"Hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT"

  • 12:05 | Thứ Tư, 10/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với hội viên, phụ nữ (HV, PN) và người dân trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Tân (TX. Ba Đồn) đã phối hợp với Hội LHPN và BHXH thị xã triển khai xây dựng mô hình “HV, PN tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”. Được triển khai từ tháng 11/2023, đến nay, mô hình ngày càng chứng minh được tính hiệu quả trong việc góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn.
 
Sau nhiều lần đắn đo, chần chừ, được sự động viên của các cán bộ Hội LHPN xã, chị Trần Thị Nga (SN 1981), HV PN ở thôn Tân Hóa, xã Quảng Tân đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. “Thực ra, tôi muốn tham gia từ lâu rồi. Biết được những quyền lợi thiết thực khi đóng BHXH tự nguyện, tôi cũng muốn tham gia để về già có đồng ra, đồng vào, đỡ lo lắng chuyện tiền nong nhưng vì hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, cuộc sống không dư dả gì nên cứ chần chừ mãi. Giờ quyết định tham gia tôi lại nghĩ sao mình không tham gia sớm hơn, mỗi tháng dành dụm chi tiêu xem như mình tiết kiệm một khoản cho tương lai về già. Cứ kiên trì, chắc chắn sẽ đến ngày hái “quả ngọt”…”, chị Nga chia sẻ.
 
Là mẹ đơn thân nuôi 3 đứa con nhỏ, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên dù rất muốn đóng BHYT để có cái phòng thân khi không may ốm đau, bệnh tật, nhưng chị Phạm Thị Hương (SN 1977), HV PN thôn Tân Trường, xã Quảng Tân lại không có điều kiện để đóng hàng năm.
 
Chị bảo: “Một mình nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học trong khi bản thân không có nghề nghiệp ổn định, chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng khoán và mảnh vườn nhỏ nên dù biết được những thiệt thòi khi không đóng BHYT phòng những lúc ốm đau, nhưng cũng đành chịu. Giờ phải ưu tiên cho tụi nhỏ, chứ mình thì thế nào cũng được”. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Hương, Ban Thường vụ Hội LHPN xã Quảng Tân đã quyết định trích quỹ tình thương hỗ trợ chị mua thẻ BHYT. Nhờ có tấm thẻ quý giá ấy mà từ đầu năm 2024 đến nay, chị đỡ phải lo chi phí thuốc thang, khám bệnh khi ốm đau.
Mô hình “Hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” của Hội LHPN xã Quảng Tân được triển khai từ tháng 11/2023.
Mô hình “Hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” của Hội LHPN xã Quảng Tân được triển khai từ tháng 11/2023.
Vận động được nhiều HV, PN tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hỗ trợ các HV hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT… là những hiệu quả thấy rõ từ mô hình “HV, PN tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” của Hội LHPN xã Quảng Tân.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Phan Thị Minh, bước đầu triển khai mô hình, hội gặp rất nhiều khó khăn vì một số người dân chưa chủ động về tài chính, chưa nhận thức rõ tầm quan trọng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Chính vì vậy, để tạo bước chuyển trong việc nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn, hội đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền qua loa truyền thanh của xã, thôn, qua các hội nghị, rà soát danh sách các đối tượng chưa tham gia để đến vận động trực tiếp.  
 
Để giúp đỡ HV, PN hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đóng BHYT, hội tích cực vận động HV xây dựng nguồn quỹ tình thương từ các mô hình: “Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu”, “Hũ gạo tình thương”… Nhờ đó, từ đầu năm 2024 đến nay, hội đã hỗ trợ mua BHYT cho 5 HV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ khi triển khai mô hình “HV, PN tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” đến nay, Hội LHPN xã Quảng Tân đã vận động được 250 HV tham gia BHYT, 10 HV tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số HV, PN toàn xã tham gia BHYT lên 540 người, BHXH tự nguyện 150 người.
 
“Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT; chỉ đạo các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động HV, PN tham gia đạt chỉ tiêu đề ra; đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp nguồn lực để trao tặng thẻ BHYT cho HV, PN, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp với cơ quan BHXH thị xã mở các lớp tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, HV, PN và nhân dân; phối hợp với các trường học nắm số học sinh chưa tham gia BHYT để có kế hoạch vận động; đề xuất với trạm y tế xã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, qua đó, phát huy và nâng cao hiệu quả của thẻ BHYT…”, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Tân Phan Thị Minh nhấn mạnh.
Đ.Vân

tin liên quan

Niềm vui của người hưởng lương hưu

(QBĐT) - Từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh tăng 15%. Đây là mức tăng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cao nhất từ trước đến nay, được áp dụng cho người đang hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện… 

Trên 3.000 lao động có việc làm nhờ gói vay tín dụng chính sách xã hội

(QBĐT) - Thông qua hoạt động ủy thác cho vay giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã giúp trên 3.000 lao động địa phương có việc làm.

Khi người nghèo có điểm tựa

(QBĐT) - Để đưa mục tiêu giảm nghèo đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững, huyện Lệ Thủy đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển các mô hình sinh kế, sản xuất nông nghiệp phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế.