Để "người khó" tiếp cận vốn chính sách

  • 08:05 | Thứ Ba, 18/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, người nghèo và các đối tượng khác trên địa bàn huyện Minh Hóa đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội.
 
Đến kỳ hẹn, theo lịch thông báo từ cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Minh Hóa, ông Đinh Xuân Bế, thôn Yên Thắng, xã Yên Hóa lại lên UBND xã để nộp tiền lãi cho các thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV). Tổ TK-VV do ông Bế làm tổ trưởng có gần 30 thành viên đã hoạt động nhiều năm nay. Tổ viên tùy đối tượng được hỗ trợ vay từ 20-120 triệu đồng nguồn vốn chính sách. Số tiền này bà con chủ yếu dùng để mua cây, con giống phát triển sản xuất.
 
Ông Bế cho hay, số tiền được vay từ nguồn vốn tín dụng chính sách có thể không lớn nhưng đó là “cứu cánh” của nhiều hộ gia đình tại địa phương, nhất là với những hộ nghèo, cận nghèo. Từ nguồn vốn này, nhiều người đã mở rộng được quy mô sản xuất, thoát nghèo thành công.
 
Nhiều năm làm tổ trưởng, ông hiểu giá trị từng đồng vốn chính sách mang lại. Với lãi suất thấp, lại là tín chấp không cần thế chấp tài sản nên người dân đỡ áp lực, mạnh dạn đầu tư để sinh lợi, ông Bế chia sẻ.
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa thực hiện giao dịch cho vay và trả lãi suất hàng tháng tại xã Yên Hóa.
Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa thực hiện giao dịch cho vay và trả lãi suất hàng tháng tại xã Yên Hóa.
Cũng như ông Bế, bà Đinh Thị Hạnh ở xã Yên Hóa cũng đến kỳ trả lãi tại UBND xã. Gia đình bà vay 100 triệu đồng từ các chương trình vốn chính sách. Số tiền này chủ yếu mua bò giống và lợn giống. Bà Hạnh cho biết, nhờ có nguồn vốn chính sách được vay, bà mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình. Đến kỳ hạn, bà đều tự giác như đã cam kết với cán bộ ngân hàng “cho vay tại nhà, thu nợ tại xã”. Nếu cuối năm xuất bán được giá tốt, bà sẽ trả được nợ gốc và nhường suất vay là cho những người khác.
 
Theo thống kê của PGD NHCSXH huyện Minh Hóa, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay, đơn vị đã giải ngân cho vay gần 40.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với tổng doanh số cho vay hơn 1.200 tỷ đồng.
 
Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Minh Hóa Nguyễn Tất Thành thông tin thêm, nguồn vốn cho vay được đầu tư đến 100% thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Đến nay, tổng dư nợ cho vay đạt 586 tỷ đồng, tăng 352 tỷ đồng so với khi chưa có Chỉ thị số 40-CT/TW (năm 2013 tổng dư nợ cho vay chỉ là 234 tỷ đồng), tăng gấp 1,5 lần; có 8.700 hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn, dư nợ bình quân 67,3 triệu đồng/hộ. Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2024, toàn huyện có hơn 1.400 hộ vay vốn chính sách, tổng doanh số cho vay gần 80 tỷ đồng.
 
Từ các nguồn vốn chính sách ưu đãi, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Minh Hóa đã ổn định cuộc sống, thực sự thoát nghèo. Trong năm 2023, toàn huyện giảm 2,69% hộ nghèo và 0,85% hộ cận nghèo. Dự kiến trong năm 2024 sẽ tiếp tục giảm 3,01% hộ nghèo và 2,8% hộ cận nghèo.
 
Để nguồn vốn đến được đúng đối tượng thụ hưởng cũng như bảo đảm phát huy hiệu quả, thiết thực, PGD NHCSXH huyện Minh Hóa tăng cường huy động tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân để bổ sung vào nguồn vốn cho vay; nhận tiền gửi từ tổ viên thông qua các tổ TK-VV để tạo cho người vay có ý thức tích lũy trả nợ, trả lãi và phòng ngừa rủi ro trong quá trình vay vốn.
 
Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay bảo đảm đúng mục đích, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm dần nợ quá hạn, giảm dần nợ lãi tồn đọng, nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm giao dịch xã của PGD NHCSXH theo đúng tinh thần Chỉ thị số 40-CT/TW, ông Nguyễn Tất Thành cho hay.
X.P

tin liên quan

Chuyện những "người mẹ thứ hai"

(QBĐT) - Hơn 3 năm qua, chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng với hơn 1.140 trẻ mồ côi được đỡ đầu. 

Phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Sáng nay, 17/6, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại UBND xã Võ Ninh (Quảng Ninh).  
 

Hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc bộ tiêu chí nông thôn mới và bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao cấp xã giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc bộ tiêu chí nông thôn mới và bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao cấp xã giai đoạn 2021-2025 thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế.