Học Bác bằng những việc làm cụ thể

  • 07:29 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương…” là nhận xét của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Võ Ninh (Quảng Ninh) và nhiều người dân khi nói về ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận (ĐBBP) kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp.
 
Trở về địa phương năm 1992, sau khoảng thời gian dài làm nhiệm vụ tại Quân khu 3 và Công ty Chế tạo thiết bị điện Đông Anh (Hà Nội), ông Lê Hải Châu luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động nơi cư trú.
 
Được bà con thôn xóm yêu mến, tín nhiệm bầu làm Bí thư ĐBBP và Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp, ở vị trí nào, ông cũng luôn nhiệt tình, tâm huyết vì sự đổi thay của quê hương.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hải Châu chia sẻ: Năm 2020, thôn Hà Thiệp được Ủy ban MTTQVN tỉnh và huyện Quảng Ninh chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đến nay, đối chiếu với các tiêu chí, thôn hoàn toàn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu với 9/9 tiêu chí.
 
Theo ông Lê Hải Châu, nhân tố then chốt quyết định thành công trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Hà Thiệp chính là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống và hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động người dân.
Ông Lê Hải Châu (bên trái) tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Ông Lê Hải Châu (bên trái) tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Để phát huy sức mạnh trong Đảng, với vai trò là người đứng đầu ĐBBP, ông Lê Hải Châu luôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; lấy việc gương mẫu đi đầu của đảng viên làm nòng cốt, từ đó tạo sự lan tỏa tới quần chúng nhân dân.

Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, họp thôn, ông Lê Hải Châu và Ban Chấp hành ĐBBP thôn Hà Thiệp luôn quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; vận động cán bộ, đảng viên, người dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp, các ngành, địa phương tổ chức. Tất cả các vấn đề quan trọng đều được thôn đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất, qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên, chi hội, đoàn thể trong xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ.  
 
Riêng trong triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngay từ khi bắt tay thực hiện, Ban Chấp hành ĐBBP thôn Hà Thiệp đã tổ chức hội nghị cốt cán và họp dân, thông qua phương án xây dựng. Được tham gia ý kiến và nắm vững chủ trương, chính sách của cấp trên, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Hà Thiệp đều thông nhất các bước triển khai thực hiện với tỷ lệ đối ứng các hạng mục xây dựng đạt cao.
 
Năm 2021, nhân dân thôn Hà Thiệp đã tự nguyện hiến 1.100m2 đất, 2.200m tường rào để mở rộng các tuyến đường trục thôn và bê tông kênh mương chống xói lở. Toàn thôn đã tiến hành bê tông 2 tuyến đường trục thôn dài 2.083m với tổng kinh phí 3,9 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,3 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân, tương ái, khu dân cư đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp hàng chục triệu đồng ủng hộ quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 và các nhu yếu phẩm cho các địa phương chống dịch…
 
Không chỉ trong xây dựng NTM, trên cương vị là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp, ông Lê Hải Châu và các thành viên đã đến từng hộ gia đình, tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục và sức khỏe nhân dân.
 
Hiểu rõ điều kiện và thế mạnh của địa phương, ông Lê Hải Châu đã bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích người dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Thông qua các chương trình khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thôn Hà Thiệp đã thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi các diện tích lúa kém hiệu quả, lầy thụt sang phát triển các diện tích nuôi trồng thủy sản, kinh tế gia trại, trang trại; lựa chọn, đầu tư xây dựng các mô hình vườn mẫu và sản xuất rau sạch đạt chuẩn. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tại thôn Hà Thiệp đạt 56 triệu đồng. Toàn thôn hiện có 535 hộ với 2.500 khẩu, trong đó có 70% hộ khá, giàu.
 
Bên cạnh đó, ông cùng ban vận động thôn luôn quan tâm xây dựng nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm động viên kịp thời con em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng và thi đạt giải cấp huyện trở lên; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường sinh thái, vận động nhân dân xây dựng và nâng cấp hệ thống thoát nước, thu gom rác thải theo quy định nhằm bảo đảm đường làng ngõ xóm sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Đến nay, thôn Hà Thiệp đã duy trì hiệu quả 24 nhóm tự quản với 538 hộ cùng chung tuyến đường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Toàn thôn có 95% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 100% hộ gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc hiếu hỷ, lễ hội…
 
27 năm làm Bí thư ĐBBP thôn Hà Thiệp, ông Lê Hải Châu luôn được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ủy ban Trung ương MTTQVN và tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
 
“Từ khi đảm nhận cương vị Bí thư ĐBBP thôn Hà Thiệp đến nay, đồng chí Lê Hải Châu luôn gương mẫu và tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ĐBBP thôn Hà Thiệp trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn”, ông Nguyễn Duy Tiễn, Bí thư Đảng ủy xã Võ Ninh cho biết thêm.
Thanh Hải
 
 
 
 
 

tin liên quan

Lệ Thủy: Tập trung chỉ đạo đại hội Đoàn cấp cơ sở

(QBĐT) - Theo kế hoạch, đại hội Đoàn cấp cơ sở huyện Lệ Thủy nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ hoàn thành trước ngày 31/5/2022. Hiện, công tác chỉ đạo đại hội đang được Huyện đoàn Lệ Thủy tiến hành khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore

Thành công của chuyến thăm đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore và hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch.
 

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam-Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2/2022. Nhân chuyến thăm, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố báo chí chung giữa Việt Nam và Singapore về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Toàn văn Tuyên bố báo chí chung như sau: