Nỗ lực cống hiến, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của tuổi trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới

  • 14:03 | Thứ Năm, 15/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XVI cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2022-2027. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,    

Thưa đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam,

Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể đại hội,

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là ngày hội lớn, là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Quảng Bình; là nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết của hơn 195.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); nơi gửi gắm sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đối với tương lai, sự phát triển của thế hệ trẻ trong chặng đường sắp tới.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh đoàn; quý vị đại biểu và 265 đoàn viên ưu tú, đại diện cho tinh thần đoàn kết, ý chí, khát vọng của thế hệ trẻ tỉnh nhà về dự đại hội. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Qua theo dõi tình hình, nghe Báo cáo chính trị và ý kiến tham luận của các đại biểu, tôi rất vui và phấn khởi với các kết quả mà Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Các cấp bộ Đoàn, ĐVTN trong toàn tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để đạt kết quả khá toàn diện. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn đã xây dựng, lãnh đạo các phong trào thanh thiếu niên khá đồng bộ, hiệu quả, đóng góp trực tiếp vào các kết quả phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng.

Tiếp nối truyền thống anh hùng, nhân nghĩa, ý chí, khát vọng vượt lên khó khăn của con người vùng đất “gió Lào, cát trắng”, tuổi trẻ Quảng Bình luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà.

ĐVTN trong lực lượng vũ trang, y tế, giáo dục luôn có mặt, đi đầu, là những nhân tố quan trọng trong việc khắc phục hậu quả của đợt mưa bão lịch sử cuối năm 2020; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, 2022. Tinh thần thanh niên xung kích, tình nguyện còn tỏa sáng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng hành phát triển du lịch,…

Từng cán bộ, ĐVTN đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu trong mọi lĩnh vực từ văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế, an ninh, quốc phòng,… để hoàn thành mọi nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền giao phó; thể hiện và khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, tài năng của tuổi trẻ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cũng được quan tâm thông qua nhiều cuộc vận động sôi nổi, có hiệu quả, như: “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập, làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, “Xây dựng hình mẫu giá trị thanh niên Quảng Bình thời kỳ mới”,... Hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp gắn chặt với các hoạt động an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Các phong trào quần chúng, thi đua do Đoàn phát động đã thực chất hơn, thu hút được sự quan tâm đông đảo của lực lượng thanh niên và Nhân dân trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Quảng Bình cũng đã tạo dựng được nhiều dấu ấn thông qua các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo nên những đổi thay to lớn cả về diện mạo và chất lượng đời sống người dân nông thôn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy nhanh hành trình xây dựng nông thôn mới của nhiều địa phương trong tỉnh.

Lực lượng ĐVTN cũng đã tích cực hưởng ứng các chủ trương, chính sách của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mang ánh sáng của tri thức đến với vùng sâu, vùng xa, mang niềm vui đến cho bản làng.

ĐVTN cũng là trụ cột trong cải cách hành chính, xây dựng đô thị văn minh, chính quyền điện tử với những đóng góp nổi bật, bước đầu đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã xây dựng được các phong trào thi đua mang tính chất chuyên đề trong từng nhóm thanh niên (TN) nông thôn, thành thị, công nhân, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức để cụ thể hoá các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lực lượng thanh niên.

Đại biểu dự Đại hội
Đại biểu dự Đại hội

Những kết quả nêu trên đã minh chứng cho sự nỗ lực, trăn trở, cống hiến của các cấp bộ Đoàn và thế hệ trẻ toàn tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những việc làm thiết thực, hiệu quả, những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển tỉnh nhà của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí,

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất quan trọng, đáng tự hào, nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh vẫn còn có một số mặt chưa đạt được như kỳ vọng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao thái độ nghiêm túc, thẳng thắn và cầu thị của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn trước những hạn chế, khuyết điểm trong Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm đã nêu.

Tại đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu đại hội tiếp tục thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ đó có giải pháp sớm khắc phục, sửa chữa, tạo bước chuyển biến bứt phá để vươn lên trong nhiệm kỳ mới 2022 - 2027.

Thưa toàn thể Đại hội,

Giai đoạn mới đang đặt ra cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh ta những nhiệm vụ và trọng trách mới. Hội nhập quốc tế sâu rộng mở ra nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức; nhiều vấn đề mang tính toàn cầu cần tiếp tục được giải quyết, như: xung đột chính trị, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh,... Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ thông qua các khâu đột phá về đẩy mạnh phát triển du lịch, kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính và nguồn nhân lực. Mục tiêu đại hội và các khâu đột phá đó đặt ra yêu cầu, trọng trách to lớn cho lực lượng TN, thế hệ trẻ tỉnh nhà trong giai đoạn sắp tới.

Đại biểu dự đại hội
Đại biểu dự đại hội

Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng tình với các mục tiêu, chỉ tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Báo cáo chính trị được trình bày ngày hôm nay. Đồng thời, tôi cũng xin thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu một số nhiệm vụ trọng tâm để Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa mới tập trung chỉ đạo:

Thứ nhất, các cấp bộ Đoàn cần xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đoàn Thanh niên phải tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, từng bước hoàn thiện nhân cách. Cần đa dạng hoá phương thức giáo dục, phù hợp với từng nhóm đối tượng TN. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng đi sâu vào đời sống lao động, học tập, công tác của ĐVTN. Giáo dục TN tích cực đấu tranh phản bác trước những thông tin sai trái, luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng; tăng cường sức đề kháng cho TN trước những cám dỗ, mặt trái của xã hội,... Cần khơi dậy, cổ vũ những khát vọng, những hành động đẹp, thói quen tốt trong TN, hướng đến xây dựng văn hoá và con người Quảng Bình nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có niềm tin sâu sắc, kiên định vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thứ hai, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nghị quyết đại hội đảng các cấp và từ thực tiễn nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, Đoàn Thanh niên các cấp cần chủ động, linh hoạt đổi mới trong quá trình triển khai các phong trào, gắn chặt với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, phù hợp với thực tiễn tình hình thanh niên. Phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội để phát huy cao độ tinh thần tự nguyện, xung kích, sáng tạo của TN trong mọi mặt đời sống, đặc biệt, khơi dậy sức trẻ tham gia các vấn đề trọng điểm của địa phương, như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, cải cách hành chính,…

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội
Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội

Thứ ba, phát huy tính chủ động, sáng tạo và uy tín của tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn trong công tác tập hợp TN trên cơ sở bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Đa dạng hoá, tổ chức linh hoạt các hoạt động đoàn kết thanh niên, chăm lo cho thanh niên, nhất là TN ở khu vực nông thôn, TN trong các khu, cụm công nghiệp,… để đảm bảo mọi thanh niên đều được quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Tiếp tục đồng hành với TN trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hướng TN nắm bắt, làm chủ khoa học, công nghệ, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu mới; thực hiện có hiệu quả Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp giai đoạn 2022-2027.

Thứ tư, tiếp tục chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, thủ lĩnh TN ở các cấp, ngành, lĩnh vực với phẩm chất, năng lực, tâm huyết, khả năng tập hợp đông đảo ĐVTN để xây dựng được nguồn nhân lực, nguồn cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng trong giai đoạn mới theo tinh thần Đề án số 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, đơn vị, địa phương gắn với tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2025.

Thứ năm, phát huy hơn nữa vai trò của Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp về công tác TN; tham gia đề xuất, triển khai thực hiện các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến mới nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác phối hợp, liên kết khai thác nguồn lực phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo hướng xã hội hoá.

Thưa các đồng chí,

Trong phiên đại hội ngày hôm qua, đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khoá mới, tôi trân trọng chúc mừng các đồng chí đã được đại hội tín nhiệm bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của thế hệ trẻ tỉnh nhà. Tôi cũng đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt Tỉnh Đoàn khóa mới nhận thức rõ trọng trách của mình; nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các phong trào của Đoàn, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và ĐVTN trong toàn tỉnh.

Đảng bộ tỉnh luôn nhất quán quan điểm “Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”. Hệ thống chính trị và Nhân dân Quảng Bình luôn tin tưởng, đặt TN ở vị trí quan trọng trong mỗi bước phát triển của tỉnh, xem những đóng góp của TN luôn là vốn quý, cần được phát huy cao hơn nữa.

Nhân đại hội hôm nay, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ Quảng Bình phát huy tài năng, sáng tạo, tích cực đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà. Đồng thời, mạnh dạn giao việc, giao nhiệm vụ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn, ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các Ban chuyên môn Trung ương Đoàn đối với công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của Quảng Bình trong những năm qua. Mong rằng các đồng chí tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa để Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đại hội đề ra.

Thưa các đồng chí,

Một chặng đường mới của ĐVTN tỉnh Quảng Bình đã bắt đầu. Với khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ Quảng Bình trong nhiệm kỳ mới là “Khát vọng-Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh, TN không chỉ hiện diện mà còn tham gia một cách tích cực, ở những vị trí xung yếu, quan trọng, đi đầu và tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho quê hương, đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Bí thư Trung ương Ðoàn, các vị đại biểu, khách quý, các bạn đoàn viên thanh niên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Đảng viên ở vùng biên giới

(QBĐT) - Dưới chân dãy Giăng Màn thuộc xã Trọng Hóa (Minh Hóa), có những người đảng viên gương mẫu ngày đêm trăn trở, tận tụy, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và người dân "đuổi" cái nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng đời sống mới…
 

Học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định, nghị quyết của Bộ Chính trị

(QBĐT) - Ngày 14/9, Huyện ủy Minh Hóa tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định, nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa XIII) dành cho đội ngũ các cán bộ chủ chốt trên địa bàn toàn huyện. 

Những tấm gương tiêu biểu

(QBĐT) - Nguyễn Lê Tâm Hạnh, Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thế Sơn, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) là hai gương mặt tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027 và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.