Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Lao động-Thương binh và Xã hội
(QBĐT) - Nhằm phát huy sức mạnh công nghệ số, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động quản lý, điều hành, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện dịch vụ công, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã tích cực đẩy mạnh thực hiện CĐS. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Sau một thời gian làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Vinh Nguyễn, vì lý do cá nhân, tháng 9/2023, chị Lê Thị Hoa (SN 1993) ở phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) phải chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.
Trong thời gian chờ tìm công việc mới, chị Hoa đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình (Sở LĐ-TB-XH) làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, chị được nhân viên trung tâm hướng dẫn cách lập tài khoản và thực hiện các bước đăng nhập, nộp hồ sơ, thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG). Chỉ mất khoảng 10 phút, chị đã thực hiện xong việc nộp hồ sơ. “Đến nay, tôi đã nhận được trợ cấp thất nghiệp đầy đủ qua tài khoản ngân hàng. Mọi việc hết sức thuận lợi, từ khâu nộp hồ sơ cho đến hoàn tất thủ tục và nhận tiền, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, chị Hoa chia sẻ.
Chị Trần Thị Huyền Trang, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết: Việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên CDVCQG đã giúp người lao động (NLĐ) tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp, qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình CĐS. NLĐ chỉ cần ở nhà hoặc ở bất kỳ đâu đều có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên CDVCQG và được giải quyết theo đúng quy trình.
Tính từ ngày 1/1-31/5/2024, trung tâm đã tiếp nhận 1.852 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 1.569 hồ sơ được nộp qua CDVCQG (chiếm 84,7%) và đã có 1.637 NLĐ có quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, trong đó, 1.615 người nhận qua tài khoản ngân hàng (chiếm 98,66%).
![]() |
Xác định CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số theo chủ trương, lộ trình CĐS của tỉnh, bên cạnh việc chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên CDVCQG theo quy trình, Sở LÐ-TB-XH đã ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS toàn diện.
Sở tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giao dịch điện tử, chữ ký số và ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động của ngành; tuân thủ quy định, quy trình tiếp nhận, xử lý, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản điện tử trên các phần mềm quản lý chuyên dụng; xây dựng hồ sơ cấp độ I cho hệ thống thông tin (HTTT) mạng LAN nội bộ gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) thẩm định để ban hành triển khai.
Sau khi thẩm định, sở sẽ phối hợp với nhà mạng VNPT và đơn vị chuyên cung cấp, lắp đặt thiết bị mạng để kiểm tra phần cứng, phần mềm, đánh giá, quản lý rủi ro an toàn thông tin của đơn vị, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, như: Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, hệ chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, HTTT báo cáo, một cửa điện tử liên thông, xử lý phản ánh hiện trường, phần mềm tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…, đơn vị phối hợp Sở TT-TT, VNPT Quảng Bình triển khai thử nghiệm HTTT dịch vụ công trực tuyến đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến với Cổng dịch vụ công/HTTT một cửa điện tử tỉnh thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Từ ngày 5/12/2023 đến ngày 5/6/2024, bộ phận một cửa của Sở LĐ-TB-XH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 331 hồ sơ TTHC, trong đó có 270 hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến, đạt 81,6%. Hiện nay, sở có 65 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ, được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 16 TTHC tiếp nhận trực tiếp các đơn vị trực thuộc sở, 132 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến được phê duyệt ở 3 cấp chính quyền thuộc các lĩnh vực quản lý. |
Hiện nay, sở đang triển khai sử dụng một số phần mềm chuyên ngành, như: Quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công, quản lý hồ sơ và chi trả chế độ người có công với cách mạng, quản lý thương binh, liệt sỹ, mộ-nghĩa trang liệt sỹ, tra cứu thông tin người có công, đồng thời đang thực hiện số hóa hồ sơ người có công; quản lý trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật và nạn nhân bom mìn, đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội… Việc áp dụng CNTT đã giúp cho công tác quản lý, điều hành được thực hiện có chất lượng và hiệu quả, tiết kiệm chi phí hành chính, rút gọn quy trình, TTHC, minh bạch về các thông tin, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thực hiện CĐS ngành LĐ-TB-XH vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, như: Hạ tầng thiết bị máy tính, kết nối mạng tại một số đơn vị vẫn còn thiếu về số lượng và yếu về cấu hình, chất lượng. Ứng dụng CNTT, công nghệ số tại các phòng chuyên môn, đơn vị chưa quan tâm nhiều đến số hóa dữ liệu và tận dụng việc ứng dụng công nghệ để cải cách, đổi mới quy trình làm việc, cách thức phục vụ.
Hiệu quả từ việc người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Công tác triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng đa số là người khuyết tật, già yếu, đi lại khó khăn, xa trung tâm và hạ tầng phục vụ chi trả của tỉnh chưa đáp ứng cho đối tượng. Một bộ phận người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo chưa có điều kiện sở hữu, sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại thông minh và kết nối internet băng rộng để tiếp cận công nghệ, dịch vụ số…
“Để người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi nhất và thúc đẩy CĐS trong lĩnh vực an sinh xã hội đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết của CĐS; rà soát, kiện toàn các đơn vị, bộ phận, đội ngũ phụ trách CNTT; tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, nhân viên, NLĐ tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CĐS, kỹ năng số gắn với cải cách hành chính, công vụ; chú trọng thu hút nguồn nhân lực có chất lượng bổ sung vào đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT, an toàn thông tin mạng; tăng cường tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên CDVCQG; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi toàn bộ mạng sang ứng dụng địa chỉ giao thức internet thế hệ mới (IPv6); tăng cường trang bị cơ sở vật chất bảo đảm cho hệ thống CNTT; thường xuyên kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất về an toàn, an ninh mạng để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm...”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hồ Tân Cảnh chia sẻ.
Tâm An