Cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng năm 2022:

Chú trọng phát triển đảng viên trong hội viên nông dân

  • 13:35 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc phát triển, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh còn tích cực bám sát cơ sở để phát hiện, quan tâm, rèn luyện, bồi dưỡng hội viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng.
 
HND huyện Quảng Ninh hiện có 18.743 hội viên sinh hoạt ở 15 cơ sở trực thuộc, 129 chi hội, 183 tổ hội. Xác định công tác bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên mới cho Đảng là nhiệm vụ quan trọng, các cấp HND trong huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng cho hội viên nông dân.
 
Để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, hàng năm, các cấp HND đều xây dựng kế hoạch đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên, từ đó, xem xét, lựa chọn hội viên ưu tú để kết nạp vào Đảng. Để kết nạp đảng viên đúng người, đúng đối tượng, cán bộ hội phải sâu sát thực tế từ các hội viên ở chi hội, tổ hội; lựa chọn hội viên là những người có trình độ, tích cực, năng động trong cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế.
 
Ở tuổi 51, đảng viên Ngô Hải Trường (thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, Quảng Ninh) luôn năng động, sáng tạo, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Với sự mạnh dạn và quyết tâm nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình, năm 1997, tận dụng quỹ đất tại địa phương, anh bắt tay vào xây dựng trang trại với 13ha đất trống đồi núi trọc, bước đầu trồng được 3ha bạch đàn, 8ha keo lai, nuôi lợn nái và lợn thịt. Năm 2011, được sự quan tâm của HND các cấp, gia đình anh được tạo điều kiện vay vốn 50 triệu đồng để mở rộng mô hình.
Thông qua các phong trào thi đua, các cấp hội nông dân lựa chọn hội viên ưu tú để kết nạp vào Đảng.
Thông qua các phong trào thi đua, các cấp hội nông dân lựa chọn hội viên ưu tú để kết nạp vào Đảng.
Năm 2017, anh mở rộng thêm chuồng trại, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ, đưa công nghệ mới vào sản xuất, năng động nắm bắt thị trường, tận dụng các cơ hội để đẩy mạnh sản xuất. Trang trại tăng lên 30 lợn nái, 300 lợn thịt, 11 con bò, hàng năm nuôi thêm từ 1.000-1.500 con gà thịt. Năm 2019, để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của thị trường, anh đầu tư xây dựng chuồng kính để nuôi lợn nái, lợn thịt với tổng mức vốn đầu tư trên 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, anh đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời với mức đầu tư 700 triệu đồng.
 
Đến nay, trang trại anh có 120 lợn nái, 1.300 lợn thịt, 11 con bò, 1ha ao hồ nuôi cá nước ngọt, 11ha rừng trồng, trong đó 3ha cao su. Mô hình kinh tế của gia đình anh đem lại doanh thu bình quân trên 2,3 tỷ đồng/năm. Lãi thu được sau khi đã trừ chi phí là 1-1,2 tỷ đồng/năm. Mô hình sản xuất, kinh doanh của anh đã giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức lương trung bình là 6 triệu đồng/người/tháng. Anh Trường chia sẻ: "Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng tôi luôn cố gắng lao động sản xuất, làm giàu trên quê hương, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương".
 
Ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch HND huyện Quảng Ninh cho biết: Đảng viên là lực lượng tiên phong trong thực hiện các phong trào ở cơ sở, vì vậy, HND các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng kết nạp. Năm 2021, các cấp HND trên địa bàn huyện đã giới thiệu, bồi dưỡng 15 hội viên ưu tú, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số hội viên là đảng viên lên 2.930 người.
 
HND TP. Đồng Hới có 10.707 hội viên, sinh hoạt ở 126 chi hội. Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong hội viên nông dân, HND TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động… Qua đó, các cấp HND thành phố đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu hội viên nông dân ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.
 
Đến nay, HND thành phố có 1.927 đảng viên. Giai đoạn 2017-2022, mỗi năm có từ 5 đến 7 hội viên được kết nạp vào Đảng. Theo ông Đặng Văn Kỳ, Chủ tịch HND TP. Đồng Hới, việc kết nạp hội viên nông dân vào Đảng còn gặp nhiều khó khăn do nông dân làm nhiều công việc khác nhau, đa số là người lớn tuổi, người trong độ tuổi lao động thường đi làm ăn xa, hoặc chưa tích cực tham gia sinh hoạt hội, vì vậy, việc động viên nông dân vào Đảng gặp khó khăn. Tuy nhiên, các cấp hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động, phát hiện các nhân tố tích cực, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, tăng nguồn nhân lực cho Đảng.
 
Xác định đảng viên nông dân là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào, các cấp HND trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chọn lọc hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Các cấp hội luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho hội viên; tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của hội viên nông dân trong giai đoạn hiện nay… Các cấp hội cũng thường xuyên bám sát cơ sở để phát hiện và hỗ trợ nông dân tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; kịp thời nắm bắt tư tưởng, những khó khăn, bức xúc, hạn chế, bất cập trong xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn để phản ánh với Đảng, Nhà nước.
 
Ngoài ra, các cấp HND còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thi đua phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thực hiện tốt các phong trào thi đua. Từ đó, tìm tòi, phát hiện những hội viên ưu tú để kết nạp vào hàng ngũ Đảng. Năm 2021, HND cơ sở giới thiệu 125 hội viên ưu tú kết nạp Đảng, nâng tổng số hội viên là đảng viên lên 25.140 đảng viên.
 
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Lựa chọn hội viên ưu tú để tăng nguồn nhân lực cho Đảng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, hàng năm, HND các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia các phong trào của hội cũng như địa phương, lựa chọn những hội viên ưu tú để quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện để hội viên có điều kiện đứng vào hàng ngũ Đảng. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục bồi dưỡng hội viên ưu tú để giới thiệu kết nạp Đảng.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế và các nhà khoa học

Với ý chí và quyết tâm cao, chúng tôi luôn nỗ lực, vững tin vào con đường đi lên của mình, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế và của tất cả các nhà khoa học, Chủ tịch nước khẳng định tại buổi tiếp các nhà khoa học quốc tế tại Phủ Chủ tịch, chiều 16/9.

Phát huy sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại

QBĐT) - Thực hiện quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả.

Bám sát thực tiễn, đổi mới phương thức lãnh đạo

(QBĐT) - Nhìn rõ những khó khăn, hạn chế, mạnh dạn đổi mới kinh tế, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội..., Đảng bộ xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.