Niềm vui của người hưởng lương hưu

  • 07:18 | Thứ Tư, 10/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP, ngày 30/6/2024 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng, từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Đây là mức tăng lương hưu và trợ cấp BHXH cao nhất từ trước đến nay, được áp dụng cho người đang hưởng lương hưu khi tham gia BHXH bắt buộc (khối nhà nước, tư nhân) và người tham gia BHXH tự nguyện… Hiện, BHXH tỉnh đang tích cực triển khai chi trả đúng, đủ, kịp thời cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm theo chế độ mới.
 
Về hưu hơn 10 năm nay, chưa bao giờ ông Đặng Văn Dư (71 tuổi) ở phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) thấy vui vẻ, phấn chấn khi nhận lương hưu như đợt này. Ông bảo, đây là đợt tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Nếu trước đây, mức lương hưu của ông chỉ hơn 4,3 triệu đồng/tháng thì nay đã được tăng lên gần 5 triệu đồng/tháng. Với mức lương hưu mới này, ông Dư có thêm điều kiện đỡ đần con cái chi trả các khoản sinh hoạt phí hàng tháng.
 
“Đây là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp của Đảng và Nhà nước. Những người hưởng lương hưu như tôi, cuộc sống chỉ trông chờ vào lương. Nhiều gia đình con cái còn khó khăn, vì vậy, thêm được phần nào cũng đáng quý. Đặc biệt lần này mức tăng lên đến 15% sẽ giúp người hưởng lương hưu nâng cao chất lượng sống. Tuổi già có lương hưu ổn định, ốm đau thì đã có bảo hiểm y tế nên tôi cũng yên tâm hơn rất nhiều”, ông Dư chia sẻ.
Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người thụ hưởng chính sách.
Tăng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người thụ hưởng chính sách.
Cùng chung niềm vui với ông Đặng Văn Dư, bà Trần Thị Huê (SN 1964) ở xã Vạn Trạch (Bố Trạch) không giấu được sự hào hứng trước thông tin lương hưu tăng 15% và được áp dụng cả với những trường hợp tham gia BHXH tự nguyện như bà. Trước đây, bà Huê làm công nhân trong một khu công nghiệp ở Đồng Nai và được công ty đóng BHXH bắt buộc. Làm được hơn 9 năm thì bà về quê sinh sống.
 
Lúc đầu, bà cũng có ý định rút BHXH một lần. Nhưng sau khi được nhân viên thu BHXH ở địa phương tư vấn không nên rút BHXH một lần mà chuyển sang đóng BHXH tự nguyện để nhận lương hưu, bà đã làm theo. Với việc đóng 80 triệu đồng một lần cho gần 11 năm, bà Huê đã đủ thời gian đóng BHXH và đã được nhận lương hưu. “Rất may, lúc đó tôi đã sáng suốt quyết định đóng nối BHXH tự nguyện nên bây giờ được nhận lương hưu hàng tháng, lại có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%. Nay lương hưu lại được tăng 15% giúp tôi chủ động hơn về kinh tế, không phải phiền đến con cháu. Tôi vui lắm!”, bà Huê tâm sự.
 

Theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP, ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng với tất cả những người đang hưởng lương hưu, không phân biệt người làm trong khu vực nhà nước, khu vực doanh nghiệp hay người tham gia BHXH tự nguyện... Đồng thời, đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 0,3 triệu đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Niềm vui của ông Dư, bà Huê cũng là niềm vui chung của hàng vạn người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng trong tỉnh. Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng cho biết: Việc đề xuất điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tăng với tỷ lệ 15% là mức tăng cao so với chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Đây là mức tăng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo đảm hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang đóng BHXH và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, giữa các thế hệ tham gia và thụ hưởng chính sách.
 
Nhằm kịp thời bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường truyền thông tới người hưởng trên địa bàn về quyền lợi theo mức hưởng mới, lịch chi trả để người dân chủ động nắm được thông tin; yêu cầu các phòng chức năng, BHXH các huyện, thị xã bảo đảm nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin… để chi trả kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng (bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân).
 
Chỉ tính riêng trong ngày 1/7/2024, toàn tỉnh có 12.925 người được chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM với số tiền hơn 86,65 tỷ đồng. “Chúng tôi đã xây dựng các phương án, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng kịp thời, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.”, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh.

T.An

 

tin liên quan

Từ 1/8, chủ xe có thể bấm biển số trên VNeID khi đăng ký xe lần đầu

Trường hợp công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), chủ xe thực hiện bấm biển số trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia.

Khi người nghèo có điểm tựa

(QBĐT) - Để đưa mục tiêu giảm nghèo đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững, huyện Lệ Thủy đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển các mô hình sinh kế, sản xuất nông nghiệp phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế. 

Trên 3.000 lao động có việc làm nhờ gói vay tín dụng chính sách xã hội

(QBĐT) - Thông qua hoạt động ủy thác cho vay giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã giúp trên 3.000 lao động địa phương có việc làm.