Những tấm gương tiêu biểu

  • 13:30 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguyễn Lê Tâm Hạnh, Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thế Sơn, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) là hai gương mặt tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027 và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu hai gương mặt tiêu biểu của thế hệ trẻ.  
 
Nỗ lực sống tốt hơn mỗi ngày
 
Năm 2019, lần đầu tiên, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng đại diện của tổ chức Plan International Việt Nam tại Quảng Bình ra mắt Hội đồng Trẻ em (HĐTE) tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2019-2022. Chủ tịch HĐTE chính là cô bé Nguyễn Lê Tâm Hạnh, lúc này đang là học sinh lớp 8. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hiện tại, Nguyễn Lê Tâm Hạnh là học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, và là Chủ tịch HĐTE tỉnh Quảng Bình.
 
Tâm Hạnh chia sẻ, HĐTE là một tổ chức thiếu nhi, do chính trẻ em trực tiếp điều hành nhằm nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật. Từ khi tham gia, Tâm Hạnh đã nhận thức được sâu sắc trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong việc thực hiện các quyền của trẻ em.
 Nguyễn Lê Tâm Hạnh tự tin trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh.
Nguyễn Lê Tâm Hạnh tự tin trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh.
Và giờ đây, điều khiến Tâm Hạnh quan tâm nhất chính là vấn đề trẻ em trên không gian mạng. Bởi vì trong thời đại hiện nay, tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống đang được số hóa. Trẻ em được tiếp cận với mạng xã hội, phương tiện thông tin từ rất sớm, trong khi các em chưa có đủ nhận thức để thanh lọc những điều tiêu cực trên không gian mạng.
 
Vì vậy, trẻ em sẽ có nguy cơ trở thành nạn nhân của những xu hướng, thông tin tiêu cực nếu không có sự can thiệp, hỗ trợ đúng mức của xã hội. Điều này, Tâm Hạnh đã từng trình bày tại Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VI. Thời điểm đó, Tâm Hạnh là 1 trong 4 đại diện trẻ em Quảng Bình tham gia diễn đàn.
 
Nguyễn Lê Tâm Hạnh tâm sự: “Em luôn cởi mở, hòa đồng với mọi người, nên sớm "bén duyên" với công tác đoàn, đội. Đó không chỉ là môi trường để em trải nghiệm để rèn luyện tư duy, bản lĩnh của mình, mà còn là cơ hội thể hiện bản thân. Tham gia vào các hoạt động đoàn, em được thu nhận nhiều kiến thức, rèn luyện cho mình bản lĩnh vượt qua những khủng hoảng của bản thân và thử thách, khó khăn trong cuộc sống, từ đó, thay đổi một cách tích cực nhất có thể. Vì vậy, em luôn nghĩ rằng, phải cố gắng, nỗ lực từng ngày. Có thể, giờ đây mình chưa tốt hơn người khác nhưng phải tốt hơn bản thân mình của ngày hôm qua”.  
 
Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp Nguyễn Văn Tường cho biết, nhiều năm qua, em Nguyễn Lê Tâm Hạnh không chỉ là một học sinh giỏi toàn diện mà còn là một đoàn viên, cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, đội và phong trào thiếu nhi. Năm 2019, Tâm Hạnh là 1 trong 4 đại diện trẻ em Quảng Bình tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VI. Năm 2020, em là đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh, là đại biểu đại diện cho tuổi trẻ miền Trung tham gia đối thoại “Thúc đẩy sự tham gia của các bên để chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất và tinh thần trẻ em” diễn ra tại TP. Hà Nội.
 
Sẻ chia cùng phát triển
 
Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) Nguyễn Tiến Lực cho biết: “Nguyễn Thế Sơn (SN 1996), Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc không chỉ cần cù chăm chỉ trong phát triển kinh tế cho gia đình, mà luôn nhiệt huyết với phong trào đoàn địa phương”.
 
“Ở đâu cũng có khó khăn, thách thức, nhưng nếu luôn cố gắng vươn lên, cơ hội sẽ đến với mình”. Với quyết tâm đó, nhiều năm nay, Nguyễn Thế Sơn không chỉ làm giàu cho gia đình, mà còn đào tạo, dạy nghề cho nhiều thanh niên địa phương.
Nguyễn Thế Sơn hướng dẫn chạm khắc gỗ cho một đoàn viên trẻ.
Nguyễn Thế Sơn hướng dẫn chạm khắc gỗ cho một đoàn viên trẻ.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2017, Sơn trở về quê. Thay vì lựa chọn con đường xuất khẩu lao động ở nước ngoài, Sơn ở lại quê hương để lập nghiệp. Có sẵn nghề mộc trong tay, anh vay vốn, đầu tư máy móc, mở xưởng chạm khắc gỗ, tạo việc làm cho 3 thanh niên ở địa phương, với mức thu nhập trung bình 9 triệu đồng/tháng.
 
Vừa phát triển kinh doanh, anh vừa đào tạo nghề cho nhiều thanh niên ở quê. Từ năm 2017 đến nay, Sơn đã dạy nghề cho 9 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Những người học nghề tại xưởng, sau một thời gian được anh trả công 3 triệu đồng/tháng/người.
 
Sơn cho biết: “Với thanh niên nông thôn hiện nay, ly hương kiếm việc làm gần như là lựa chọn phổ biến. Còn những người ở lại quê hương, để kiếm được việc làm và thu nhập ổn định rất khó. Mình có điều kiện hơn thì cố gắng giúp đỡ người khác. Sẻ chia để cùng nhau phát triển không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn giúp mọi người tránh được những cám dỗ của tệ nạn xã hội!".
 
Với sự cần cù trong lao động, sản xuất và uy tín, nhiệt tình trong các phong trào thanh niên, Nguyễn Thế Sơn được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc.
 
Anh luôn trau dồi, học hỏi kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, tập hợp, ĐVTN và đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn. Nguyễn Thế Sơn cũng là gương một cán bộ đoàn có mô hình phát triển kinh tế giỏi. Từ cơ sở chạm khắc gỗ của mình, anh không chỉ làm giàu cho gia đình, quê hương, mà còn tạo việc làm, đào tạo nghề, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều ĐVTN trên địa bàn xã.  
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Sức trẻ trên những công trình thanh niên

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2017-2022, với tinh thần xung kích, tiên phong, năng động, sáng tạo, các đoàn viên, thanh niên đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực hành động, biến "nguy" thành "cơ" và triển khai các nhiệm vụ công tác Đoàn với nhiều ấn tượng đậm nét. 

Vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển

Tổng Bí thư khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia, cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Campuchia đã dành cho Việt Nam.
 

Chủ tịch Quốc hội đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết.