"Ngọn lửa" hiếu học

  • 08:06 | Thứ Bảy, 02/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm trong lòng thành phố, vùng đất khó tổ dân phố (TDP) 12 phường Bắc Lý được mọi người biết đến bởi “ngọn lửa” hiếu học cháy bền bỉ theo năm tháng. Nơi đó, có những con người luôn mang trong mình lòng nhiệt thành, niềm say mê với công tác khuyến học và trở thành “ngọn lửa” thắp sáng truyền thống hăng say học tập cho nhiều thế hệ.
 
Điểm sáng cộng đồng học tập
 
Theo lời Bí thư Chi bộ TDP 12 Hoàng Tấn Nam, người dân TDP 12 sinh sống với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có trên 50 hộ dân là nghề nông. Cuộc sống của bà con trước đây vốn cũng khó khăn, nhưng với bề dày truyền thống hiếu học và xác định công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quê hương, những năm qua, cán bộ, nhân dân TDP 12 đã quyết tâm xây dựng TDP thành một cộng đồng học tập (CĐHT) và đã trở thành một điểm sáng trong toàn tỉnh.
 
Để phong trào KHKT trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của địa phương, Chi hội KH TDP đã xây dựng mô hình HTCĐ hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa đến toàn thể người dân. Chi hội phối hợp các nhà trường, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng dân cư “học, học nữa học mãi”, học cho bản thân; nâng cao tình đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và các công trình công cộng trên địa bàn; hỗ trợ nhau tổ chức tốt các hoạt động thể thao, văn nghệ dân gian truyền thống.
 
Đồng thời, chú trọng phổ biến khoa học kỹ thuật, tổ chức cho bà con trong TDP giao lưu học hỏi kinh nghiệm các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng thân thiện môi trường, đạt hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng, sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Chi hội Khuyến học TDP 12 tổ chức trao thưởng học sinh giỏi năm học 2020-2021, học sinh đỗ đại học, năm học 2021-2022… kịp thời động viên, khuyến khích con em trên địa bàn.
Chi hội Khuyến học TDP 12 tổ chức trao thưởng học sinh giỏi năm học 2020-2021, học sinh đỗ đại học, năm học 2021-2022… kịp thời động viên, khuyến khích con em trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Hòa Hương, Chi hội trưởng Chi hội KH chia sẻ: “Đã từ lâu, cộng đồng dân cư TDP 12 đều có ý thức vươn lên xây dựng CĐHT, nâng cao đời sống văn hóa… Trên nền tảng hoạt động nhịp nhàng, nền nếp của các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ… của TDP đã chuyển thành CLB học tập cộng đồng, hoạt động đi vào chiều sâu, xây dựng TDP thành CĐHT”.
 
Nhằm hỗ trợ phát triển phong trào thi đua học tập của con em, chi hội luôn chú trọng xây dựng Quỹ KH, vận động hội viên, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ… Từ nguồn quỹ vận động được, hàng năm, chi hội đã khen thưởng động viên trên 250 lượt học sinh, trị giá hơn 15 triệu đồng.
 
Ngoài học sinh xuất sắc, giỏi hay đạt giải cao, chi hội còn động viên khích lệ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Dù phần thưởng không nhiều, nhưng sự trân trọng, yêu quý các con ngoan trò giỏi của các bậc phụ huynh đã tạo động lực phấn đấu không ngừng của các con trẻ.
 
“Từ điểm sáng CĐHT góp phần tạo nên một TDP 12 “thay da đổi thịt” trên nhiều lĩnh vực, được các cấp khen thưởng. Những thành tích ấn tượng phải kể tới là trong số gần 300 học sinh ở các bậc học, thì hàng năm có đến trên 250 em được khen thưởng bởi học giỏi, thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; 100% gia đình với 231 hộ của TDP đăng ký gia đình học tập và có trên 90% được công nhận danh hiệu này; 100% trẻ trong độ tuổi đến trường… Đặc biệt, TDP 12 là đơn vị duy nhất của Bắc Lý được công nhận danh hiệu TDP văn hóa 5 năm liên tục giai đoạn 2016-2020”, Bí thư Chi bộ TDP 12 Hoàng Tấn Nam tự hào. 
Học sinh TDP 12 học online trong mùa dịch Covid-19, năm học 2021-2022.
Học sinh TDP 12 học online trong mùa dịch Covid-19, năm học 2021-2022.
 
 “Giữ lửa” hiếu học cho mỗi nếp nhà
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội KH tỉnh Nguyễn Văn Sơn giới thiệu: “Bản thân Chi hội trưởng Chi hội KH TDP 12 phường Bắc Lý Nguyễn Thị Hòa Hương là một gia đình mẫu mực. Dù trong khó khăn vẫn không ngừng việc học, nuôi dưỡng niềm hy vọng và gặt hái được những quả ngọt”.
 
Sau khi về nghỉ hưu theo chế độ, bà Nguyễn Thị Hòa Hương vẫn luôn mang trong mình lòng nhiệt thành, niềm say mê với sự nghiệp “trồng người”, lại tích cực tham gia công tác khuyến học ở địa phương và trở thành “ngọn lửa” thắp sáng tinh thần hiếu học của con em địa phương. Đặc biệt, với sự tận tâm, trách nhiệm cao, bà Hương được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội KH TDP 12.
 
Với lòng nhiệt tình, say mê của chi hội trưởng, mọi việc của Chi hội KH TDP ngày càng trôi chảy. Tối tối, bà con trong TDP thường xuyên thấy bà Hương tất tả cùng các thành viên BCH Chi hội KH đến các gia đình nhắc nhở, động viên con em học hành. Mỗi bận như thế, chi hội có dịp phát hiện những gương sáng để biểu dương; vừa tìm được những hoàn cảnh khó khăn để động viên giúp đỡ…
 
Và vì vậy, “ngọn lửa” hiếu học của TDP 12 ngày càng tỏa sáng, điển hình như gia đình ông Lê Thanh Tùng và bà Hoàng Thị Phước có 6 người con đều đỗ đạt; trong đó có 1 tiến sỹ, 2 thạc sỹ và 2 cử nhân…
 
Nhiều năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa Hương vẫn luôn gìn giữ nếp sống văn hóa, hiếu học tiêu biểu của địa phương với 6 người con trai, gái, dâu, rể đều là tiến sỹ, nghiên cứu sinh, thạc sỹ. Đặc biệt là tấm gương kiên trì rèn luyện, hăng say học tập của người con thứ hai Hoàng Tấn Quảng (SN 1980), khi vừa 13 tháng tuổi bị sốt cao để lại di chứng liệt tay phải, teo 2 chân, sức khỏe rất yếu.
 
Đến 40 tuổi, Quảng bị gãy cánh tay bị liệt tổng cộng 8 lần do chân bước đi không vững... “Thế nhưng, với nghị lực của bản thân và sự động viên, chăm lo của gia đình, Quảng đã học hành thành đạt: Đoạt 2 giải quốc gia môn Sinh học năm 1998 và 1999; bảo vệ thành công luận án tiến sỹ năm 2012; hiện đang công tác tại Viện Tài nguyên-Môi trường Đại học Huế”, bà Hương chia sẻ.
Các tổ chức đoàn thể TDP 12 luôn nhiệt tình ủng hộ kinh phí, tạo nguồn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (ảnh chụp trước tháng 4-2021).
Các tổ chức đoàn thể TDP 12 luôn nhiệt tình ủng hộ kinh phí, tạo nguồn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (ảnh chụp trước tháng 4-2021).
Khi đã ở tuổi xế chiều, bà Hương vẫn âm thầm thắp lên “ngọn lửa” tinh thần hiếu học của quê hương, “giữ lửa” hiếu học cho mỗi nếp nhà. Nối tiếp thời gian, bà tiếp tục dẫn dắt, động viên các thế hệ con em trong TDP học tập, tiến bộ, giữ gìn danh hiệu CĐHT tiêu biểu.
 
Với thành tích “thắp lửa” hiếu học, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa Hương được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” cấp tỉnh giai đoạn 2011-2020, “Gia đình học tập tiêu biểu” giai đoạn 2016-2020; vinh dự được tham gia Đại hội các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học tiêu biểu toàn quốc năm 2007 và Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2009; được Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen...
                                                                                     
Hương Trà

tin liên quan

Nỗ lực dạy và học trong mùa dịch

(QBĐT) - Bước vào năm học mới với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực để từng bước vượt qua. Đến nay, việc mua sắm sách vở, trang thiết bị, tu sửa và xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn thành.

Địa phương linh hoạt hình thức dạy học theo diễn biến dịch

Hiện nay, nhiều địa phương đã linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng giáo dục.

Xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa vừa ban hành Công văn số 4237/BGDĐT-QLCL gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.