Xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025

  • 14:31 | Thứ Ba, 28/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa vừa ban hành Công văn số 4237/BGDĐT-QLCL gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.
Cán bộ coi thi đánh số báo danh trong giờ thi môn Ngữ Văn tại điểm thi trường THPT Tam Nông (Phú Thọ) năm 2020. Ảnh minh họa: Trung Kiên/TTXVN
Cán bộ coi thi đánh số báo danh trong giờ thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Tam Nông (Phú Thọ) năm 2020. Ảnh minh họa: Trung Kiên/TTXVN
Theo đó, một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021-2022 là xây dựng và triển khai phương án tổ chức klỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn từ năm 2022-2025; chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp trung học phổ thông.
 
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tổ chức theo phương án tổ chức kỳ thi này giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.
 
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2022-2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.
 
Các Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt, chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.
 
Các địa phương chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 (nếu có).
 
Ngoài nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm học 2021-2022, công tác quản lý chất lượng còn tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Các bên liên quan tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh.
 
Công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tiếp tục thực hiện hiệu quả.
 
Các cơ sở tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định, có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ; chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.
 
Theo Việt Hà (TTXVN)

tin liên quan

Quy định mới về công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, học tập

Du học sinh đi học bằng học bổng ngân sách Nhà nước phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định nếu không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan Nhà nước.

Gỡ khó cho giáo viên, phụ huynh khi dạy học online, qua truyền hình

Sau gần 1 tháng khai giảng năm học mới, ngành Giáo dục đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học. Tuy nhiên, việc dạy học online, qua truyền hình vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt với bậc tiểu học.
 

Có thể kết hợp giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp tùy theo diễn biến của dịch bệnh

(QBĐT) - Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn cho giáo viên (GV), học sinh (HS), đồng thời thực hiện phương châm "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học", ngành GD-ĐT đã tổ chức hình thức dạy học trực tuyến (TT).