguyên nhân khác là do nhận thức của một số cơ sở giáo dục chưa cao, xem NVS là công trình phụ dẫn đến công tác tham mưu, tổ chức, quản lý, sử dụng không đáp ứng nhu cầu.
 
Mặt khác, ý thức bảo quản, sử dụng công trình NVS, NS của HS chưa cao... Ngoài ra, do điều kiện cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu phòng học, phòng chức năng nên chưa quan tâm đúng mức đến công trình NVS, thiết kế NVS trong cơ sở giáo dục chưa phù hợp. 
 
Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Do được đầu tư đã lâu nên một số công trình, hạng mục của trường đã xuống cấp hoặc không đồng bộ, nhất là hệ thống NVS. Hiện tại, trường có 379 HS theo học. Với đặc thù là trường nội trú nên ngoài giờ lên lớp, HS trong trường có rất nhiều thời gian sinh hoạt tại phòng nên rất cần được đầu tư các công trình, hạng mục thiết yếu như hệ thống NS, NVS. Hiện tại, trường có 42 phòng nội trú, mỗi phòng có từ 8-10 HS học tập, sinh hoạt.
 
Tất cả các phòng đều có NVS khép kín nhưng hầu hết đều đã xuống cấp, thường xuyên bị thấm dột vào mùa mưa. Trường chỉ có 1 NVS công cộng dành cho HS nhưng cũng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của HS trong toàn trường, nhất là những giờ cao điểm.
 
Vì vậy, trường rất mong được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành để trường được đầu tư nâng cấp hệ thống NVS trong khu vực bán trú và xây mới 2 NVS công cộng cho HS nam, nữ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt cho HS khi tham gia học tập tại trường. Cùng với đó, trường mong muốn được đầu tư thêm 2 hệ thống nước lọc để HS có nguồn nước sạch phục vụ ăn uống, vì hiện tại, trường mới chỉ đầu tư được 1 hệ thống nước lọc đặt tại nhà ăn của HS trong khi nhu cầu sử dụng của HS nội trú lại rất cao.
 
Cô giáo Đinh Thị Hồng Sâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Minh Hóa cho hay: Hiện tại, trường rất cần được cung cấp hệ thống nước lọc và đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình NVS cho HS vì công trình này đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sinh hoạt của HS khi đến trường.
 
Rất nhiều HS, trong đó có cả HS đang học ở các trường trên địa bàn TP. Đồng Hới khi được hỏi về NVS có bảo đảm thoáng, sạch… đều lắc đầu ái ngại, có em còn cho rằng “bất đắc dĩ mới phải dùng” vì nhiều lý do khác nhau. Lý do chính vẫn là nhu cầu cao, nhất là những thời điểm ra chơi, trong các hoạt động ngoại khóa nhưng lại thiếu NVS nên luôn xảy ra tình trạng quá tải dẫn đến mất vệ sinh, hoặc do NVS nhếch nhác, hư hỏng cửa chính, vòi nước rò rỉ, trần nhà thấm dột…
 
Để tháo gỡ các khó khăn đó, ngoài việc cần có sự đầu tư từ các cấp, ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục, trường học cần tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm vệ sinh trường học; tham mưu cho các cấp có thẩm quyền dành kinh phí thỏa đáng để đầu tư xây dựng bổ sung, cải tạo, sửa chữa các công trình vệ sinh trường học theo đúng yêu cầu… Điều quan trọng nữa là phải tuyên truyền để HS thấy rằng NVS là công trình thiết yếu chứ không chỉ là "công trình phụ" nhằm nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh nơi công cộng, góp phần tạo môi trường học đường sạch, đẹp.
 
Qua khảo sát nhu cầu sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây mới công trình NVS, NS giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh cần xây mới 700 công trình NVS và NS tại các trường học mới có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, nhất là các trường học có bán trú, nội trú cho HS.
 
                                                                                  Nh. V

tin liên quan

Vượt khó trong mùa dịch

(QBĐT) - Minh Hóa là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh (GV, HS).

Tích cực thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn), Trường tiểu học (TH) Quảng Phong được biết đến là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục TH. 

Thành phố Đồng Hới: Chuyển hình thức dạy học phù hợp với tình hình mới

(QBĐT) - Từ ngày 29-11, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới, trừ địa bàn xã Bảo Ninh sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh (HS) các bậc học trên cơ sở bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".